Người Trung Quốc đã có Xiao AI thay thế cho Google Assistant

Người Trung Quốc đã có Xiao AI thay thế cho Google Assistant

Hiểu được sự hạn chế của các trợ lý ảo từ "phương Tây" ở Trung Quốc, Xiaomi đã tạo ra phiên bản riêng của họ.

Mặc dù hoạt động của Google ở Trung Quốc đã tiến triển tốt hơn trong những năm qua, song gã khổng lồ này sẽ không thể thâm nhập một cách đầy đủ vào thị trường công nghệ tại đây được. Người dân Trung Quốc có thể sử dụng Alexa và Siri, nhưng nhiều tính năng bị loại bỏ hoặc vô dụng vì rào cản ngôn ngữ, văn hóa, và phần mềm tích hợp.

Nhận ra thuận lợi này, Xiaomi trình làng trợ lý ảo riêng của họ, Xiao Ai, được giới thiệu trong một video trên YouTube vào ngày hôm nay. Có vẻ như họ đã gội một gáo nước lạnh lên Huawei, vì công ty này đang phát triển trợ lý ảo dành riêng cho thị trường Trung Quốc.

Video giới thiệu Xiao Ai:

Trong video, Xiao Ai dường như không khác gì lắm so với Google Assistant, một dải màu sắc sẽ hiển thị ở góc dưới khi bạn kích hoạt trợ lý ảo bằng giọng nói. Người dùng trong video yêu cầu Xiao Ai mở ứng dụng, chụp ảnh, dịch thực đơn, kiểm tra thời tiết, tắt mở đèn, kích hoạt máy hút bụi robot và một số lệnh khác mà Google Assistant (và Siri lẫn Alexa) có thể thực hiện.

Tuy nhiên, điểm khác biệt chính nằm ở giao diện ngôn ngữ tiếng Trung được xây dựng trong Xiao Ai, thay vì dựa trên ngôn ngữ gốc tiếng Anh. Điều đó khiến trợ lý này hữu ích hơn nhiều trong việc hỗ trợ tự động so với đối thủ khác tại quốc gia đông dân nhất thế giới này.

Thêm vào đó, Xiao Ai dễ dàng tích hợp vào nhiều thiết bị nhà thông minh khác từ Xiaomi, như robot hút bụi trong video. Sử dụng các câu lệnh điều khiển bằng ngôn ngữ bản địa trong một căn nhà thông minh sẽ là trải nghiệm hoàn toàn mới với người dân Trung Quốc.

Suy cho cùng, thật khó để tưởng tượng Xiao Ai sẽ có chỗ đứng nào khác chắc chắn ngoài Trung Quốc, vì hiện nay hầu hết người dùng phương Tây đã quen với trợ lý ảo trước đó mà họ chọn. Nhưng Xiaomi gần như sẽ củng cố thêm vị thế ở Trung Quốc với điện thoại tích hợp AI, thiết bị gia đình thông minh, và giờ là Xiao Ai. Hãy chờ xem Huawei sẽ đáp trả như thế nào.

Ngọc Quyên

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận