CShell là gì và nó có vai trò như thế nào đối với tương lai của Windows

CShell là gì và nó có vai trò như thế nào đối với tương lai của Windows

Nhiều tháng qua, các trang web công nghệ đã đưa thông tin về một chương trình mang tên CShell (hay còn gọi là Composable Shell) của Microsoft. Vậy CShell là gì và nó có vai trò như thế nào đối với tương lai của Windows?

CShell là gì và nó có vai trò như thế nào đối với tương lai của Windows

Theo ZDNet, CShell là sự tiến hóa của Windows Shell. Dành cho các bạn chưa biết thì Windows Shell là một phần của hệ điều hành Windows, đảm nhiệm các chức năng như Start menu, quản lý cửa sổ, quản lý Activity Center và Settings, cũng như các hoạt động đa nhiệm, chuyển đổi cửa sổ.

Hiện tại, mỗi thiết bị Windows (Windows PC, Windows Phone, HoloLens...) có một Windows Shell khác nhau, hoạt động theo các phương thức khác nhau. Dù tất cả các bản Windows 10 trên các loại thiết bị khác nhau nêu trên chỉ có một lõi (OneCore), nhưng Shell thì lại có nhiều bản khác nhau. Do đó, Microsoft đã phát triển CShell với hi vọng thay đổi điều này.

CShell được dự đoán sẽ giúp mang lại nhiều lợi ích cho các nhà phát triển Windows, cũng như các nhà phát triển phần mềm bên thứ 3 có ý định viết các ứng dụng Universal cho Windows. Nhiều người dùng sở hữu nhiều loại thiết bị Windows khác nhau như: một chiếc máy tính Windows 10, điện thoại Windows Phone, và thậm chí còn sử dụng cả một chiếc HoloLens... thời gian qua có lẽ đã nhận thấy có sự tương đồng trong các phần cài đặt (Settings) cũng như cách thức hoạt động của một số thành phần hệ thống giữa các thiết bị khác nhau này. Đó là bởi vì Microsoft đã và đang tích hợp dần CShell trong các bản thử nghiệm của Windows 10 Fall Creators Update, và đưa đến tay một số người tham gia Fast Ring trong Windows Update vào tuần trước.

CShell có vai trò rất lớn trong tương lai đối với hệ điều hành Windows. Định hướng của Microsoft trong thời gian tới là các loại máy tính Windows có chức năng đàm thoại (codename Andromeda), luôn được kết nối thông qua công nghệ 3G/4G/5G..., biến các máy tính Windows cồng kềnh trở thành các thiết bị mỏng, nhẹ, với tốc độ kết nối là ưu tiên hàng đầu. Và theo dự đoán của giới công nghệ, CShell sẽ được tích hợp vào các bản Windows 10 tương lai, vốn được tối ưu cho các thiết bị nêu trên.

Một trong những điểm thu hút người dùng không phải lập trình viên của CShell chính là việc nó sẽ cải thiện chức năng Continuum mà Microsoft đã quảng cáo từ rất lâu. Continuum là công nghệ cho phép kết nối điện thoại với bản phím, chuột, và các màn hình lớn hơn, qua đó làm cho chiếc điện thoại hoạt động như một chiếc máy tính thực thụ.

Microsoft hứa hẹn Continuum sẽ thực sự mang lại trải nghiệm sử dụng PC đến với những người dùng Windows Phone. Và CShell được cho là sẽ mang đến những chức năng mới tiếp theo của Continuum như "menu ngữ cảnh" cho các ứng dụng, hay chuyển đổi nhanh giữa các ứng dụng...

Tấn Minh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận