Facebook thêm tính năng Lists cho phép người dùng viết status dưới dạng liệt kê danh sách

Facebook thêm tính năng Lists cho phép người dùng viết status dưới dạng liệt kê danh sách

Tính năng này đang được thử nghiệm với một nhóm nhỏ người dùng, trước khi được áp dụng lên toàn bộ nền tảng mạng xã hội Facebook.

Facebook thêm tính năng Lists cho phép người dùng viết status dưới dạng liệt kê danh sách

Theo trang tin TechCrunch, từ ngày 13/2, mục cập nhật trạng thái của Facebook sẽ được nhận thêm một tính năng mới có tên gọi là "Lists" (lên danh sách). Đây là tính năng lớn đầu tiên được Facebook triển khai kể từ ngày ra mắt tính năng "màu nền trạng thái" cách đây hơn 1 năm, đồng thời là cách để trang mạng xã hội lớn nhất thế giới khuyến khích người dùng đăng tải nhiều nội dung cá nhân hơn. Đúng như tên gọi của mình, tính năng Lists cho phép người dùng tạo các danh sách về bất kì thứ gì mà họ muốn: mục tiêu trong năm mới, những việc cần làm, các nhà hàng cần phải thử, ý tưởng du lịch và hơn thế nữa.

Người dùng hoàn toàn có thể thiết lập màu nền cho danh sách đã tạo giống như khi đăng status và trang trí chúng bằng các emoji. Ngoài ra, Facebook cũng thiết kế Lists với ý tưởng cho phép bạn bè có thể sao chép danh sách của nhau để chia sẻ ý kiến riêng của họ về chủ đề đó.

Facebook thêm tính năng Lists cho phép người dùng viết status dưới dạng liệt kê danh sách

Lists sẽ được đặt vào cùng với các tùy chọn trong mục "Bạn đang nghĩ gì" (cập nhật trạng thái) như Ảnh/Video, Check-in, tạo ảnh GIF hay Livestream. Tuy nhiên, theo dự kiến, tính năng này sẽ được thử nghiệm với một nhóm nhỏ người dùng, trước khi dần được áp dụng lên toàn bộ nền tảng mạng xã hội Facebook.

Đối với Facebook, mục tiêu của những tính năng như Lists là thúc đẩy, khuyến khích người dùng đăng tải thông tin cá nhân nhiều hơn – như những câu chuyện về cuộc sống của họ, những dự định của họ và những gì họ đang suy nghĩ. Những bài đăng này đã từng là nguồn sống của Facebook, khi bạn đăng nhập vào mạng xã hội chỉ để xem xem bạn bè, người thân của mình đang làm gì. Tuy nhiên, sau nhiều năm, News Feed của Facebook đã dần trở thành một mớ hỗn độn với hàng loạt các bài đăng, video, hình ảnh từ các trang Facebook và khó chịu hơn cả là quảng cáo có ở khắp mọi nơi.

Facebook thêm tính năng Lists cho phép người dùng viết status dưới dạng liệt kê danh sách

Mark Zuckerberg đã tuyên bố 2018 sẽ là năm mà ông "sửa chữa" Facebook, và việc đầu tiên mà họ cần làm chính là giải quyết vấn đề có quá ít thông tin mang tính cá nhân được đăng lên News Feed. Cách đây ít lâu, Facebook cam kết sẽ chỉnh sửa lại thuật toán của mục News Feed, cho phép các bài đăng từ bạn bè và người thân của người dùng xuất hiện nhiều hơn, đồng thời giảm bớt số lượng tin đến từ các nhãn hiệu, cửa hàng và nhà xuất bản khác. Tuy rất đáng hoan nghênh, nhưng chiến lược này của Facebook vấp phải một trở ngại rất lớn là người dùng đang ngày càng "lười" cập nhật trạng thái cá nhân.

Theo thống kê được đăng tải tháng 12/2016 của trang The Information, Facebook đã mất đi khoảng 15% lượng thông tin cá nhân trong năm đó, còn trong giai đoạn giữa năm 2014 tới giữa năm 2015, con số này là 21%. Chưa hết, lượng người dùng ở độ tuổi thanh thiếu niên của Facebook cũng đang giảm mạnh. Trong năm 2017, Facebook đã mất đi hơn 2,8 triệu người dùng dưới 25 tuổi chỉ tính riêng tại Mỹ, và nhiều khả năng Mark Zuckerberg sẽ chưa thể sớm khắc phục được tình trạng này, ít nhất là ngay trong năm 2018, khi nền tảng sẽ tiếp tục mất đi 2,1 triệu người dùng nữa.

Với hy vọng có thể thay đổi xu hướng này, Facebook đã rất nỗ lực trong việc phát triển các tính năng mới nhằm thu hút người dùng trẻ tuổi. Ví dụ, công ty đã mua lại ứng dụng tbh vào tháng 10/2017, sau đó nhanh chóng triển khai tính năng hỏi & đáp tương tự với tbh lên News Feed. Lists được kỳ vọng sẽ khiến các bài đăng của người dùng dễ được chú ý hơn, tạo nên một trào lưu mới trong cộng đồng người dùng – giống như những gì mà tính năng tạo màu nền cho bài đăng đã làm được.

Facebook hiện chưa đưa ra được mốc thời gian dự kiến hoàn thành việc triển khai Lists lên toàn bộ nền tảng của mình, nhưng một số người dùng sẽ có thể thấy và sử dụng tính năng này từ ngay hôm nay.

Văn Hoàn

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận