Microsoft ra mắt Windows 10 ARM: Không cần tắt máy, không cần quạt tản nhiệt, pin 20 tiếng

Microsoft ra mắt Windows 10 ARM: Không cần tắt máy, không cần quạt tản nhiệt, pin 20 tiếng

Các laptop và tablet Windows truyền thống hiện đang sử dụng các vi xử lý x86 đến từ Intel và AMD. Trước đó, Microsoft từng thử nghiệm với các vi xử lý ARM khi ra mắt Surface RT và Windows RT vào hồi năm 2012. Điều này đã từng khiến Microsoft phải trả giá rất đắt.

Microsoft ra mắt Windows 10 ARM: Không cần tắt máy, không cần quạt tản nhiệt, pin 20 tiếng

Tuy nhiên, sự thất bại này của Windows RT lại đến từ phần mềm. Hệ thống này có thể chạy được một số ứng dụng đặc biệt được biên dịch riêng cho nó. Và chính vì thế, người dùng sẽ chẳng thể cài được Chrome hay Photoshop. Nó không hề giúp ích cho việc marketing của Microsoft mà Surface RT còn gây ra nhiều sự bối rối cho người dùng.

Và giờ đây, Microsoft lại tiếp tục với nỗ lực đưa ARM lên laptop. Nhưng lúc này, bạn đã có thể chạy bất cứ ứng dụng gì mà bạn thích. Windows 10 ARM hôm nay đã chính thức được ra mắt. Tuy nhiên, khác với trước đây, Microsoft không ra mắt kèm thiết bị Surface chạy ARM nào mà lại hợp tác với các đối tác như HP để ra mắt những chiếc laptop mới sử dụng ARM và được đóng nhãn "Always Connected Devices" (Luôn kết nối các thiết bị với nhau).

Theo TechCrunch, Microsoft hứa hẹn việc sử dụng những con chip ARM này sẽ cho bạn một trải nghiệm người dùng tương tự như những chiếc smartphone. Điều này đồng nghĩa với việc các thiết bị này sẽ có khả năng bật máy ngay lập tức, được tích hợp kết nối không dây LTE, và quan trọng nhất là thời lượng pin sẽ tăng lên đáng kể, thậm chí là một hai ngày mà không cần phải sạc.

Microsoft ra mắt Windows 10 ARM: Không cần tắt máy, không cần quạt tản nhiệt, pin 20 tiếng

Bên cạnh đó, Asus và HP, hai công ty đã hợp tác với Microsoft để mang các thiết bị chạy Windows 10 ARM đến với thị tường, đều tuyên bố rằng những chiếc máy này sẽ cho thời lượng sử dụng lên đến hơn 20 giờ và gần 30 giờ ở chế độ chờ. Sản phẩm mà Asus mang đến chính là NovaGo, một chiếc laptop có khả năng lật, sử dụng vi xử lý Snapdragon 835 và có Gigabit LTE. HP cũng mang đến chiếc máy Envy x2 Surface, có hỗ trợ 4G LTE2.

Điểm khác biệt lớn nhất với RT vốn đã thất bại trước đây chính là việc Windows ARM có thể chạy được những ứng dụng Windows có sẵn và cũng có thể chạy được ứng dụng Universal.

Erin Chapple, Tổng Giám đốc mảng Windows của Microsoft đã cho TechCrunch biết, công ty đã biên dịch lại hệ điều hành Windows 10 cho ARM. Sẽ không có bộ giả lập trong mức độ hệ điều hành. Nhóm đã dành khá nhiều thời gian để quyết định về nơi đặt ranh giới giữa hệ điều hành và lớp giả lập. Cuối cùng, Microsoft đã quyết định biên dịch lại toàn bộ các thư viện DLL và thiết lập lớp giả lập trên đó.

Với những thứ cần đặt ở trên nó và cần giả lập, Windows 10 ARM sẽ sử dụng trình dịch nhị phân động để dịch những dòng mã x86 sang ARM một cách nhanh chóng.

Bởi vì lựa chọn thiết kế này, hầu hết các ứng dụng sẽ đảm bảo hiệu năng khi chạy, do hầu hết các ứng dụng Windows thông thường đều gọi các API hệ điều hành một cách trực tiếp, và tất cả các thư viện này đã được biên dịch lại. Bất cứ khi nào bạn sử dụng một ứng dụng cần sức mạnh CPU, bạn sẽ thấy hiệu năng của nó một cách rõ rệt.

Chắc chắn, Microsoft cũng giúp nó dễ dàng tiếp cận với những ứng dụng trên kho ứng dụng của mình – những thứ đã được biên dịch trước cho ARM, và dĩ nhiên, nó cũng đảm bảo tốc độ cho những ứng dụng cần CPU.

Microsoft ra mắt Windows 10 ARM: Không cần tắt máy, không cần quạt tản nhiệt, pin 20 tiếng

Rene Haas, trưởng nhóm sở hữu trí tuệ của ARM, cho biết rằng công ty đã làm việc với Microsoft từ hồi năm 2008 (không chỉ là Windows RT mà còn là hệ sinh thái Windows Mobile). "Chúng tôi cực kì thú vị về những thứ đã làm", anh cho hay. "Chúng tôi hợp tác rất dài với Microsoft không chỉ về nền tảng này, mà còn là sự thay đổi sự thay đổi đáng kể kể từ lần đầu các sửa sổ xuất hiện trên ARM".

Anh cho hay rằng vài năm trước, ARM chỉ có kiến trúc 32-bit và những con chip ARM hiện tại đã đạt đến sức mạnh để đảm bảo hiệu năng tốt cho laptop. Haas cũng hi vọng rằng ARM sẽ tiếp tục cung cấp thêm những kiến trúc mạnh mẽ hơn nữa với việc tăng hiệu xuất hai con số lên hằng năm. Anh cho hay rằng những laptop ARM có thể cạnh tranh trực tiếp với những chiếc xài chip Intel.

Rosanne Sones, Tổng giảm đốc mảng chiến dịch và hệ sinh thái thiết bị của Microsoft, hi vọng ARM sẽ thúc đẩy Intel tiến lên và cô cũng chờ đợi những cỗ máy của Intel trong tương lai.

Haas cũng chia sẻ thêm, kiến trúc mới này sẽ kích hoạt cả các hình thức mới. Bởi những chiếc CPU này có thể đặt bất cứ nơi đâu nằm bên trong thiết bị để tạo ra những thiết bị có thể gập hoặc tháo rời mới mà không cần đến một chiếc quạt bên trong.

Minh Hùng

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận