iPhone có nguy cơ bật khỏi top 5 smartphone tại Trung Quốc

iPhone có nguy cơ bật khỏi top 5 smartphone tại Trung Quốc

Theo thống kê của công ty nghiên cứu thị trường Canalys, Xiaomi đã chiếm vị trí thứ tư của Apple để trở thành một trong bốn hãng điện thoại lớn nhất Trung Quốc, đẩy Apple xuống vị trí thứ năm. Không những thế, iPhone còn bị các hãng ở nửa sau bảng xếp hạng đuổi theo sát nút.

iphone-co-nguy-co-bat-khoi-top-5-smartphone-tai-trung-quoc

iPhone đang bị cạnh tranh gay gắt tại Trung Quốc và Tim Cook có lý do để lo lắng.

Trong bốn nhà cung cấp điện thoại hàng đầu quý II/2017, Huawei vẫn dẫn đầu doanh số bán hàng với 23 triệu máy, Oppo và Vivo lần lượt đứng vị trí thứ hai và thứ ba với 21 triệu và 15 triệu máy tương ứng. Xiaomi soán ngôi Apple để đứng thứ tư với 15 triệu máy, tăng 60% so với quý trước đó.

Cả bốn thương hiệu đều đang tăng trưởng rất khả quan, trong khi một số thương hiệu đứng sau như Apple, Samsung, Meizu đều đang giảm thị phần.

"Thị trường điện thoại thông minh Trung Quốc tiếp tục phát triển mạnh. Năm thương hiệu dẫn đầu chiếm gần ba phần tư doanh số trong quý này và bốn công ty hàng đầu đều tăng trưởng", nhà phân tích Hattie He của Canalys cho biết.

Trung Quốc hiện là thị trường lớn nhất thế giới và thứ hai của Apple, do đó hãng luôn tìm cách để đẩy mạnh bán hàng tại đây. Tuy nhiên, với sự trỗi dậy từ các hãng nội địa, thị phần iPhone liên tục giảm. CNBC nhận định, dù cả ba hãng nằm ở nửa sau bảng xếp hạng đều giảm doanh số trong quý II/2017, nhưng nguy cơ Apple bị đá khỏi top 5 đang hiện hữu. Bởi kể từ 2012, sau khi mất vị thế số một, công ty Cupertino liên tục tuột dốc. Trong khi đó, hai hãng còn lại vẫn có được các con số tăng trưởng tùy theo quý, đặc biệt là Meizu.

CEO Tim Cook thời gian qua cũng đã có động thái ưu tiên Trung Quốc, khi liên tục có những chuyến viếng thăm đến thị trường này. Bên cạnh đó, ông vẫn cảm thấy lạc quan và muốn đầu tư dài hạn, dù thị phần iPhone và các thiết bị di động khác của hãng không còn được như trước.

Với việc iPhone 8 sắp ra mắt, các nhà phân tích kỳ vọng Apple sẽ tìm lại vị thế đã mất năm xưa tại quốc gia đông dân nhất thế giới, hoặc ít nhất sẽ cải thiện vị trí hiện tại. Theo dự đoán của FactSet, doanh số bán hàng iPhone tại Trung Quốc của Apple sẽ đạt 9,96 tỷ USD (tăng 13,3%) trong quý cuối năm nay (quý đầu tiên của Apple trong năm tài khóa 2018), tăng nhẹ so với mức 8,79 tỷ USD cùng kỳ năm trước.

Bảo Lâm

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận