Đánh giá kính thực tế ảo Samsung Gear VR

Đánh giá kính thực tế ảo Samsung Gear VR

Ngày 29.12, Amazon đã công bố "top" những sản phẩm bán chạy nhất trong mùa Noel vừa qua. Trong đó, kính thực tế ảo Samsung Gear VR đã lọt "top" 3 trong nhóm các thiết bị công nghệ có thể đeo được. Đây là một phụ kiện công nghệ khá độc đáo, được hợp tác sản xuất bởi Samsung và Oculus của Mỹ (một công ty con của Facebook).

Đánh giá kính thực tế ảo Samsung Gear VR - 1

Kính thực tế ảo này do Samsung và Oculus cùng sản xuất.

Thiết kế và công nghệ

Samsung Gear VR có nhiều điểm thiết kế khá tương đồng với dòng kính Rift giá "khủng" 600 USD (khoảng 13,8 triệu đồng) của Oculus, tuy nhiên giá bán của Samsung Gear VR chỉ vào khoảng 100 USD (hơn 2 triệu đồng). Theo đó, Gear VR có thiết kế kiểu khối khá bắt mắt với 2 phiên bản màu đen và trắng.

Đánh giá kính thực tế ảo Samsung Gear VR - 2

Vòng đệm ở mặt trong của kính.

Mặc dù vỏ ngoài được làm từ nhựa, nhưng từng chi tiết trên kính được chế tạo rất tỉ mỉ và chắc chắn. Chiếc kính có hai phần dây có thể tháo rời, gồm một dây vòng ra sau đầu để cố định kính, dây còn lại dùng để cố định phía trên đỉnh đầu giúp kính không bị trượt xuống trong quá trình sử dụng.

Samsung cũng không quên trang bị vùng đệm bằng chất liệu rất êm ái, có thể tháo rời. Vòng đệm này còn giúp ngăn ánh sáng bên ngoài lọt vào trong không gian kính thực tế ảo. Phía trên cùng, Gear VR có nút điều chỉnh tiêu cự để sử dụng cho người bị tật khúc xạ về mắt (có thể vừa đeo kính cận vừa đeo Gear VR).

Bên cạnh đó, Gear VR có tích hợp sẵn các cổng kết nối tai nghe 3,5mm, cổng microUSB, nút quay lại và nút tăng, giảm âm lượng. Đặc biệt, Samsung còn trang bị cho chiếc kính này một vùng cảm ứng riêng, giúp người dùng tương tác trực tiếp với kính. Ngoài ra, Gear VR còn có các cảm biến tiệm cận, cảm biến gia tốc và con quay hồi chuyển. Đây chính là những yếu tố công nghệ quan trọng để thiết bị hoạt động, đưa người xem vào thế giới thực tế ảo đầy sống động.

Đánh giá kính thực tế ảo Samsung Gear VR - 3

Cổng microUSB có thể tháo rời ra.

Trải nghiệm thực tế ảo

Theo thông số kỹ thuật, Gear VR hoạt động tốt nhất trên các dòng Samsung Galaxy Note5, Galaxy S6, S6 edge, S6 edge+, Galaxy S7 và S7 edge. Để sử dụng Gear VR trên các dòng smartphone Android nói trên, người dùng buộc phải cài ứng dụng Oculus miễn phí từ kho ứng dụng Google Play.

Đánh giá kính thực tế ảo Samsung Gear VR - 4

Có thể dùng touchpad bên phải để tương tác với kính.

Sau khi kết nối smartphone với Gear VR thông qua cổng microUSB, smartphone sẽ tự động nhận diện và kích hoạt ứng dụng Oculus. Mọi thao tác sau đó đều sẽ được thực hiện trong phạm vi ứng dụng này. Ngoài ra, người dùng còn có thể xem lại những hình ảnh, video đang lưu trữ trên smartphone theo một phong cách rất ảo diệu.

Hiện tại, kho dữ liệu trên Oculus còn khá nghèo nàn, chủ yếu là các tựa game được thiết kế dành riêng cho môi trường thực tế ảo. Nếu muốn tăng cường trải nghiệm trên Gear VR, người dùng có thể cài đặt thêm ứng dụng xem truyền hình, phim Netflix hay các ứng dụng, game VR miễn phí lẫn trả phí khác, đây là các ứng dụng chỉ hoạt động được trên hệ sinh thái Oculus khi đã kết nối smartphone với kính thực tế ảo.

Thực tế trải nghiệm một đoạn mô phỏng Battle for Avengers Tower bằng Samsung Gear VR, không gian 360 độ hiện ra rất sống động, đặc biệt là chiều sâu thể hiện rất rõ trước mắt người xem. Trong khi đó, với game Temple Run VR, người chơi chỉ việc sử dụng touchpad để điều khiển qua trái, qua phải, nhảy lên, ngồi xuống rất dễ dàng với cảm giác như thật, tuy nhiên game này có thể gây nhức đầu.

Đánh giá kính thực tế ảo Samsung Gear VR - 5

Một số ứng dụng, game có sẵn trên kho ứng dụng dành cho Gear VR.

Riêng với chức năng xem lại ảnh, video đang lưu trên smartphone, Gear VR tạo ra cảm giác như đang ngồi trước một màn ảnh rộng của rạp chiếu phim. Không gian này thậm chí còn độc đáo hơn với chiều sâu của phông nền, tất cả tạo nên một hình ảnh như thường thấy trong các bộ phim khoa học viễn tưởng.

Nhìn chung, Samsung Gear VR là một phụ kiện công nghệ khá hấp dẫn để trải nghiệm nội dung số trên môi trường thực tế ảo. Sản phẩm có nhiều điểm cộng trong thiết kế và công nghệ, song kho nội dung số cần được đa dạng hơn nữa.

Ưu điểm:

- Thiết kế đẹp, chắc chắn, không bị lọt áng sáng từ ngoài vào.

- Dây đeo cố định kính tốt, có nút điều chỉnh tiêu cự.

- Cho trải nghiệm thực tế ảo thật sự ấn tượng, không gian có chiều sâu rất rõ.

- Nhiều công nghệ hữu ích, như touchpad (có thể vuốt qua trái/phải để ngắt cuộc gọi tới).

Nhược điểm:

- Có thể gây nhức đầu khi chơi game, chẳng hạn game Temple Run VR.

- Kho nội dung số chưa phong phú.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận