Đĩa vinyl “chất lượng cao” mới hứa hẹn thời gian phát lâu hơn, âm thanh lớn và trong trẻo hơn

Đĩa vinyl “chất lượng cao” mới hứa hẹn thời gian phát lâu hơn, âm thanh lớn và trong trẻo hơn

Startup Rebeat Innovation đến từ Áo vừa nhận được 4,8 triệu USD tiền gây quỹ cho dự án sản xuất ghi âm mới có tên "high definition vinyl" (vinyl chất lượng cao).

Đĩa vinyl “chất lượng cao” mới hứa hẹn thời gian phát lâu hơn, âm thanh lớn và trong trẻo hơn

The Verge cho hay, các bằng sáng chế của đĩa vinyl "chất lượng cao" đã được nộp vào năm 2016 và nhà sản xuất cam kết quá trình này sẽ giúp các bản ghi có thời lượng phát lâu hơn, âm lượng lớn hơn và có chất lượng âm thanh tốt hơn.

Để tạo ra đĩa vinyl HD, âm thanh phải được chuyển đổi số sang bản đồ 3D topographic. Sau đó, nhà sản xuất sẽ khắc laser bản đồ này lên đĩa. Về mặt khái niệm, nó không quá khác so với cách tạo ra vinyl truyền thống, bởi kim vẫn quay quanh những đường khắc. Rebeat Innovation tự tin khẳng định rằng bằng cách sử dụng những công cụ chính xác hơn để thực hiện các tác vụ quan trọng, những chiếc đĩa vinyl sẽ có chất lượng tốt hơn rất nhiều mà ít bị mất đi các thông tin âm thanh.

Rebeat Innovation cho biết, việc sử dụng phương pháp này sẽ giúp các đĩa vinyl LP có thể tăng 30% thời lượng phát, âm lượng lớn hơn 30% và tái tạo âm thanh trong trẻo hơn. Nó cũng sẽ loại bỏ đi các hóa chất truyền thống được sử dụng trong quá trình sản xuất vinyl trước đây.

Các bản ghi HD này sẽ hoạt động tương tự như các bản ghi thông thường. Chúng có thể phát được trên các máy phát ở thời điểm hiện tại (tất nhiên, chất lượng âm thanh cũng phụ thuộc vào thiết bị phát).

Sẽ còn mất khá nhiều tời gian để vinyl HD có thể đưa vào sử dụng. Công ty này đã đặt một hệ thống laser có giá 600.000 USD và dự kiến sẽ nhận được hàng vào tháng Bảy tới. Một khi hệ thống đưa vào hoạt động, họ sẽ tạo ra các bản thử để trình diễn vào hội nghị Detroit Making Vinyl diễn ra vào tháng 10. CEO Günter Loibl chia sẻ: "Sẽ phải mất đến 8 tháng để chúng tôi tinh chỉnh mọi thứ. Vì vậy, dự kiến vào mùa hè 2019, những chiếc đĩa vinyl HD đầu tiên mới có thể được lên kệ".

Minh Hùng

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận