Đánh giá Linksys Velop: phủ sóng Wi-Fi toàn bộ căn nhà với tốc độ ổn định nhất

Đánh giá Linksys Velop: phủ sóng Wi-Fi toàn bộ căn nhà với tốc độ ổn định nhất

Đánh giá Linksys Velop: phủ sóng Wi-Fi toàn bộ căn nhà với tốc độ ổn định nhất ảnh 1

Linksys Velop có tên gọi đầy đủ là Wifi Linksys Velop Home Mesh System. Đây là một tổ hợp hệ thống các thiết bị modem phát sóng Wi-Fi vừa có thể hoạt động độc lập nhưng có khả năng liên kết với nhau tạo nên một mạng lưới phát sóng ổn định và linh hoạt cho những nơi có không gian lớn như nhà ở nhiều tầng, văn phòng làm việc... 

Đánh giá Linksys Velop: phủ sóng Wi-Fi toàn bộ căn nhà với tốc độ ổn định nhất ảnh 2

Theo đó, mỗi bộ phát sóng Linksys Velop được gọi là Node và sở hữu thiết kế hoàn toàn giống nhau và đây cũng là ý đồ của nhà sản xuất: người dùng không cần phải quá quan tâm việc phân biệt các node vì chúng có chức năng tương tự nhau và tự động liên kết với nhau. Nói sơ qua về thiết kế thì Linksys Velop xứng đáng là một trong những modem phát Wi-Fi đẹp nhất trên thị trường với tông màu trắng chủ đạo, các lỗ nhỏ li ti ở cạnh bên cũng được làm tỉ mỉ và đều đặn. Nhìn chung, Linksys Velop có thể được đặt ở bất cứ vị trí nào trong nhà, bên cạnh thiết bị khác mà không sợ bị lạc tông, trái lại nhìn rất hài hòa và tinh tế.

Đánh giá Linksys Velop: phủ sóng Wi-Fi toàn bộ căn nhà với tốc độ ổn định nhất ảnh 3
Hoa văn chấm li ti đẹp mắt.
Đánh giá Linksys Velop: phủ sóng Wi-Fi toàn bộ căn nhà với tốc độ ổn định nhất ảnh 4
Độ hoàn thiện của Velop rất tốt, ngay cả ở những điểm tiếp nối.
Đánh giá Linksys Velop: phủ sóng Wi-Fi toàn bộ căn nhà với tốc độ ổn định nhất ảnh 5
2 cổng Ethernet, 1 cổng nguồn 12V, 1 nút reset và công tắc khởi động Velop được "giấu" khéo léo bên trong
Đánh giá Linksys Velop: phủ sóng Wi-Fi toàn bộ căn nhà với tốc độ ổn định nhất ảnh 6
Khu vực bên dưới được làm từ cao su dẻo có tác dụng chống gãy và đi dây mạng dễ dàng hơn.
Về mặt cấu hình phần cứng, mỗi chiếc node Velop mang trong mình sức mạnh của bộ xử lý Qualcomm IPQ4019, dung lượng RAM 512MB và bộ nhớ trong đạt 4GB. Hạ tầng bên ngoài của Velop tuy không thể nhìn thấy nhưng đó là tổ hợp của 6 cây ăng ten có khả năng phát được 3 băng tần chạy song song nhau (1 băng 2,4GHz và hai băng 5GHz). Như vậy có thể dễ dàng nhận ra rằng bản thân một chiếc Node đơn lẻ cũng có thể đảm nhiệm việc phát sóng tốt cho một căn phòng tương đương một modem cao cấp khác bên ngoài thị trường. 

Đánh giá Linksys Velop: phủ sóng Wi-Fi toàn bộ căn nhà với tốc độ ổn định nhất ảnh 7

Đặc tính nổi bật trên Linksys Velop là công nghệ Mesh - đây là một hướng đi mới và hiệu quả dành cho giải pháp mạng Internet tòa nhà hoặc những nơi có không gian rộng lớn như quán cafe, nhà hàng, văn phòng làm việc... Theo đó, thay vì phải gắn nhiều modem ở các vị trí khác nhau trong tòa nhà, người dùng sẽ có những chiếc Node giống nhau hoàn toàn về kiểu dáng, chức năng. Ưu điểm của cách làm này là sự đồng nhất tạo nên sự thuận tiện trong việc lắp đặt hệ thống mạng Internet, khác với trước đây là sự tổ hợp của những bước lắp ráp nhừng modem khác nhau dẫn đến việc mất thời gian và không có sự đồng bộ về mặt phần cứng lẫn phần mềm. 

Đánh giá Linksys Velop: phủ sóng Wi-Fi toàn bộ căn nhà với tốc độ ổn định nhất ảnh 8

Từ đó, người dùng chỉ cần thực hiện các thao tác kết nối mạng cho một chiếc node Velop đầu tiên như: gắn dây LAN, đặt tên và mật khẩu Wi-Fi. Các bước này đều được hướng dẫn rất chi tiết và cụ thể thông qua phần mềm Linksys có sẵn trên chợ ứng dụng Google Play Store hoặc Apple AppStore. Sau khi thiết lập thanh công, những chiếc Node còn lại chỉ cần khởi động, đặt lần đầu tiên bên cạnh Node chính và phần mềm Linksys sẽ tự động kết nối cũng như cấu hình cho thiết bị mà không cần đến các thao tác thủ công của người dùng. 

Sau khi các Node Velop đã liên kết với nhau, người dùng có thể mang từng chiếc Node đặt ở từng không gian khác nhau tùy theo mục đích sử dụng. Kinh nghiệm sử dụng cho thấy chiếc Node chính (kết nối dây LAN với modem) nên được đặt ở khu vực "giếng trời" thông thoáng như hành lang để tạo độ bao phủ và kết nối ổn định cho các chiếc Node còn lại. 

Đánh giá Linksys Velop: phủ sóng Wi-Fi toàn bộ căn nhà với tốc độ ổn định nhất ảnh 9

Bắt đầu sử dụng Linksys Velop, người dùng sẽ nhận ra ngay được ưu điểm đầu tiên của công nghệ Mesh-Wifi. Toàn bộ các Node Velop sẽ chỉ có chung một tên Wi-Fi duy nhất chứ không bị chia ra làm nhiều loại như việc sử dụng nhiều modem mạng hoặc bộ tăng cường sóng Wi-FI Repeater. Từ đó, việc sử dụng mạng trở nên thuận tiện và đơn giản hơn bao giờ hết, chỉ cần nhập mật khẩu Wi-Fi một lần duy nhất và quên đi việc mình đang sử dụng máy ở đâu. Mỗi khi người dùng bước qua một không gian riêng biệt, hệ thống sẽ tự đông nhận biết và "âm thầm" chuyển đổi cục Node gần nhất để thiết bị bắt sóng luôn có được đường truyền ổn định và mạnh nhất. 

Nói sơ qua về chuẩn kết nối Wi-Fi, mỗi chiếc Node Velop được tích hợp chuẩn mới là AC2200 có khả năng cộng dồn để tăng diện tích phát sóng. Chính vì thế nếu người dùng lắp 3 chiếc Node trong căn nhà của mình, tổng số sẽ lên đến AC6600. Kết hợp với hai công nghệ sóng Wi-FI khác là Beamforming, Seamless Roaming, Linksys Velop có thể cung cấp mạng ổng định với độ trễ khi chuyển đổi giữa các Node gần như là bằng không với diện tích không gian được Nghe Nhìn Việt Nam thử nghiệm là 150 mét vuông (nhà 3 lầu, 4 phòng ngủ). 

Chơi game thời gian thực (MOBA, bắn súng FPS) trên di động luôn đòi hỏi kết nối mạng ổn định nhất để có được số ping thấp, giảm thiểu tối đa độ giật lag. Thử nghiệm chơi Liên Quân Mobile bằng hệ thống mạng Linksys Velop, độ trễ trong game không xảy ra khi cầm máy di chuyển khắp tòa nhà từ tầng trệt lên các lầu hay thậm chí là vào phòng kín. Có thể nói độ ổn định của Linksys Velop rất đáng nể, rất khó để đạt được điều này nếu sử dụng các modem riêng biệt cho mỗi không gian bởi việc chuyển đổi giữa các mạng Wi-FI sẽ gây ảnh hưởng không hề nhỏ đến trải nghiệm chơi game. 

Tương tự việc chơi game, xem video độ phân giải lên đến 4K trên YouTube cũng mang đến trải nghiệm tương tự khi tốc độ tải là lý tưởng, không gặp phải hiện tượng Buffering khó chịu. 

Không dừng lại ở đó, nếu như nhu cầu sử dụng tăng lên, người dùng hoàn toàn có thể mua thêm các chiếc Node Velop riêng biệt về sau đều có thể kết nối dễ dàng với hệ thống Node có sẵn với thao tác tương tự như trên mà không gặp phải các sự cố về tương thích.

Đánh giá Linksys Velop: phủ sóng Wi-Fi toàn bộ căn nhà với tốc độ ổn định nhất ảnh 10

Như vậy, Linksys Velop nói riêng và các hệ thống mạng Wi-Fi Mesh nói chung hứa hẹn sẽ trở thành chuẩn mực mới trong việc lắp đặt mạng kết nối Internet trong không gian rộng lớn nhưng đồng thời đòi hỏi tốc độ nhanh, ổn định. Đối tượng chính mà Linksys Velop hướng tới có thể kể đến như: quán cafe, nhà hàng, khách sạn và văn phòng công ty. Điểm trừ duy nhất có thể kể đến trên Linksys Velop là giá thành vẫn còn khá đắt đỏ so với mặt bằng chung modem Wi-Fi ở thời điểm hiện tại khi mức giá bán lẻ cho bộ 3 chiếc Node rơi vào khoảng trên 10 triệu đồng. 

Ưu điểm:

+ Thiết kế đẹp, sang trọng và hiệu quả

+ Phần cứng mạnh mẽ, tích hợp nhiều công nghệ phát sóng

+ Mesh Wi-FI mang đến độ ổn định tốt, tốc độ mạng không suy giảm

+ Tự động chuyển đổi việc nhận sóng từ chiếc Node gần nhất

+ Thiết lập dễ dàng, không tốn diện tích đi dây

+ Phần mềm Linksys quản lý các Node dễ dàng, hỗ trợ Tiếng Việt

Nhược điểm:

+ Giá thành còn hơi cao (nhưng xứng đáng)

Gia Phạm

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận