Facebook giới thiệu loạt công nghệ như phim khoa học viễn tưởng

Facebook giới thiệu loạt công nghệ như phim khoa học viễn tưởng

Facebook vừa tổ chức sự kiện F8 lớn nhất trong năm dành cho các nhà phát triển để giới thiệu những công nghệ mới nhất của mạng xã hội này.

Facebook giới thiệu loạt công nghệ như phim khoa học viễn tưởng - 1

Trong bài phát biểu mở màn, Giám đốc Công nghệ của Facebook - Mike Schroepfer đã chia sẻ về mục tiêu phát triển công nghệ của Facebook nhằm giúp mọi người xây dựng một cộng đồng toàn cầu. Để làm được điều đó, Facebook đang đầu tư vào 3 công nghệ nền tảng trong 10 năm tới là sự kết nối, trí tuệ nhân tạo và thực tế ảo.

Schroepfer và những diễn giả khác như Giám đốc Connectivity Lab - Yael Maguire, Giám đốc bộ phận Ứng dụng Machine Learning - Joaquin Quiñonero Candela, Giám đốc Khoa học của bộ phận nghiên cứu Oculus - Michael Abrash và Phó Chủ tịch Building 8 - Regina Dugan, đã chia sẻ về những cập nhật và tầm nhìn đối với một số lĩnh vực đang là trọng tâm của Facebook trong dài hạn.

Sự kết nối (Connectivity)

Facebook giới thiệu loạt công nghệ như phim khoa học viễn tưởng - 2

Thay vì tìm kiếm một giải pháp kết nối chung cho tất cả, Facebook đang đầu tư vào xây dựng một khối chiến lược - thiết kế các công nghệ khác nhau cho từng đối tượng cụ thể, sau đó phối hợp chúng với nhau để tạo ra một mạng lưới linh hoạt và mở rộng.

Facebook đánh dấu những cột mốc quan trọng mới trong nỗ lực tiếp cận với những người chưa kết nối mạng và tăng khả năng, hiệu suất cho tất cả mọi người. Facebook thiết lập ba kỷ lục mới trong việc truyền dữ liệu không dây: 36 gigabits/giây/13km của 2 nút mạng bằng cách sử dụng công nghệ sóng milimét (MMW), 80 gigabits mỗi giây giữa những điểm tương đồng bằng cách sử dụng công nghệ liên kết ngang quang học (optical cross-link technology) và 16 gigabits mỗi giây từ một vị trí trên mặt đất đến một máy bay Cessna xoay vòng cách đó hơn 7km bằng cách sử dụng MMW.

Ngoài ra, hệ thống Terragraph của Facebook đang được thử nghiệm ngay tại khu trung tâm thành phố San Jose, đã trở thành hệ thống sóng milimet có mạng lưới quy mô đầu tiên của thành phố. Hệ thống này có khả năng cung cấp đa gigabits trong một giây giống cáp quang về hiệu suất và độ tin cậy.

Facebook cũng công bố Tether-tenna - một loại cơ sở hạ tầng động mới, nơi một chiếc trực thăng nhỏ được gắn vào một sợi dây có chứa cáp quang và nguồn điện, có thể được triển khai để cung cấp lại kết nối ngay lập tức trong các trường hợp khẩn cấp.

Trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence)

Facebook giới thiệu loạt công nghệ như phim khoa học viễn tưởng - 3

Trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence - AI) là một công cụ quyền lực và Facebook đang tận dụng nó để xây dựng những trải nghiệm thị giác thú vị cho mọi người, bao gồm tính năng AI-infused camera trên Facebook, Instagram và Messenger. Với khả năng chạy thuật toán AI tiên tiến và tầm nhìn máy tính trên thiết bị, chiếc camera giờ đây có thể hiểu được môi trường xung quanh người dùng, nhận diện con người, địa điểm và đồ vật. Nó còn có thể chú thích và nâng cao hình ảnh, video.

Nền tảng Camera Effects mới này mang đến cho các nhà phát triển một phương thức để xây dựng các công cụ mới nhằm thể hiện sự sáng tạo, và Facebook đã chia sẻ một vài bản thử nghiệm về những ý tưởng xuất phát từ nghiên cứu của Facebook.

Giám đốc bộ phận Ứng dụng Máy học - Joaquin Quiñonero Candela nói rằng, Al đã cách mạng hóa khả năng của máy tính để xử lý và hiểu rõ các hình ảnh và video. Chỉ mới 5 năm trước, những hình ảnh hiển thị trên máy tính giống như một tập hợp các con số không có ý nghĩa cụ thể. Giờ đây, máy tính có thể nắm bắt được từng điểm ảnh của mỗi bức hình. Bước tiến này đã mở đường cho những trải nghiệm mới, ví dụ như bổ sung thêm các đối tượng và hiệu ứng kỹ thuật số vào một thế giới thực.

Facebook tin rằng AI thuộc về tất cả mọi người. Đó là lý do Facebook tuyên bố về việc đang mở nguồn Caffe2 - một khuôn khổ để xây dựng và chạy thuật toán AI trên điện thoại, đồng thời tạo dựng mối quan hệ đối tác với Amazon, Intel, Microsoft, NVIDIA, Qualcomm,...

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận