ARM tung vi xử lý Cortex và Mali mới nhắm tới thị trường AI và VR di động

ARM tung vi xử lý Cortex và Mali mới nhắm tới thị trường AI và VR di động

ARM vừa giới thiệu một loạt vi xử lý mới nhằm nâng cấp khả năng xử lý của các thiết bị di động, đáp ứng yêu cầu của các công nghệ tiên tiến hiện nay như Trí thông minh nhân tạo , thực tại ảo (VR) và Thực tế ảo hỗn hợp (MR).

ARM tung vi xử lý Cortex và Mali mới nhắm tới thị trường AI và VR di động

Theo ZDNet, ông trùm chip bán dẫn đến từ Anh ARM hôm thứ Hai vừa qua đã cho biết, vi xử lý Cortex-A75 và A55, cùng với vi xử lý đồ họa Mali-G72 mới được thiết kế để đón đầu những thay đổi trên lĩnh vực di động vốn được khai mào bởi các công nghệ như AI, VR, MR. Theo đó, trọng tâm của xu hướng công nghệ ngày nay chính là "trí thông minh nhân tạo", bao gồm giao tiếp giữa AI - đám mây, học hỏi thói quen người dùng, tăng cường bảo mật và tính riêng tư, công nghệ 4K, HDR, 5G...

ARM cho biết, việc họ tung ra những vi xử lý tiết kiệm điện năng nhưng vẫn rất mạnh mẽ, sẽ giúp các nhà sản xuất di động mở ra những cơ hội mới trong phát triển trí thông minh nhân tạo; đồng thời kiến trúc Cortex-A mới cũng sẽ cho phép các nhà thiết kế kiến trúc SoC (system-on-a-chip) có thể đưa vào tối đa 8 nhân trên một cluster.

Chip Cortex-A75 và A55 được xây dựng dựa trên công nghệ DynamIQ big.LITTLE của ARM, và cũng là con chip đầu tiên trong dòng sản phẩm sử dụng DynamIQ. Mỗi nhân của chip sẽ hoạt động theo tiêu chí "chọn đúng vi xử lý cho tác vụ cần thực hiện", tức là nó sẽ tự động tối ưu các câu lệnh và điều khiển tùy thuộc vào ứng dụng và tác vụ hệ thống, từ đó nâng cao hiệu năng và khả năng tiết kiệm điện.

Vì mỗi nhân sẽ có các cơ chế hiệu suất và năng lượng khác nhau, đồng thời vi xử lý Cortex-A lại được tích hợp chip riêng phục vụ cho việc học hỏi thói quen người dùng và các tác dụng liên quan AI, nên ARM cho rằng dòng sản phẩm này có thể giúp tăng hiệu năng AI lên 50 lần trong vòng 3 đến 5 năm tới.

Chip Cortex-A75 sẽ giúp tăng hiệu năng lên 50% so với các con chip hiện tại như A73, và được thiết kế dành cho laptop cũng như các thiết bị di động màn hình lớn. ARM cho biết các con chip hỗ trợ ML và VR cũng thích hợp dùng cho các loại xe tự hành, đặc biệt hữu dụng trong các trường hợp cần phản ứng nhanh.

Chip Cortex-A55 thì lại phù hợp dùng cho các thiết bị và hệ thống IoT (Internet của vạn vật) với chức năng kết nối IoT đến các đám mây. Đây là con chip tiết kiệm năng lượng: so với A53 và các con chip cũ hơn thì con chip mới này có thể tiết kiệm năng lượng đến 2.5 lần! Hơn nữa, do được tích hợp công nghệ DynamIQ nên A55 cũng có thể dùng trên các loại xe tự hành như A75.

Cuối cùng, chip xử lý đồ họa Mali-G72, được thiết kế phục vụ cho các game đồ họa khủng, "ăn pin như uống nước lã". ARM hi vọng G72 sẽ mang lại trải nghiệm mới trên cả mảng VR lẫn gaming cho người dùng. G72 cũng sẽ giúp giảm yêu cầu về băng thông ghi, từ đó cải thiện được frame rates, chất lượng stream, và khả năng đáp ứng.

Theo ARM, 1 tỉ GPU Mali đã được bán ra nằm ngoái, và hãng kỳ vọng con số này sẽ còn tăng hơn nữa.

So với Mali-G71, G72 giảm tiêu thụ điện tới 25%, trong khi tăng hiệu năng ML lên 17%, và có hiệu suất khu vực cao hơn đến 20%; chưa kể G72 còn hỗ trợ các hệ thống multiview, multisampling, anti-aliasing, ASTC...  trên di động.

Tấn Minh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận