Qualcomm níu kéo “cuộc tình” với Apple bằng cách giảm chi phí cấp phép sáng chế 5G

Qualcomm níu kéo “cuộc tình” với Apple bằng cách giảm chi phí cấp phép sáng chế 5G

Đây được xem là một hành động "xuống nước" của Qualcomm nhằm "níu kéo" Apple.

Qualcomm muốn níu kéo

Theo PhoneArena, sau khi nghe nhiều lời chỉ trích trong vài năm gần đây về hệ thống cấp phép bằng sáng chế của mình, Qualcomm đã thông báo sáng nay rằng họ đang chuyển sang mô hình cấp phép chi phí thấp hơn cho các sản phẩm 5G của công ty. Dù nhắm vào tất cả các nhà sản xuất smartphone nhưng trọng tâm của Qualcomm vẫn hướng vào Apple – công ty đang có một số vụ kiện với Qualcomm liên quan đến bằng sáng chế và tiền bản quyền. Apple trước đó cho biết họ sẽ "rời bỏ" Qualcomm trong vài trò nhà cung cấp chip sóng cho các model iPhone 2018.

Các nhà sản xuất smartphone có 2 tùy chọn cấp phép khi giao dịch với Qualcomm. Họ có thể cung cấp giấy phép hoàn chỉnh với chi phí bằng 5% giá trị một chiếc smartphone hoặc cấp phép cho các bằng sáng chế thiết yếu tiêu chuẩn với chi phí bằng 3,5% chi phí thiết bị (bao gồm các phần cần thiết để thiết bị kết nối với mạng không dây). Hầu hết các nhà sản xuất lựa chọn cả 2 bộ bằng sáng chế này cho sản phẩm của mình. Tuy nhiên, Qualcomm hiện đã giúp các nhà sản xuất điện thoại dễ dàng hơn khi miễn phí bằng sáng chế công nghệ 5G cho bất kỳ nhà sản xuất smartphone nào đăng ký cả 2 bộ bằng sáng chế nêu trên.

Qualcomm đã buộc phải làm điều này sau khi làm việc với các nhà quản lý của Trung Quốc hồi năm 2015. Hơn 100 nhà sản xuất thiết bị cầm tay trong nước đã đăng ký trả 3,25% để cấp giấy phép bằng sáng chế 3G và 4G của Qualcomm. Và kết quả này chính là sự thỏa thuận giữa Qualcomm với các nhà chức trách nước này.

Alex Rogers, phó chủ tịch điều hành kiêm người đứng đầu bộ phận bằng sáng chế của Qualcomm cho biết: "Những gì chúng tôi làm là cung cấp nhiều công nghệ hơn, nhiều hơn (sở hữu trí tuệ) trong các gói bằng sáng chế mà không tăng chi phí".

Tuần trước, Qualcomm đã thông báo rằng họ sẽ đánh giá tiền bản quyền trên 400 USD đầu tiên của giá smartphone. Trước đây, giới hạn được đặt ở mức 500 USD. Alex Roger gọi đây là một hành động thân thiện của Qualcomm. Trong phát biểu của mình, Qualcomm cũng ngầm đề cập đến 2 công ty là Apple và Huawei.

Qualcomm gần đây đã tránh được nỗ lực mua lại của Broadcom với giá 117 tỷ USD khi tổng thống Trump ký lệnh yêu cầu ngưng thương vụ do các vấn đề an ninh quốc gia. Bản thân Qualcomm cũng đang chờ phê duyệt từ chính quyền Mỹ để mua lại nhà sản xuất chip NXP Technologies của Trung Quốc với giá 44 tỷ USD.

Bạch Đằng

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận