Apple chế tạo chip riêng để nhận diện khuôn mặt và giọng nói

Apple chế tạo chip riêng để nhận diện khuôn mặt và giọng nói

Theo Bloomberg, Apple đang làm việc với một loại chip mới dành cho các thiết bị iOS trong tương lai, với nhiệm vụ chỉ để xử lý AI.

Loại chip này được gọi là Apple Neural Engine và có thể được sử dụng để "giảm tải việc nhận diện khuôn mặt trong ứng dụng hình ảnh, một số phần nhận diện giọng nói và dự đoán bàn phím của iPhone".

apple-che-tao-chip-rieng-de-nhan-dien-khuon-mat-va-giong-noi

Bằng cách di chuyển quá trình xử lý AI sang một chip chuyên dụng, tuổi thọ pin trong các thiết bị cũng có thể tăng lên vì CPU chính và GPU sẽ không tốn không gian lưu trữ và tiêu tốn năng lượng.

Bản báo cáo nói rằng Apple dự định tích hợp chip vào các thiết bị của mình nhưng không nói rõ chi tiết khi điều đó sẽ xảy ra.

Trên thực tế, hầu như tất cả các công ty công nghệ đang nỗ lực làm việc để cải tiến công việc xử lý AI trên các thiết bị di động. Chip Snapdragon 835 mới nhất của Qualcomm, đang tồn tại trong các thiết bị như Samsung Galaxy S8, có một module đặc biệt dành riêng cho việc xử lý các tác vụ AI. Nhưng nói về kết quả, rõ ràng Apple đã có bước tiến đáng kể trong các sáng tạo của mình.

Nhiều năm trước, Apple bắt đầu thiết kế bộ xử lý di động riêng để cải thiện hiệu suất và giảm tiêu thụ điện năng. Đó là lý do khiến cho việc dù có ít lõi hơn, iPhone 7 vẫn thể hiện sự vượt trội về hiệu năng.

iPhone và iPad cũng đi kèm với bộ vi xử lý core M do Apple thiết kế để thu thập dữ liệu cảm biến từ các cảm biến khác nhau như gia tốc kế, con quay hồi chuyển, la bàn... Đây là chip giúp theo dõi dữ liệu về sức khoẻ và thể lực của người dùng.

Hơn nữa, trong MacBoook Pro mới, ngoài bộ vi xử lý Intel chính còn có một chip T1 do Apple chế tạo riêng cho Touch Bar. AirPod của Apple cũng có một chip W1 tuỳ chỉnh giúp ghép nối chúng với thiết bị iOS.

Có thể nói Apple thích tạo ra các chip tùy biến cho mọi thứ và người dùng đều thích nó, bởi điều đó đồng nghĩa với việc tuổi thọ pin trên thiết bị được kéo dài hơn. Với chip AI của mình, Apple một lần nữa đang tỏ ra đúng hướng trong việc theo đuổi sự phát triển của công nghệ AI, thứ được dự đoán chắc chắn sẽ bùng nổ trong tương lai gần.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận