Định dạng ảnh mới JPEG XS sắp xuất hiện: tối ưu cho stream video và VR, độ trễ thấp, tiết kiệm điện

Định dạng ảnh mới JPEG XS sắp xuất hiện: tối ưu cho stream video và VR, độ trễ thấp, tiết kiệm điện

 JPEG là một định dạng tiêu chuẩn dùng để nén các hình ảnh kỹ thuật số. Và tổ chức đứng sau định dạng này - Joint Photographic Experts Group sẽ sớm tung ra một định dạng mới mang tên JPEG XS. 

Định dạng ảnh mới JPEG XS sắp xuất hiện: tối ưu cho stream video và VR, độ trễ thấp, tiết kiệm điện

Tất nhiên, JPEG XS không được sáng tạo ra để thay thế JPEG. Mà theo PhoneArena, chúng sẽ được dùng song song với nhau, bởi JPEG XS được tạo nên để phục vụ mục đích chuyên dụng hơn: stream video và VR, trái ngược với JPEG vốn phục vụ việc tải về các hình ảnh kỹ thuật số.

Joint Photographic Experts Group cho biết định dạng JPEG mới sẽ giúp trải nghiệm xem các hình ảnh VR bớt...buồn nôn và chóng mặt hơn bởi nó có độ trễ rất thấp. Trên thực tế, những người gặp triệu chứng nôn nao khi sử dụng các thiết bị VR là do phản ứng của họ với độ trễ giữa thời điểm họ di chuyển đầu và thời điểm màn hình VR thay đổi hình ảnh tương ứng. Bên cạnh việc hỗ trợ nén hình ảnh độ trễ thấp, JPEG XS còn tiết kiệm điện hơn JPEG. Và bởi quá trình nén đơn giản và nhanh hơn, cho chất lượng ảnh cao hơn, nên các tập tin thu được sẽ có nặng hơn so với các tập tin được tạo ra bởi định dạng JPEG. Nhưng đó có vẻ không phải là vấn đề, khi mà những tập tin JPEG XS được thiết kế để phát (stream) thay vì lưu trữ trên các smartphone vốn có dung lượng bộ nhớ trong giới hạn.

Ví dụ, JPEG giảm kích cỡ hình ảnh theo hệ số 10, so với hệ số 6 của JPEG XS. Nhưng JPEG XS lại cho hình ảnh sắc nét và rõ ràng đến nỗi giáo sư Touradj Ebrahimi từ EPFL Multimedia Signal Processing Group cho biết bạn không thể nhận ra sự khác biệt về mặt chất lượng giữa video gốc và video được nén bởi JPEG XS.

JPEG XS là một chuẩn mã nguồn mở, và bởi tốc độ khá cao, nó sẽ được ứng dụng trong những tình huống mà hình ảnh cần được chuyển đến CPU của thiết bị trong thời gian ngắn. Ví dụ: hình ảnh thu được từ "đôi mắt" của một chiếc xe tự lái.

Tất nhiên, JPEG XS chắc chắn sẽ còn nhiều ứng dụng khác trên smartphone nhằm tăng cường khả năng VR và AR của chúng, đặc biệt trong bối cảnh mạng 5G sắp đi vào hoạt động. Hiện định dạng này đang chờ sự phê duyệt của tổ chức Tiêu chuẩn Quốc tế (ISO) để có thể chính thức được mang vào ứng dụng trong thực tế.

Minh.T.T

 

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận