Samsung Gear VR: khởi đầu trải nghiệm thực tế ảo

Samsung Gear VR: khởi đầu trải nghiệm thực tế ảo

Samsung Gear VR: khởi đầu trải nghiệm thực tế ảo - ảnh 1

Là hãng tiên phong phát triển công nghệ thực tế ảo nhưng phải đến năm nay, khi bộ đôi Galaxy S7 và S7 edge trình diện, mẫu kính Samsung Gear VR mới thực sự phổ biến trên thị trường. 

Thiết kế

Về cơ bản Gear VR có thiết kế tương tự như bản 2015, chỉ đơn giản hơn phần dây đeo, thêm lớp đệm mới tạo cảm giác thoải mái hơn khi sử dụng. Nói đơn giản nhưng Gear VR cùng HTC Vive hiện là những kính thực tế ảo có thiết kế khá cầu kỳ đậm chất hi-tech hơn nếu so với Google Cardboard làm bằng bìa các tông hay Lenovo ANT VR mới ra mắt thị trường.

Samsung Gear VR: khởi đầu trải nghiệm thực tế ảo - ảnh 2

Theo đó, cấu tạo của Gear VR gồm phần vỏ ngoài bằng nhựa trắng sữa bên trong có hai thấu kính phóng to hình ảnh và cảm biến. Những chi tiết phụ khác như ngàm giữ (một bên có cổng kết nối smartphone) được bố trí hai bên mặt trước đều có nấc điều chỉnh để lắp các điện thoại với kích cỡ màn hình khác nhau (S7 edge hoặc S7). 

Samsung Gear VR: khởi đầu trải nghiệm thực tế ảo - ảnh 3

Gear VR được hoàn thiện kỹ lưỡng với ngàm giữ máy khá chặt, tuy nhiên, do sử dụng chất liệu nhựa, phần lẫy của kính (đặc biệt là lẫy microUSB) có thể bị gãy nếu người dùng ấn quá mạnh hoặc va chạm vô ý. Nếu không sử dụng người dùng nên dùng tấm nhựa ốp đóng phần mặt trước lại để chống bụi bảo vệ kính và các lẫy này. 

Samsung Gear VR: khởi đầu trải nghiệm thực tế ảo - ảnh 4

Các đường viền cạnh trong của kính (phía mắt người đeo) được trang bị một lớp mút phủ vải nhung với độ sần nhẹ, ốm khá sát vào vùng gò má và viền mắt. Kết hợp với dây đeo ở ngang thái dương để giữ chiếc kính luôn được cố định trên đầu người dùng nhưng không gây ra cảm giác cấn hay các vết hằn trên khuôn mặt sau một thời gian sử dụng. Phần dây đeo khá đơn giản nhưng giữ kính chắc.

Samsung Gear VR: khởi đầu trải nghiệm thực tế ảo - ảnh 5

Ở phía ngoài, bên trái vỏ máy đơn giản với lô-gô của nhà sản xuất Hàn Quốc và thương hiệu đối tác Oculus. Trong khi đó, bên phải bố trí một trachpad với tác dụng như con trỏ trong menu điều khiển phương hướng và nút cảm ứng ở giữa để chọn. Đây chính là điểm khác biệt của Gear VR so với các mẫu kính thực tế ảo khác không cần kết nối phụ kiện ngoài cũng có thể điều khiển. Đi kèm ngay sát hệ thống điều khiển cảm ứng là nút back vật lý và cụm phím âm lượng. Phía trên có bánh răng điều chỉnh khoảng cách giữa kính và mặt để có được hình ảnh rõ nét. Mặt dưới bố trí cổng sạc microUSB.

Samsung Gear VR: khởi đầu trải nghiệm thực tế ảo - ảnh 6

Trải nghiệm

Cảm nhận đầu tiên về Gear VR là trông khá cồng kềnh, tuy nhiên thực tế là rất nhẹ khi đeo, ngay cả khi lắp Galaxy S7 edge vào trọng lượng kính vẫn ở mức chấp nhận được. Với dây chắc chắn, người đeo kính Gear VR luôn thấy thoải mái, không phải lo giữ khi trải nghiệm, chơi game, quay 360 độ. Sử dụng lâu một chút cũng không bị quá mỏi.

Samsung Gear VR: khởi đầu trải nghiệm thực tế ảo - ảnh 7

Cách thức sử dụng và thiết lập Gear VR cũng đơn giản. Người dùng chỉ việc mở tấm nhựa ốp ở mặt trước, lắp 1 chiếc smartphone Samsung thế hệ cuối 2015 trở lên vào đúng ngàm USB và lẫy nhựa đã được bố trí sẵn là đã có thể tương tác với nội dung ảo. Dĩ nhiên chiếc smartphone phải được cài sẵn ứng dụng thực tế ảo Oculus và người dùng cũng đã thiết lập tài khoản - công đoạn tốn chút thời gian trong lần đầu sử dụng.

Samsung Gear VR: khởi đầu trải nghiệm thực tế ảo - ảnh 8

Về cơ chế hoạt động, khi lắp smartphone vào kính, Gear VR sẽ tự động kích hoạt ứng dụng Oculus lúc này các nội dung từ các bức hình tĩnh, đến các đoạn video quay ngoài đời thực hay game đều phân chia thành 2 luồng hình ảnh (màn hình hiển thị chia đôi thành 2 ô vuông nhỏ) để đưa người dùng vào thế giới mô phỏng 3D. Là đối tác của Oculus nên góc nhìn của Gear VR rộng tương tự kính thực tế ảo Oculus Rift. Đây là yếu tố quan trọng mang đến một không gian thực tế ảo đúng nghĩa thay vì chỉ đơn thuần là phóng to hình ảnh. Khi đeo kính Gear VR, phía trước vẫn là một màn hình lớn được bố trí dạng ô như giao diện Windows Phone của Microsoft nhưng lại được đặt trong một căn phòng giả lập tạo cảm giác không gian. Dĩ nhiên điểm để người dùng có thể tương tác vẫn chỉ giới hạn là các ô nội dung ở phía trước. Sẽ xuất hiện một điểm xanh giống con trỏ chuột (nhưng cố định ở chính giữa kính) người dùng sẽ điều khiển bằng đầu để di chuyển điểm đó đến vị trí mong muốn rồi dùng tay chạm vào cảm ứng bên ngoài để chọn. Hệ thống phím điều khiển cảm ứng, back hoạt động mượt mà và nhạy, tuy nhiên khi chơi hay xem nhiều, nên kết nối với tay cầm rời sẽ đỡ mỏi và thao tác dễ dàng hơn.

Samsung Gear VR: khởi đầu trải nghiệm thực tế ảo - ảnh 9

Lướt nhanh qua phần giao diện, ô chính giữa sẽ hiển thị các nội dung người dùng vừa xem hay nổi bật, bên phải là Libary - thư viện nội dung mà người dùng đã tải về, trong khi bên trái là Store - cửa hàng ứng dụng của Oculus và Samsung Galaxy VR. Hiện nay, nội dung tương tác dành cho Gear VR nói riêng (kính thực tế ảo nói chung) đã phong phú, đa dạng hơn so với cách đây một năm. Dù vậy, phần lớn vẫn là những nội dung phim ngắn, game nhỏ hoặc kiểu du lịch qua ảnh 360 độ, đặc biệt là những nội dung miễn phí. Trong khi nhiều nội dung hấp dẫn hơn (chiếm tới 60-70% kho nội dung) sẽ bị tính phí. Tuy nhiên, hiện các hãng đang cố gắng khắc phục hạn chế này. Samsung có sẵn ít nhất hơn chục nội dung free cho Gear VR, và thực tế các video hay ứng dụng vẫn đang được update liên tục.  

Samsung Gear VR: khởi đầu trải nghiệm thực tế ảo - ảnh 10

Về phần trải nghiệm thực tế, Gear VR mang đến một không gian thực tế ảo đúng nghĩa, hình ảnh xử lý nhanh và đặc biệt là nhận diện cử động của đầu rất chính xác. Dù vậy do ở cự ly gần, lại được phóng to, có thể thấy được hình ảnh bị rỗ, độ sắc nét chưa ấn tượng. Dĩ nhiên điều này phụ thuộc nhiều vào nội dung. Ở một số nội dung như xem ảnh 360 độ hay chơi game Temple Run hình ảnh rõ ràng, màu sắc, tốc độ khung hình ổn mượt mà không có tình trạng hình ảnh bị đứt gãy.

Samsung Gear VR: khởi đầu trải nghiệm thực tế ảo - ảnh 11
Samsung Gear VR: khởi đầu trải nghiệm thực tế ảo - ảnh 12
Tuy nhiên, có một số đoạn video ngắn (film hay music) sự thú vị khi được chìm vào không gian 360 độ đã bị giảm đi ít nhiều bởi hình ảnh bị nhoè, không sắc nét. Một điểm thú vị của kính Gear VR là việc cho phép smartphone ghi lại hình ảnh. Điều đó giúp người dùng có thể thưởng thức hoặc cho người khác xem lại những khoảnh khắc trải nghiệm thú vị với kính thực tế ảo Gear VR.

 

Đánh giá chung

So với mặt bằng chung của dòng sản phẩm kính thực tế ảo, giá Gear VR cao hơn nhưng là thiết bị có được độ hoàn thiện tốt, mang đến trải nghiệm thực tế ảo khá ấn tượng. Dù nội dung, hình ảnh còn hạn chế nhưng điều này sẽ sớm khắc phục khi xu hướng công nghệ thực tế ảo đang nhận được rất nhiều sự quan tâm từ các hãng công nghệ lớn trong thời gian gần đây như Facebook, Sony, Microsoft… Bản thân Samsung không chỉ bắt tay với Facebook mà còn tung ra thị trường thiết bị thực tế ảo Gear 360 hứa hẹn sẽ có thêm nhiều nội dung hơn trong thời gian tới.

 

Gia Phong

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận