8 điểm đáng chú ý về camera của Galaxy S9/S9+

8 điểm đáng chú ý về camera của Galaxy S9/S9+

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về những tính năng mới trên camera của Galaxy S9 và S9 Plus, gồm: AR Emoji, khẩu độ thay đổi được, super slow-mo và cụm camera kép trên bản Plus.

8 điểm đáng chú ý về camera của Galaxy S9/S9+

Samsung Galaxy S9 và S9 Plus mới chỉ vừa ra mắt, và tất nhiên, với thời gian "trên tay" khá ngắn, chúng ta chưa thể biết được nhiều thứ về hai flagship này, ngoại trừ một điều: camera chính là thay đổi lớn nhất và là điểm nhấn mà Samsung mang lại trên hai chiếc smartphone cao cấp của mình.

Theo các biên tập viên của trang tin CNET, những người đã thử qua camera của S9 và S9 Plus, thì sự khác biệt của camera bộ đôi này đến từ sự kết hợp giữa phần mềm, phần cứng và sức mạnh xử lý.

S9 Plus có camera kép, S9 thì không

Nếu bạn muốn camera tốt nhất, bạn nên mua S9 Plus. Nó có cụm camera kép 12-megapixel tương tự Note 8 năm ngoái. Trong đó, một camera zoom 2x và một camera 1x, cả hai đều có chống rung quang học. Trong khi đó, S9 chỉ có một camera 12-megapixel mà thôi.

Điều đáng tiếc nhất ở đây là trong khi S9 có hầu như mọi lợi thế về camera giống S9 Plus, nó lại không có cụm camera kép, khiến người ta nhớ lại điểm khác biệt giữa iPhone 8 và 8 Plus của Apple. Nếu bạn muốn camera điện thoại tốt nhất của Samsung, có lẽ Plus sẽ là câu trả lời. Nhưng nó cũng có nghĩa là bạn phải chấp nhận sở hữu một chiếc điện thoại khổng lồ có khả năng đút không vừa túi.

Camera sau có thể điều chỉnh khẩu độ

Camera điện thoại thường không có khẩu độ có thể thay đổi để thu nhiều hoặc ít ánh sáng hơn. Máy ảnh DSLR và mắt người thì lại có. Samsung đã tìm cách xoá nhoà sự khác biệt này bằng cách mang lên camera S9 và S9 Plus hai khẩu độ khác nhau để tự động điều chỉnh khi cần thiết: f/2.4 và f/1.5.

Lợi thế của điều này là quá rõ ràng: cho phép máy thu nhiều ánh sáng hơn khi chụp ảnh thiếu sáng - mà theo Samsung thì nhiều hơn 28% so với chiếc S8. Hoặc bạn có thể khép khẩu để thu ít ánh sáng hơn, cho hình ảnh chi tiết cao hơn, ít lóa sáng khi chụp ảnh dưới ánh nắng gay gắt, giúp bức ảnh không bị cháy sáng trong điều kiện ánh sáng quá nhiều. Những tấm ảnh thử nghiệm mà Samsung đã chia sẻ tại buổi giới thiệu cho thấy hình ảnh sắc nét và rực rỡ. Mọi thứ trông đều rất tuyệt dù điều kiện ánh sáng thế nào đi nữa.

Camera selfie 8-megapixel không có nhiều cải tiến

Giống camera sau, camera selfie của S9 và S9 Plus được nâng cấp nhẹ, giúp giảm nhiễu hạt, tăng tốc độ lấy nét cũng như khả năng lấy nét chính xác hơn. Tuy nhiên, khá bất ngờ là Samsung năm nay dường như chẳng giới thiệu thêm tính năng gì mới mẻ và đặc biệt cho các tín đồ selfie cả.

8 điểm đáng chú ý về camera của Galaxy S9/S9+

Super slow-mo: khung hình cao đến mức điên rồ

S9 và S9 Plus có một chế độ chụp ảnh mới cho ra những đoạn video hành động cực kỳ chậm. Máy có thể quay video với khung hình lên đến 960 fps, tuy nhiên lại giới hạn ở độ phân giải 720p và thời gian cực kỳ ngắn ngủi: 0,2 giây super slow-mo tương tự như trên một số điện thoại Sony như Xperia XZ1, Xperia XZ Premium.

Chế độ này sẽ bắt đầu ở mức 30 fps, sau đó đợi khi có chuyển động xuất hiện, tốc độ sẽ tăng lên mức 960 fps và quay về mức 30 fps ban đầu. Không như chế độ slow-mo trên các điện thoại khác, như iPhone chẳng hạn, người dùng S9 và S9 Plus không thể điều chỉnh thời gian super slow-mo sau khi đã quay xong. Tuy nhiên, bạn có thể lặp lại khoảnh khắc hoặc tua ngược nó lại, giống Live Photos trên iPhone. Sẽ có khoảng 6 giây cho cảnh hành động chậm lại. Nghe có vẻ hấp dẫn trong một vài tình huống, nhưng ứng dụng trong thực tế hàng ngày liệu có được như kỳ vọng?

Bạn có thể bắt đầu ghi lại video slow-mo theo ý muốn, hoặc đợi cho đến khi tính năng phát hiện chuyển động dò ra chuyển động trong khung hình và tự động ghi slow-mo cho bạn. Sau khi ghi xong, bạn có thể lưu file này thành video hoặc ảnh GIF, hoặc đặt nó làm hình nền. Trên iPhone, video slow-mo chỉ dừng ở mức 240 fps (và S9 cũng có thể quay được ở mức này).

8 điểm đáng chú ý về camera của Galaxy S9/S9+

Câu trả lời của Samsung dành cho Animoji của iPhone X lại không được... hoành tráng cho lắm

AR Emoji là một chế độ camera mới trên bộ đôi của Samsung: chụp hình bằng camera trước hoặc sau, máy sẽ tạo ra một hình động tương tự Bitmoji với khuôn mặt của bạn. Hoặc bạn có thể ghi lại video mình đang nheo mắt, há miệng, lắc đầu... tương tự như Animoji của Apple.

Chuyển động gương mặt trên AR Emoji khá thô, và đôi lúc không nhận diện được nụ cười của người dùng dù cử chỉ nháy mắt đôi khi nhận diện tốt. Đồng thời bạn có thể hoá thân thành nhiều nhân vật hoạt hình tương tự Snapchat.

8 điểm đáng chú ý về camera của Galaxy S9/S9+

Nhìn chung, tính năng này khá tốt và vui nhộn. Nhưng... kết quả thu được thì lại trông không giống người dùng lắm và cũng không diễn đạt được đầy đủ mọi cảm xúc trên khuôn mặt bạn.

Samsung cho biết họ sẽ thêm nhiều đối tác cung cấp nội dung cho AR Emoji, bao gồm cả Disney.

8 điểm đáng chú ý về camera của Galaxy S9/S9+

Tốc độ lấy nét nhanh hơn S8

Cảm biến mới của Samsung với DRAM, ISP riêng biệt và khả năng xử lý được nâng cấp hứa hẹn sẽ cho ra những bức ảnh với độ chi tiết cao hơn. Nó có khả năng ghép 12 tấm hình thành một tấm duy nhất với chất lượng tốt hơn nhiều chỉ trong chưa đầy một giây. Samsung cho biết ảnh chụp của S9 có độ nhiễu hạt ít hơn 30% so với S8. Tuy nhiên qua thử nghiệm thì kết quả lại không có nhiều khác biệt trong điều kiện thiếu sáng.

Samsung đã tung ra nhiều tấm hình demo cho camera của S9, trong đó có hình ảnh một chiếc hộp đựng một ngôi nhà và những chiếc xe bé xíu bên trong. Với mắt thường, bạn có thể nhận ra cái gì đó trông như ngôi nhà, nhưng không thể thấy rõ được màu sắc hay chi tiết các vật thể trong hộp. Khi sử dụng S9 để chụp lại chiếc hộp, nó thu được rõ nét mái nhà màu đỏ và những chiếc xe đang chạy trong một vòng tròn xung quanh nhà. Tuy nhiên (lại một lần tuy nhiên nữa), khi thử nghiệm thực tế, các biên tập viên CNET... không thể thấy gì bên trong chiếc hộp, và cũng chẳng thể dùng điện thoại khác để thử so sánh!

Cảm biến hình ảnh được tích hợp bộ nhớ để xử lý hình ảnh và video nhanh hơn

Như đã nói ở trên, cảm biến hình ảnh của S9 và S9 Plus có DRAM riêng biệt dùng để lưu trữ hình ảnh và video, giúp nó xử lý nhanh hơn nhiều.

DRAM cho phép camera có thể quay video slow-mo, cũng như chụp 12 tấm hình cực nhanh và ghép chúng lại thành một tấm hoàn hảo. Thực tế, camera chụp 12 tấm, sau đó chia chúng thành từng nhóm 4 tấm. Phần mềm sẽ chọn ra những nhóm tốt nhất và kết hợp chúng thành hình đẹp nhất. DRAM sẽ nâng tốc độ xử lý hình ảnh của S9 lên gấp 4 lần so với S8.

8 điểm đáng chú ý về camera của Galaxy S9/S9+

Bixby Vision của Samsung có một số tính năng mới khá hay

Samsung đã bổ sung cho Bixby một số tính năng mới dựa trên AI. Ban đầu, Bixby Vision có thể nhận diện cảnh vật, loại rượu, loại sản phẩm, và dịch từ. Nó còn có thể cho bạn biết đồ vật đang quét là gì, và nếu bạn ở Mỹ, nó sẽ hiện ra trang Amazon có đồ vật đó để bạn mua.

Trên S9, tính năng dịch từ được nâng cấp nhờ việc Bixby được tích hợp Word Lens của Google Translate để có thể dịch các loại biển hiệu và nội dung nhanh chóng hơn. Nó sẽ dịch nhanh được 54 ngôn ngữ và 63 loại tiền tệ khác nhau. Ngoài ra, Bixby Vision còn có thể làm một số việc mà các ứng dụng khác cũng có thể làm được, nhưng trên S9 thì Bixby "thầu" tuốt: bạn có thể thử trang điểm "ảo" cho khuôn mặt mình, và Bixby sẽ giúp bạn mua các mỹ phẩm cần thiết, hoặc bạn có thể quét các loại đồ ăn để biết lượng calorie trong món đồ đó.

8 điểm đáng chú ý về camera của Galaxy S9/S9+

Bixby còn có chế độ mua sắm, cho phép bạn quét các đồ vật và mua chúng. Một tính năng khác là "địa điểm", cung cấp cho bạn thông tin và phương hướng dựa trên những gì bạn đang quan sát thông qua camera.

Google Lens, nền tảng camera AI/AR của Google, cũng có thể làm điều tương tự trên Pixel 2 và hiện đang được tung ra cho các điện thoại Android khác, bao gồm cả điện thoại Samsung. Không rõ Bixby sẽ như thế nào khi so sánh với đối thủ khó chịu này?

Minh.T.T

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận