Nvidia ngừng chương trình gây tranh cãi GeForce Partner Program

Nvidia ngừng chương trình gây tranh cãi GeForce Partner Program

Nvidia ngừng chương trình gây tranh cãi GeForce Partner Program ảnh 1
Một trong những sự kiện lớn nhất trong ngành máy tính trong thời gian gần đây là chương trình "GeForce Partner Program" từ Nvidia. Nếu như tìm hiểu không kĩ, thì đây là một chương trình tuyệt vời với các hãng làm card đồ họa cho Nvidia, vì ai tham gia sẽ được hãng này hỗ trợ về mặt quảng cáo, tiếp cận khách hàng, được hãng ưu tiên cho phép thiết kế sản phẩm sớm. Tuy vậy, người dùng sau khi đọc những văn bản mà hãng đưa ra, thì biết được rằng đây là một cách để Nvidia thao túng những hãng sản xuất linh kiện, bắt họ phải tuân thủ nhiều quy định nghiêm ngặt.

Điểm làm rất nhiều người phản đối đó là Nvidia bắt toàn bộ các hãng chỉ được độc quyền card đồ họa Nvidia với một tên marketing mà họ đã xây dựng từ lâu. Tức là nếu như muốn sản xuất các sản phẩm từ AMD thì những hãng này phải tạo ra một tên, thậm chí thương hiệu con (sub-brand) hoàn toàn mới. Với người dùng mới, chắc chắn họ sẽ chọn những sản phẩm đã có tên tuổi, và tất nhiên sẽ "vô tình" chọn sản phẩm từ Nvidia từ những hãng này, và bỏ qua các sản phẩm tương tự từ AMD.

Nvidia ngừng chương trình gây tranh cãi GeForce Partner Program ảnh 2
Với chương trình GeForce Partner Program, Nvidia muốn độc chiếm thị trường card đồ họa, nhất là thị trường card chơi game, đi đến chiếm toàn bộ thị phần của đối thủ AMD. Asus sau khi tham gia chương trình này đã phải tạo một thương hiệu con mang tên Arez để bán sản phẩm từ AMD, và tốn nhiều tiền, công sức mà vẫn không gặt hái được bất cứ thành công nào. Đứng trước sự phản đối kịch liệt của dư luận, Nvidia mới đây đã chính thức hủy chương trình này. Tuy chương trình này hoàn toàn không phạm pháp, nhưng thực sự là một hành động không hay, một cách cạnh tranh không lành mạnh.

Tổng hợp

Minh Đức

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận