Đồng hồ thông minh cần dựa vào thương hiệu thời trang để tồn tại

Đồng hồ thông minh cần dựa vào thương hiệu thời trang để tồn tại

Đồng hồ thông minh cần dựa vào thương hiệu thời trang để tồn tại ảnh 1
Michael Kors smartwatch Feat.

Một loạt các thương hiệu thời trang bao gồm Louis Vuitton, Movado, Michael Kors, Emporio Armani, Tommy Hilfiger... đã tham gia vào thị trường smartwatch trong năm 2017. Thậm chí, Fossil thông báo họ sẽ đưa ra 300 thiết kế smartwatch mới vào cuối năm nay. Trong khi đó, các thương hiệu điện tử tiêu dùng như Motorola và Microsoft đã ngừng sản xuất hoàn toàn. Có rất nhiều nguyên nhân khiến các công ty công nghệ rút khỏi thị trường smartwatch nhưng một trong số đó chính là sự nhiệt tình của ngành công nghiệp thời trang.

Vẫn còn một vài thương hiệu điện tử tiêu dùng đang tích cực làm smartwatch như Samsung, Huawei, LG, Motorola hay Apple. Tuy nhiên, các thương hiệu thời trang đã tung ra một số lượng lớn smartwatch với nhiều phong cách và giá cả, mang tới sự đa dạng áp đảo smartwatch đến từ các thương hiệu điện tử tiêu dùng. Sự đa dạng đó là do thiết kế, David Singleton - người đứng đầu dự án phát triển Android Wear cho biết. Ông tin rằng đồng hồ là một đồ dùng cá nhân và các công ty không nên tiếp cận khách hàng chỉ với một vài lựa chọn về mặt sản phẩm. Google đã sớm ý thức được điều đó, xây dựng mối hợp tác với nhiều thương hiệu bao gồm cả điện tử tiêu dùng lẫn thời trang để tạo ra hàng tá lựa chọn cho người tiêu dùng.

Đồng hồ thông minh cần dựa vào thương hiệu thời trang để tồn tại ảnh 2

Trong ba năm kể từ khi ra đời, Android Wear luôn được phát triển xoay quanh ba đặc điểm cốt đó là giữ sức khỏe, giữ liên lạc và thể hiện phong cách của người sử dụng. Không chỉ có được một sự ổn định ấn tượng với những tính năng hữu ích mà hệ điều hành này còn tạo ra được vẻ mới mẻ, mang một bản sắc riêng. Đặc điểm thứ ba là đặc biệt quan trọng và nó có thể giải thích cho câu hỏi tại sao các công ty công nghệ lại không mấy thành công ở thị trường smartwatch.

Có một sự thực là khi bạn mua đồng hồ, bạn sẽ chọn cái gì đó bạn thích. Chiếc đồng hồ bạn mua phải mang tới cho bạn cái nhìn và cảm xúc tốt hơn những chiếc còn lại. Rõ ràng, ngành thời trang tự nhiên phù hợp hơn, với kiến thức vượt trội bao quát về mỹ học và phong cách cao cấp. Những sản phẩm đến từ các hãng như Huawei, LG và Lenovo (Motorola) đều là thiết kế cơ bản, không tạo ra một chiếc đồng hồ tuyệt đẹp.

Đối với hầu hết các công ty công nghệ, họ chỉ thực hiện thiết kế smartwatch với hai kích cỡ mặt đồng hồ và có thể thay dây đeo. Đây không phải là công thức sáng tạo nhất, hãy nhìn vào các nhà thiết kế thời trang. Họ tạo ra những chiếc smartwatch cá tính và nói với khách hàng của họ, những người trung thành với những thương hiệu mạnh mẽ, những người sẵn sàng bỏ hàng ngàn đô-la vào đồng hồ sang trọng, rằng chiếc smartwatch này "vừa thông minh, vừa thời trang".

Smartwatch
Bên cạnh những tính năng thông minh, smartwatch cũng cần phải thể hiện phong cách của người sử dụng.
Hơn nữa, đối với các công ty thời trang thì việc bán smartwatch giúp họ có thêm lợi ích. Giám đốc Quan hệ Công chúng của Movado, ông Heather Cohen Sugarman, cho biết: "Smartwatch giúp chúng tôi tiếp cận nhóm người tiêu dùng trẻ tuổi, bộ phận khách hàng tiềm năng nhưng ít quan tâm đến đồng hồ."
Đồng hồ thông minh cần dựa vào thương hiệu thời trang để tồn tại ảnh 4

Mặt khác, không phải tất cả công ty công nghệ đều không đóng góp, hoặc ít đóng góp cho sự phát triển của smartwatch. Các báo cáo từ thị trường cho thấy một nỗ lực rất đáng ghi nhận của Apple. Mặc dù không có nhiều cải tiến qua hai thế hệ nhưng chiếc đồng hồ Apple Watch đã trở thành chiếc đồng hồ bán chạy nhất thế giới. Một số người cho rằng đó là vì có quá nhiều người đang dùng iPhone và họ không muốn chọn smartwatch Android Wear. Một số khác lại đánh giá cao hệ điều hành WatchOS. Ngoài ra, không ít người được hỏi cũng trả lời rằng họ thực sự thấy Apple Watch là một chiếc đồng hồ đẹp.

Apple có một đội ngũ thiết kế tài ba dưới sự dẫn dắt của thiên tài Jonathan Ive. Đó là cơ sở để Watch có được thành công.

Tạm gác lại trường hợp cá biệt của Apple để cùng nhìn vào tiềm năng của thị trường chung thiết bị đeo (wearable). Theo dữ liệu mới nhất của IDC, thị trường này đã tăng trưởng 16,9% trong quý IV/2016. Tuy nhiên, nghiên cứu chỉ ra rằng wearable có thể tiếp tục phát triển nhờ sự quảng bá từ các nhãn hiệu thời trang. Jitesh Ubrani, nhà phân tích nghiên cứu cấp cao của IDC, đã viết trong một báo cáo rằng "phần lớn sự tăng trưởng của thị trường wearable đến từ sự thúc đẩy của các nhà cung cấp chứ không hoàn toàn là nhu cầu của người tiêu dùng". Đồng hồ thông minh và các thiết bị đeo theo dõi sức khoẻ đang gia tăng sức bán dưới một cái mác "phụ kiện thời trang".

Đồng hồ thông minh cần dựa vào thương hiệu thời trang để tồn tại ảnh 5

Trong thời điểm không chắc chắn như vậy, tương lai của các nhà sản xuất wearable nói chung và smartwatch nói riêng rất khó đoán trước. Cộng đồng các thương hiệu thời trang có thể chứng minh được họ là một đồng minh quan trọng mà các công ty công nghệ nên hợp tác cùng. Thật thú vị và có thể sẽ là một chiến thắng win-win nếu hai phe cùng đến với nhau. Bằng không, wearable/smartwatch sẽ chỉ như một phong trào và thị trường sẽ dần bế tắc và thoái trào trong một vài năm tới.

Việt Đức

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận