Những chiếc DAC nhỏ bằng USB: Trào lưu tất yếu của hi-fi trên máy tính

Những chiếc DAC nhỏ bằng USB: Trào lưu tất yếu của hi-fi trên máy tính

Giá rẻ, nhỏ gọn và dễ sử dụng, những chiếc "bút DAC" là lựa chọn khó có thể hoàn hảo hơn cho người dùng mới bước chân vào thế giới âm thanh... "hơi" cao cấp. 

Giá rẻ, nhỏ gọn và dễ sử dụng, những chiếc

Cambridge DacMagic XS v2 đọ dáng cùng 2 phiên bản Dragonfly mới nhất.

Với những người dùng phổ thông, nhắc tới âm thanh cao cấp là nhắc tới thất bại triền miên của chất âm trước các yếu tố giá cả và trải nghiệm sử dụng. Phần đông người dùng sẽ sẵn sàng chấp nhận giải pháp âm thanh tích hợp có chất lượng khá kém cỏi trên laptop, PC desktop, smartphone, tablet... Với họ, nguyên tắc nói chung là "âm thanh hay là âm thanh... không lỗi".  

Nhưng điều ít người nhận ra - ít nhất là cho tới khi họ đã được thưởng thức thứ âm thanh thực sự chất lượng - là âm thanh tích hợp thường có chất lượng rất kém. Quả thật, âm thanh tích hợp ngày nay thường không gặp hiện tượng rè nhiễu, song người dùng vẫn sẽ phải chấp nhận thứ âm thanh bí bách, bass nhiều về lượng nhưng không thể xuống sâu, treb "lấy lệ"… Trong khi những chiếc tai nghe và loa vẫn sẽ là thành phần quan trọng nhất quyết định tới chất lượng âm thanh của toàn bộ hệ thống, nguyên tắc "đầu vào là rác, đầu ra vẫn là rác" vẫn tuyệt đối đúng với những chiếc laptop và smartphone mà chúng ta sử dụng. 

Và đó là còn chưa nhắc tới những chiếc tai nghe có chất âm tốt nhưng điện trở cao hoặc độ nhạy thấp như AKG K612, Etymotic, ER4S, Yuin PK1... Với những chiếc tai nghe có vẻ ngoài dễ lừa người này, việc trang bị thêm amp là bắt buộc. 

DAC/amp dạng "bút nhớ" 

Dragonfly Black của Audioquest.

Audioquest Dragonfly Black, giá gốc 100 USD, được bán ở Việt Nam với mức giá trên 3 triệu đồng.

Đứng trước 2 nhu cầu tưởng như luôn mâu thuẫn về chất âm và độ tiện dụng + giá thành, những chiếc DAC dạng "bút nhớ" trở thành giải pháp tất yếu. Theo đúng tên gọi của chúng, những chiếc DAC/amp này tích hợp cả mạch giải mã tín hiệu số và âm-li bên trong một thân hình chỉ ngang ngửa với những chiếc USB thông thường.  

Trong phần lớn các trường hợp, những chiếc DAC này cũng có mức giá tương ứng với thân hình: phần lớn các lựa chọn đều tập trung ở mức giá dưới 100 USD (khoảng trên 2 triệu đồng). Về trải nghiệm sử dụng, DAC "bút nhớ" đơn giản chỉ đòi hỏi người dùng gắn vào cổng USB như một chiếc USB thông thường.  

Bất ngờ lớn nhất sẽ thuộc về chất âm. 

Tên tuổi đại diện cho phong trào này có lẽ là Audioquest. Thương hiệu Dragonfly của hãng cho đến nay vẫn được nhiều người công nhận là đại diện cho toàn bộ phong trào DAC "bút nhớ". Từ các phiên bản xây dựng thương hiệu như 1.0 và 1.2, Audioquest Dragonfly hiện nay đã được hoàn thiện thành 2 dòng sản phẩm chính: Dragonfly Black (1.5) và Dragonfly Red. Chiếc Dragonfly Black có mức giá gốc 100 USD có thể coi là một trong những lựa chọn hoàn hảo nhất cho người dùng hạn hẹp chi phí nhờ chất âm tách bạch, chi tiết. 

Giá rẻ, nhỏ gọn và dễ sử dụng, những chiếc

DacMagic XS v2 đến từ nước Anh. Giá bán tại Việt Nam khoảng 3,5 triệu đồng.

Một lựa chọn khác vô cùng đáng giá là DacMagic XS v2 của Cambridge Audio. Với phiên bản DacMagic đầu tiên ra mắt vào năm 2013, Cambridge Audio đã mang chất âm không quá thua kém Audioquest xuống mức giá rất dễ chấp nhận: chưa đầy 100 USD. Khi Audioquest tiến đánh vào mức giá 100 USD với Dragonfly Black, DacMagic XS v2 được đưa xuống mức giá 75 USD (khoảng 1,8 triệu đồng). Ở mức giá này, DacMagic X2 v2 dễ dàng trở thành lựa chọn tốt nhất để đưa những người dùng không hề quan tâm tới âm thanh đi vào thế giới audiophile. 

Chiếc CEntrance DACport Slim cũng là một lựa chọn khó có thể bỏ qua trên phân khúc giá rẻ. Thực tế, CEntrance có thể coi là tên tuổi khai phá trào lưu DAC "bút nhớ", song những chiếc DACport cũ lại được đặt mức giá "hoang tưởng" nằm ngoài tầm với của đại đa số người dùng. Với DACport Slim được phối hợp phát triển và phân phối cùng Massdrop, CEntrance đã đưa giải pháp DAC tiện dụng của mình xuống mức giá 100 USD. Ở mức giá này, DACport Slim vượt trội hơn thế hệ DACport cũ cả về yếu tố giá thành lẫn chất âm. Nếu bạn cần một chiếc DAC/amp giá rẻ với âm thanh trung tính và amp Class A mạnh mẽ, DACport slim là lựa chọn dành cho bạn. 

Giá rẻ, nhỏ gọn và dễ sử dụng, những chiếc

Centrance Dacport Slim thường được các tay chơi Việt Nam bán lại với giá khoảng 2,5 triệu đồng.

Dĩ nhiên, trào lưu DAC "bút nhớ" sẽ không gói gọn ở phân khúc giá thấp. Các phiên bản nâng cấp Dragon Red (200 USD) và DACport HD (200 USD) sẽ gia tăng đáng kể sức mạnh amp, riêng DACport HD còn mang tới khả năng giải mã DSD được nhiều fan âm thanh thèm muốn. Ở các mức giá cao hơn, Apogee GROOVE có lẽ là lựa chọn tuyệt vời nhất dành cho các fan nhạc trữ tình còn Meridian Explorer 2 lại là sự tổng hợp hoàn hảo của chất âm, tính tiện dụng cùng thiết kế hoàn mỹ. 

Điểm yếu duy nhất của Explorer 2? Mức giá của chiếc DAC/amp "bút nhớ" này lên tới 380 USD (khoảng 8,7 triệu đồng).  

Sự đánh đổi vừa phải

Dĩ nhiên, những chiếc DAC/amp "bút nhớ" không phải là những sản phẩm hoàn hảo. Nếu bạn sẵn sàng chấp nhận mang theo mình những "cục" amp và DAC có kích cỡ lớn hơn, các lựa chọn như O2/ODAC hoặc JDS C5D, xDuoo XD-05 sẽ mang lại chất âm vượt trội so với những chiếc DAC/amp "bút nhớ" ở cùng tầm tiền. Do giới hạn vật lý, một số lựa chọn DAC/amp "bút nhớ" đến từ các thương hiệu khá nổi tiếng như Fiio và Schiit cũng gây thất vọng không hề nhỏ khi không thể tạo ra trải nghiệm âm thanh "sạch sẽ" - vốn là điểm cải tiến quan trọng nhất khi nâng cấp từ âm thanh tích hợp lên DAC/amp rời. 

Giá rẻ, nhỏ gọn và dễ sử dụng, những chiếc

Meridian Explorer 2, một trong những chiếc DAC dạng "bút nhớ" cao cấp nhất.

Tuy vậy, với sự xuất hiện ngày càng dày đặc của những sản phẩm như Zorloo ZuperDAC, Astell&Kern AK10 hoặc HRT MicroStreamer, DAC/amp kích cỡ nhỏ rõ ràng là trào lưu tất yếu của các hãng âm thanh lớn. Với người dùng phổ thông luôn coi thường chất âm, luôn "ngại" những trải nghiệm quá cồng kềnh cũng như các mức giá hoang tưởng của giới audiophile, có lẽ những chiếc DAC kích cỡ nhỏ, giá hấp dẫn và trải nghiệm dễ dàng sẽ là lựa chọn hợp lý nhất để đặt chân vào thế giới âm thanh chất lượng cao. 

Gia Cường

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận