Google và Apple "thắng đậm" sau khủng hoảng của Samsung?

Google và Apple "thắng đậm" sau khủng hoảng của Samsung?

Google và Apple thắng đậm sau khủng hoảng của Samsung?

Cuối tháng 9, bước ngoặt của Samsung bắt đầu khi hãng thực hiện thu hồi và cam kết thay thế cho hàng triệu chiếc điện thoại Note7 được bán ra trên thế, sau hàng loạt báo cáo cho rằng nhiều sản phẩm bị lỗi pin và khiến người dùng đối mặt với nguy cơ cháy, nổ. Hôm qua , Samsung đã bất ngờ đi tới quyết định yêu cầu các nhà bán lẻ ngừng kinh doanh đối với sản phẩm Galaxy Note7, trong bối cảnh những vụ cháy nổ của Note7 vẫn tiếp tục xảy ra tại nhiều nơi trên thế giới.

Việc Samsung "lâm nạn" vào đúng thời điểm quan trọng - ngay trước kỳ nghỉ lễ Giáng Sinh và đợt mua sắm cuối năm, được giới chuyên môn đánh giá là cơ hội không thể tốt hơn đối với các đối thủ cạnh tranh. Hàng triệu người dùng Note7 sẽ phải đi tìm một sản phẩm khác uy tín hơn, đáng tin cậy hơn, và iPhone 7 cùng Google Pixel được cho là những sự lựa chọn tốt nhất.

"Đã bắt đầu có một sự chuyển hướng sang các thiết bị khác sau sự cố đối với chiếc điện thoại Note7. Đây chắc chắn là một cơ hội lớn dành cho iPhone 7 và iPhone 7 Plus của Apple", James Cordwell, một nhà phân tích của LLP cho biết. Đối với Google, "dòng sản phẩm Pixel cũng bỗng nhiên có được sức hấp dẫn vào thời điểm nhu cầu mua sắm cao nhất trong năm."

Google và Apple bỗng nhiên được hưởng lợi từ thất bại của Samsung?
Google và Apple bỗng nhiên được hưởng lợi từ thất bại của Samsung?

Đáng lưu ý, vào trước khi xảy ra các trường hợp cháy nổ đầu tiên, chiếc Note7 của Samsung thực sự đã "làm nóng" thị trường smartphone vốn đang có chiều hướng phát triển chậm lại bằng doanh số bán hàng tốt hơn nhiều so với dự kiến.

Trong những tháng gần đây, Samsung cũng đã liên tục mở rộng thị phần của mình trên thế giới. Báo cáo của IDC ghi nhận Samsung đã thực hiện được 77 triệu đơn đặt hàng smartphone vào quý 2/2016 so với con số 73 triệu vào cùng kỳ năm ngoái. Bên cạnh đó, thị phần của Samsung cũng tăng từ 21% lên thành 22% trong năm nay. Còn đối với Apple, số đơn đặt hàng cho iPhone đã giảm từ 15% xuống còn 12%.

Tuy nhiên trong bối cảnh đang "tăng tốc", thì Samsung lại vấp ngã, và đây có lẽ là cú ngã lớn nhất trong lịch sử của công ty. Thị trường chứng khoán New York ngay lập tức ghi nhận cổ phiếu của Apple tăng 1,7%, lên mức 116,05 USD một cổ phiếu, mức tăng cao nhất kể từ tháng 5/2015. "Trong một tương lai dài hạn, Apple có thể thu hút thêm những người dùng Android và tiếp tục duy trì sự ổn định của nền tảng iOS - vốn là niềm tự hào của công ty khi đạt tới 95% tỷ lệ lòng trung thành", một nhà phân tích của tổ chức CSG cho biết.

Theo ghi nhận từ trang phân tích White, Apple đã có được thêm 8 triệu đơn vị iPhone bán được nhờ vào vụ Note7. Báo cáo cho biết, Samsung có thể đã bán thêm được từ 10 đến 14 triệu chiếc Note7 vào nửa cuối năm nay, nếu như không xảy đến những tai họa đáng tiếc. Apple theo dự đoán sẽ có được từ 57 đến 80% số đơn đặt hàng từ đây.

Samsung Galaxy Note7 (trái) đặt cạnh iPhone 7
Samsung Galaxy Note7 (trái) đặt cạnh iPhone 7

Ở một khía cạnh khác, nếu những người dùng không muốn bắt đầu với một chiếc iPhone sau khi trải qua nỗi thất vọng cùng Note7, họ lại hướng đến cái tên Google Pixel. Pixel là mẫu điện thoại thông minh đầu tiên của gã khổng lồ trong lĩnh vực tìm kiếm với thiết kế, sản xuất và thử nghiệm bởi chính Google.

Google Pixel cũng sở hữu nhiều tính năng khá hấp dẫn, bao gồm một trợ lý ảo giống như Siri, một camera chụp ảnh ấn tượng, và kho ứng dụng phong phú. Mặc dù vậy, khi so với một đối thủ "lão làng" như iPhone 7, Google Pixel rõ ràng là vẫn quá non nớt, và thiếu đi nhiều yếu tố, trong đó quan trọng nhất là sự uy tín về thương hiệu sản phẩm. Đấy là còn chưa kể tới việc Google sẽ không trực tiếp phát triển phần cứng mà phụ thuộc vào một đối tác khác (dự kiến sẽ là HTC), cũng như thiếu đi các chuỗi cửa hàng bán lẻ cho riêng mình trên toàn thế giới.

Tuy nhiên tờ Bloomberg nhận định Apple và Google sẽ thành công được bao nhiêu còn phụ thuộc vào điều mà Samsung sẽ làm sắp tới. Công ty Hàn Quốc lần đầu tiên đối mặt với việc phải thu hồi và ngừng kinh doanh đối với một dòng sản phẩm, đồng thời ghi nhận đợt thua lỗ kỷ lục trong nhiều năm phát triển; tuy nhiên quyết định "khai tử" Note7 không chỉ giúp Samsung bảo vệ chữ tín mà còn cho thấy họ đã thực sự đặt sự an toàn của người dùng lên trên lợi ích của công ty.

Nguyễn Nguyễn

Theo Bloomberg, PA

Google và Apple thắng đậm sau khủng hoảng của Samsung?

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận