Đánh giá tai nghe không dây Jabees Firefly: vượt qua mác 'bình dân'

Đánh giá tai nghe không dây Jabees Firefly: vượt qua mác 'bình dân'

Đánh giá tai nghe không dây Jabees Firefly: vượt qua mác bình dân ảnh 1
Jabees là một hãng khá đặc biệt, chỉ chuyên sản xuất các sản phẩm true-wireless. Theo đánh giá về những sản phẩm trước đây, thì tuy những cặp tai nghe của hãng được đặt ở tầm giá rẻ, nhưng có chất lượng sử dụng không hề tệ chút nào. Firefly là cặp tai nghe mới nhất của hãng, và cũng là đắt nhất, liệu nó có những gì để xứng đáng với mức giá đó?
Đánh giá tai nghe không dây Jabees Firefly: vượt qua mác bình dân ảnh 2
Hộp của sản phẩm vẫn khá đơn giản, kiểu in chữ xám trên nền trắng của hãng, khá khó nhìn.
Đánh giá tai nghe không dây Jabees Firefly: vượt qua mác bình dân ảnh 3
Trong hộp, ta có thể tìm thấy hộp sạc của tai nghe.
Đánh giá tai nghe không dây Jabees Firefly: vượt qua mác bình dân ảnh 4
Bộ phụ kiện của Firefly bao gồm giấy hướng dẫn sử dụng, dây sạc, 5 cặp đệm tai nghe các kích thước khác nhau, và một chiếc đệm có chặn vành tai dành cho mục đích sử dụng khi tập thể thao.

Đánh giá tai nghe không dây Jabees Firefly: vượt qua mác bình dân ảnh 5
Tai nghe màu đen thì sẽ đi theo đệm tai màu đen, còn phiên bản trong bài có màu trắng nên đi kèm đệm tai trong suốt.
Đánh giá tai nghe không dây Jabees Firefly: vượt qua mác bình dân ảnh 6
Hộp sạc của Firefly có dạng hình trụ, với vỏ ngoài được bọc cao su để chống trơn trượt. Để lấy tai nghe ra, người dùng sẽ kéo hộp ra như mở một thỏi chocolat; phần nắp được giữ bằng nam châm nên ta cũng không lo tai rơi ra ngoài.

Đánh giá tai nghe không dây Jabees Firefly: vượt qua mác bình dân ảnh 7
Đây là sản phẩm đầu tiên của Jabees được trang bị chuẩn sạc USB Type C mới. Đây cũng là xu hướng chung của các cặp tai nghe không dây được giới thiệu trong năm nay, giúp người dùng đồng nhất vấn đề dây sạc.
Đánh giá tai nghe không dây Jabees Firefly: vượt qua mác bình dân ảnh 8
Tai nghe có thiết kế khá tròn trịa, giống với cặp Beez nhưng có vẻ dày dặn hơn vì chưa nhiều thành phần điện tử hơn. Ngoài màu đen thông thường thì ta có phiên bản màu trắng, với lớp bên trong được làm trong suốt để ta có thể 'chiêm ngưỡng' các linh kiện bên trong.

Khi sử dụng độc lập tai nghe cho thời lượng khoảng 4 tiếng, nhưng khi dùng với hộp sạc thì thời lượng này tăng tới 24 tiếng. Trong những lúc hết pin mà người dùng quá 'bí' thì có thể cắm sạc nhanh, 10 phút cho 2 tiếng nghe nhạc.

Đánh giá tai nghe không dây Jabees Firefly: vượt qua mác bình dân ảnh 9
Giống với đa phần các cặp tai true-wireless khác thì Firefly chỉ có 2 nút bấm điều khiển ở 2 bên. Nhưng với các thao tác khác nhau, người dùng có thể điều khiển được gần hết các cử chỉ điều khiển:

- Nhấn và giữ tai phải để tăng âm lượng, còn nhấn giữ tai trái để giảm

- Nhấn đúp tai trái để chuyển bài hát, còn nhấn đúp tai phải sẽ bật tắt tính năng Ambient Sound (giúp người dùng nghe các tiếng động bên ngoài nhờ hệ thống micrphone)

- Chơi, dừng nhạc hoặc nhận cuộc gọi bằng cách nhấn 1 lần vào tai phải

Đánh giá tai nghe không dây Jabees Firefly: vượt qua mác bình dân ảnh 10
Các nút bấm trên tai vẫn là nút bấm vật lí, nên người dùng cũng cần phải nhấn có lực để chúng nhận. Trong các phiên bản tiếp theo, hãng nên sử dụng mặt cảm biến thì sẽ thuận tiện hơn, chỉ cần sờ nhẹ là nhận cử chỉ.
Đánh giá tai nghe không dây Jabees Firefly: vượt qua mác bình dân ảnh 11
Tuy có thiết kế dày hơn, nhưng diện tích tiếp xúc với tai người nghe vẫn không quá lớn nên cảm giác đeo Firefly khá thoải mái. Phần đệm tai đi sâu vào tai người nghe, gia tăng khả năng chống ồn. Sản phẩm này cũng được làm ra để chơi thể thao, nên có chuẩn chống nước IPX5.

Thông số kĩ thuật

- Màng loa Dynamic phủ carbon

- Dải đáp tuyến: 20Hz - 20kHz

- Độ nhạy: 98dB

- Dải đáp tuyến microphone: 200Hz - 10kHz

- Tự tắt / mở khi sử dụng với hộp sạc

- Chống nước IPX5

- Bluetooth v5.0

- Thời lượng pin: 4 - 24 tiếng

 

Đánh giá tai nghe không dây Jabees Firefly: vượt qua mác bình dân ảnh 12
Một trong những điểm yếu lớn nhất của tai nghe true-wireless đó là độ ổn đính kém, dẫn tới chập chờn và độ trễ cao. Để giải quyết vấn đề này, Firefly được hãng tích hợp chuẩn Bluetooth 5.0 mới nhất, hứa hẹn là độ ổn định "tăng gấp đôi". Sử dụng trên thực tế, tai nghe cũng có bị mất tín hiệu nếu như đặt tay úp qua tai nghe (có vật cản), nhưng sau đó khoảng 1 giây kết nối sẽ lại được thiết lập, âm thanh lại tiếp tục chơi.

Hơn nữa, độ trễ cũng đã được giảm một cách đối đa. Tất nhiên, tai nghe không thể có âm thanh kiểu 'tức thời' giống tai nghe có dây, nhưng độ trễ nằm ở mức rất thấp, hoàn toàn có thể chấp nhận được nếu sử dụng tai nghe để chơi game hoặc xem phim.

Đánh giá tai nghe không dây Jabees Firefly: vượt qua mác bình dân ảnh 13
Để hỗ trợ cho việc trình diễn âm thanh, màng loa của Firefly được phủ 1 lớp các-bon để tăng độ cứng, đây cũng là một kĩ thuật mà rất nhiều hãng đã áp dụng vào tai nghe của mình. Nhưng theo đánh giá thực tế thì công nghệ này chỉ hỗ trợ chứ không xác định chất âm cuối cùng, kiểu âm của mỗi tai nghe được xác định bởi cách tinh chỉnh của mỗi hãng. Và với Firefly, hãng trang bị cho tai nghe kiểu âm nghe tạp, nhấn nhẹ vào dải trầm giống với các sản phẩm trước đây như BeebudBeez. Tuy vậy, là một sản phẩm tầm cao hơn thì từng dải của tai nghe cũng có tính hoàn thiện tốt hơn.

Tuy không có dải nào nổi bật, chen lấn hết đất diễn của các dải khác nhưng âm bass vẫn được hãng cho thêm chút lực, chút đậm để bài nhạc trở nên sôi động. Lượng bass đẩy hơn trung bình, nhưng chưa đến mức quá để những người hay nghe nhạc nhẹ 'nhau mày khó chịu'.

Đa phần bass vẫn là mid-bass, nhưng tới những bài nhạc cần độ sâu thì vẫn có thể chạm tới được siêu trầm, việc đòi hỏi một cặp tai nghe ở tầm giá thấp - trung có một siêu trầm cực đậm cũng không thực tế cho lắm. Mid-bass đập có lực, có đuôi - song không đủ dài lấn vào giọng ca sĩ hay nhạc cụ chính.

Đánh giá tai nghe không dây Jabees Firefly: vượt qua mác bình dân ảnh 14

Tính tạp của tai nghe được thể hiện ở dải trung. Giọng ca sĩ của Firefly khá dễ nghe, làm liên tưởng tới những sản phẩm dòng CX của Sennheiser. Giọng Sia trong Genius tiến gần người nghe, nhưng ấm và dày nên không tạo cảm giác bạo lực (aggressive). Phần trung cao (high-mid) kiểm soát rất tốt nên không hề để lại một chút sibalance nào, nên kể cả nghe những bài hát có giọng soprano nữ cũng không bị chói gắt.

Phần treble không phải là thế mạnh của Firefly, cũng như những cặp tai nghe khác của Jabees. Treble cho lượng đủ nhiều, nhưng qua bài thử thực tế là bài Jonah của Alexis Cole thì lại không dày dặn. Đây không phải là âm treble tệ, nó vẫn đầy đủ lượng và độ sáng để hiện diện trong bài hát, nhưng nếu trong những sản phẩm tới hãng có thể làm nó dày hơn nữa thì sẽ tuyệt vời hơn rất nhiều.

Đánh giá tai nghe không dây Jabees Firefly: vượt qua mác bình dân ảnh 15
Lời kết

Firefly hiện là sản phẩm cao cấp nhất của hãng âm thanh Jabees, và độ hoàn thiện của nó đã khẳng định vị thế này. Tai nghe có thiết kế chắc chắn, chống nước IPX5, khả năng kết nối ổn định và chất âm đậm đà. Ở phiên bản sau này (có thể cao cấp hơn nữa), hãng nên thay nút bấm vật lí bằng mặt cảm ứng, cũng như thêm độ dày ở âm treble thì hoàn toàn có thể cạnh tranh với các sản phẩm như WF1000x hay Bose Soundsport.

Sản phẩm được cung cấp bởi ido Audio

Minh Đức

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận