Google đang phát triển Pik, một định dạng hình ảnh mới

Google đang phát triển Pik, một định dạng hình ảnh mới

Google dường như đang phát triển Pik, một định dạng ảnh lossy (một dạng thuật toán để giảm kích thước hình ảnh) mới.

Google dường như đang phát triển Pik, một định dạng hình ảnh mới

Theo Neowin, Google đang âm thầm phát triển một định dạng hình ảnh lossy cho internet với tên gọi là Pik. Công ty cảnh báo rằng dự án đang trong giai đoạn nghiên cứu ban đầu và không nên sử dụng cho bất kỳ mục đích nào. Thông tin này rò rỉ từ file ReadMe trên GitHub - thư mục chứa bộ mã hóa và bộ giải mã cho định dạng.

File ReadMe tiếp tục giải thích rằng Pik yêu cầu bộ xử lý có tính năng AVX2 và FMA, chẳng hạn như Haswell. Mặc dù cảnh báo của Google không sử dụng phần mềm nhưng nó thực sự có thể sử dụng được nếu bạn biết làm thế nào để xây dựng mã nguồn.

Theo Wikipedia, định dạng hình ảnh lossy là: "phương pháp mã hóa để loại bỏ một phần dữ liệu chỉ để lại nội dung đại diện. Những kỹ thuật này được sử dụng để giảm kích thước dữ liệu giúp lưu trữ, xử lý và truyền tải nội dung… Công nghệ nén lossy được thiết kế tốt thường làm giảm kích thước tập tin đáng kể trước khi người dùng cuối nhận nó".

Định dạng hình ảnh lossy (và lossless) hiện tại của Google, WebP, đã được công bố vào tháng 9 năm 2010. Không rõ Google có ý định thay thế WebP bằng Pik trong thời gian tới hay không.

Bạch Đằng

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận