FPT công bố ra mắt nền tảng trí tuệ nhân tạo FPT.AI

FPT công bố ra mắt nền tảng trí tuệ nhân tạo FPT.AI

Tập đoàn FPT vừa chính thức ra mắt FPT.AI, nền tảng trí tuệ nhân tạo để các lập trình viên tạo ra giao diện tương tác bằng ngôn ngữ tự nhiên trong khuôn khổ sự kiện FPT Techday diễn ra sáng nay ở Hà Nội.

Nền tảng AI (https://fpt.ai) này hiện hỗ trợ 2 ngôn ngữ là tiếng Anh và tiếng Việt, trong thời gian tới có thể sẽ mở rộng thêm tiếng Nhật. Đây là sản phẩm áp dụng các kỹ thuật học máy tiên tiến về xử lý ngôn ngữ tự nhiên. Sản phẩm hỗ trợ xây dựng hệ thống giao tiếp tự động để tích hợp vào các nền tảng hội thoại (Facebook Messenger,…), các ứng dụng hội thoại do doanh nghiệp tự phát triển và các thiết bị thông minh như robot, điện thoại di động, thiết bị điều khiển... FPT.AI hỗ trợ các ứng dụng sử dụng giao diện tương tác với người dùng bằng giọng nói hoặc văn bản.

FPT.AI gồm 2 cấu phần chính là gói công nghệ liên quan đến giọng nói và nền tảng hội thoại FPT (FPT.AI-Conversational Platform).

Gói công nghệ liên quan đến giọng nói gồm công nghệ nhận dạng giọng nói, hiện được dùng để điều khiển các thiết bị IoT và tổng hợp giọng nói bao gồm ngữ điệu giọng nam và nữ. FPT cho biết từ nay đến cuối năm 2017, FPT.AI sẽ cung cấp cả giọng nam và nữ của ba miền Bắc, Trung và Nam. Sản phẩm này sẽ cung cấp cho các doanh nghiệp, cá nhân sử dụng và có thu phí. Ngoài ra, FPT.AI cũng sẽ có gói tổng hợp giọng nói của từng doanh nghiệp.

FPT công bố ra mắt nền tảng trí tuệ nhân tạo FPT.AI

Nền tảng hội thoại FPT.AI-Conversational Platform cung cấp các ứng dụng với giao diện ngôn ngữ tự nhiên để tự động tương tác trò chuyện với người dùng cuối dựa trên Facebook Messenger. Đối tượng hướng tới của nền tảng này là các lập trình với hai phiên bản có phí và miễn phí.

Ông Lê Hồng Việt, giám đốc công nghệ FPT cho biết nền tảng FPT.AI hiện đã được ứng dụng khá nhiều trong nội bộ FPT cũng như các doanh nghiệp khác. Ví dụ như FPT Shop đã dùng FPT.AI để triển khai robot tư vấn bán hàng tự động cho khách hàng thông qua Facebook; báo VnExpress đang xay dựng dịch vụ tin tức âm thanh cho phép tài xế và người có thị lực yếu nói chuyện với điện thoại và nghe tin tức theo sở thích của họ; FPT Software sử dụng để xây dựng trợ lý ảo về đảm bảo chất lượng giải đáp hơn 700 thắc mắc thường gặp cho 10.000 nhân viên công ty.

Một số công ty khác đã sử dụng công nghệ của FPT.AI để phát triển các giải pháp kinh doanh. Tại sự kiện ra mắt nền tảng FPT.AI, đại diện công ty Ciditech cho biết từ hôm một năm nay họ đã sử dụng công nghệ chuyển văn bản thành giọng nói của FPT.AI để phát triển ứng dụng tổng hợp tin tức bằng giọng nói, chuyển các bài giới thiệu (presentation) thành giọng nói và chuyển nội dung văn bản thành lời đọc cho video, rút ngắn thời gian làm video từ gần một tiếng còn khoảng 15 phút.

Công ty VHT Việt Nam cũng sử dụng công nghệ chuyển văn bản thành giọng nói của FPT.AI cho các dịch vụ chăm sóc khách hàng, có thể tự động gọi đến một tập khách hàng lớn.

Theo ông Lê Hồng Việt, công nghệ chuyển văn bản thành giọng nói của FPT.AI hiện tại đã hoạt động tương đối tốt nhưng công nghệ chuyển lời nói thành văn bản vẫn còn hạn chế. FPT hy vọng việc mở FPT.AI cho cộng động sẽ giúp cho công nghệ này hoàn thiện nhanh hơn.

TP

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận