Những con chip AMD đáng mua nhất ở thời điểm hiện tại

Những con chip AMD đáng mua nhất ở thời điểm hiện tại

 Những con chip AMD đáng mua nhất ở thời điểm hiện tại - Ảnh 1.

Theo Digital Trends, có thể nói, AMD đã có sự hồi sinh mạnh mẽ trong năm 2017, với những thành công của các dòng chip Ryzen. Dưới đây là những lựa chọn chip AMD đáng giá nhất mà bạn có thể cân nhắc tùy thuộc vào "ngân khố" của mình.

Phân khúc phổ thông: Ryzen 3 1200 (khoảng 2,5 triệu đồng)

 Những con chip AMD đáng mua nhất ở thời điểm hiện tại - Ảnh 2.

Mặc dù AMD đã gây rất nhiều áp lực lên các dòng chip cao cấp nhất của Intel với những con chip Ryzen mạnh mẽ hơn, không có nghĩa họ bỏ qua phân khúc phổ thông cho Intel "tự tung tự tác". Ryzen 3 1200 là đối thủ trực tiếp của dòng chip Core i3 đời mới, thậm chí là cả chip i5 đời cũ hơn của Intel. AMD trang bị cho Ryzen 3 1200 4 nhân thực và 4 luồng, cùng với 8MB bộ nhớ đệm L3. Xung nhịp của Ryzen 3 1200 là 3.45 GHz khi sử dụng tính năng ép xung tự động của AMD (XFR), và bạn hoàn toàn có thể thực hiện ép xung thủ công.

Ryzen 3 1200 tuy không hỗ trợ đa luồng (multithreading) như các anh em ở phân khúc cao hơn, nhưng 4 nhân thực ở mức giá này là điều mà người dùng không nên bỏ qua. Mặc dù mới đây Intel đã ra mắt chip Core i3-8100 thuộc thế hệ thứ 8 Coffee Lake với sức cạnh tranh rất lớn, nhưng người dùng chỉ có một sự lựa chọn bo mạch chủ duy nhất nếu muốn tiến tới sản phẩm của Intel là Z370, vốn không rẻ chút nào. Ngược lại, bo mạch chủ AM4 tương thích với con chip của AMD rẻ hơn rất nhiều.

Một điều quan trọng bạn nên lưu ý khi mua bất kỳ con chip Ryzen nào của AMD là chúng không có chip đồ họa tích hợp, đồng nghĩa với việc bạn sẽ cần phải có sẵn card đồ họa để có thể sử dụng.

Phân khúc tầm trung: Ryzen 5 1600 (hơn 5 triệu đồng)

 Những con chip AMD đáng mua nhất ở thời điểm hiện tại - Ảnh 3.

Được cho là phân khúc có tính cạnh tranh cao nhất, phân khúc tầm trung là nơi sẽ khiến bạn phải choáng ngợp trước các sự lựa chọn. Trong số đó, Ryzen 5 1600 là con chip cực kỳ mạnh mẽ và ấn tượng, cùng với mức giá phải chăng.

Phá vỡ xu hướng sử dụng quad-core (4 nhân) cho các sản phẩm phân khúc tầm trung, dòng Ryzen 5 là lần đầu tiên một con chip hexacore (6 nhân) xuất hiện ở phân khúc này. Với sự hỗ trợ đa luồng đầy đủ, bạn sẽ có 12 luồng xử lý song hành với 6 nhân thực để "cân" mọi tác vụ. Xung nhịp của Ryzen 5 1600 cũng hề thua kém bất kì đối thủ nào, với xung nhịp gốc 3.2GHz và có thể tăng lên đến 3.6 GHz khi cần thiết. Tuy không hỗ trợ XFR, bạn vẫn có thể ép xung thủ công một cách khá dễ dàng.

Với mức giá cao hơn một chút, con chip Ryzen 5 1600X cũng là một sự lựa chọn khả thi, với xung nhịp cao hơn và hỗ trợ XFR.

Một lần nữa, các con chip thế hệ thứ 8 của Intel cũng đang gây sức ép lên AMD, nhưng sự giới hạn về bo mạch chủ đã giúp Ryzen 5 1600 và 1600X vượt mặt các sản phẩm của Intel để trở thành hai con chip tầm trung tốt nhất hiện nay.

Phân khúc cao cấp: Ryzen 7 1800X (gần 15 triệu đồng)

 Những con chip AMD đáng mua nhất ở thời điểm hiện tại - Ảnh 4.

Mặc dù khi mới ra mắt, Ryzen 7 1800X đã bị các đối thủ cùng phân khúc của Intel bỏ lại phía sau về hiệu năng khi chơi game, nhưng nó vẫn là một con chip cực kỳ mạnh mẽ, đặc biệt là trong các bài kiểm tra đa luồng. Hơn nữa, giá của 1800X đã giảm đáng kể, biến nó trở thành một sự lựa chọn hấp dẫn hơn rất nhiều ở phân khúc cao cấp.

Ryzen 7 1800X của AMD được trang bị 8 nhân thực, cùng với tổng cộng 16 luồng để xử lý tác vụ. Những chuyên gia dựng phim, chỉnh sửa hay mã hóa video là những người được hưởng lợi nhiều nhất, khi các tác vụ của họ đòi hỏi sức mạnh từ số nhân và luồng của chip xử lý. Ngoài ra, 1800X cũng không phải là một con chip quá tệ cho việc chơi game, chỉ là nếu đem so sánh thì các lựa chọn đến từ Intel sẽ phù hợp hơn mà thôi.

Là con chip mạnh mẽ nhất trong dòng Ryzen, nếu chưa tính đến "lãnh thổ" của Threadripper, 1800X có xung nhịp vô cùng ấn tượng. Xung nhịp gốc của 1800X là 3.6GHz, có thể lên tới 4.0GHz khi xử lý các tác vụ nặng, và nếu cần thì XFR sẽ cho bạn thêm 100MHz. Giống như mọi con chip Ryzen khác, bạn cũng có thể ép xung 1800X theo cách thủ công.

Nếu bạn muốn có một lựa chọn rẻ hơn một chút, bạn có thể chọn Ryzen 7 1700 với số tiền khoảng 8,5 triệu đồng. Khi ép xung, hai con chip không có quá nhiều sự khác biệt về mặt hiệu năng, đặc biệt là khi chơi game.

Phân khúc siêu cấp: Ryzen Threadripper 1950X (29 triệu đồng)

 Những con chip AMD đáng mua nhất ở thời điểm hiện tại - Ảnh 5.

Dòng Threadripper là những viên đá quý của vương miện Ryzen, và cả ba con chip trong phân khúc này của AMD đều là những con quái vật thực sự. Viên đá quý sáng nhất, hiển nhiên là 1950X, con chip cao cấp nhất của AMD. Nếu bạn muốn sở hữu hiệu năng mạnh mẽ, đặc biệt là ở những ứng dụng có thể thực sự tận dụng được sức mạnh đa luồng, 1950X được cho là con chip xử lý tốt nhất thế giới ở thời điểm hiện tại.

Với mức giá đầy cạnh tranh khi ra mắt, Ryzen Threadripper 1950X được AMD trang bị 16 nhân thực, cùng với 32 luồng, khiến nó có thể giải quyết mọi tác vụ, kể cả những tác vụ nặng nhất. Mọi bài kiểm tra đều không thể gây khó dễ cho 1950X, và con chip này không chỉ "đè bẹp" các đối thủ đến từ Intel, mà thậm chí còn bỏ xa hai người anh em cùng phân khúc.

Tuy nhiên, cũng giống như các con chip Ryzen khác, Threadripper 1950X có chút "hụt hơi" trong những bài kiểm tra đơn nhân hay chơi game, nhưng với một con chip như thế này thì những điều đó hoàn toàn không đáng kể. Với xung nhịp gốc 3.4GHz, lên tới 4.0GHz khi cần và 4.2GHz với XFR, 1950X đã rất nhanh, nhưng nếu bạn có kinh nghiệm ép xung và sở hữu hệ thống tản nhiệt "khủng", xung nhịp 5.0GHz hoàn toàn nằm trong tầm tay.

Nếu mức giá của 1950X vẫn còn cao so với khả năng của bạn, hai đàn em 1920X và 1900X cũng là những sự lựa chọn rất khả quan, nhưng với số nhân và luồng thấp hơn, sự chênh lệch về hiệu năng, đặc biệt là trong những ứng dụng đa luồng, sẽ rất dễ để nhận thấy.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận