Smartwatch lai là gì? Liệu nó làm vừa lòng fan đồng hồ cổ điển lẫn smartwatch hay không?

Smartwatch lai là gì? Liệu nó làm vừa lòng fan đồng hồ cổ điển lẫn smartwatch hay không?

Đồng hồ vốn là một vật quá quen thuộc với mỗi chúng ta. Đồng hồ thông minh (smartwatch) cũng đang dần trở nên phổ biến. Nhưng bạn đã từng nghe về smartwatch lai chưa? Nó là gì và có chức năng ra sao?

Smartwatch lai là gì? Liệu nó làm vừa lòng fan đồng hồ cổ điển lẫn smartwatch hay không?

Bài viết dưới đây được tổng hợp từ trang tin DigitalTrends sẽ giúp bạn có những thông tin cơ bản về smartwatch lai.

Smartwatch lai là gì?

Đúng như tên gọi, smartwatch lai là sự "lai ghép" giữa đồng hồ cơ khí thông thường và smartwatch, trong đó một số tính năng liên quan được kết hợp với cơ chế đồng hồ truyền thống. Những smartwatch lai không có màn hình cảm ứng, và nhờ đó cũng không cần phải được sạc pin mỗi ngày. Tất nhiên, chúng không giống một món đồ công nghệ cho lắm, chúng giống những chiếc đồng hồ bình thường. Nếu đối với bạn, những chiếc smartwatch như Apple Watch, Samsung Gear Sport, các đồng hồ Android Wear màn hình cảm ứng như Emporio Armani Connected... trông chẳng hấp dẫn chút nào vì chúng chẳng có chút gì gọi là đồng hồ cả, thì smartwatch lai chính là cánh cửa dẫn bạn vào thế giới của đồng hồ thông minh!

Cách nhanh nhất để hiểu về smartwatch lai là tận tay nhìn thấy, cầm nó trên tay và sử dụng thử. Chiếc đồng hồ trong hình ảnh đầu bài là smartwatch lai Fossil Q Crewmaster - với thiết kế dựa trên một chiếc đồng hồ Fossil cổ điển khác (hình dưới). Có thể thấy, nó trông giống hệt một chiếc đồng hồ bình thường, cũng có mặt số, kim giờ/phút/giây, mỏng nhẹ và phong cách... nhưng lại được trang bị nhiều kết nối thông minh bên trong.

Smartwatch lai là gì? Liệu nó làm vừa lòng fan đồng hồ cổ điển lẫn smartwatch hay không?

Nói Fossill Q Crewmaster là một chiếc đồng hồ thông minh bởi nó có kết nối Bluetooth, và bạn có thể ghép nối nó với chiếc smartphone chạy iOS hoặc Android của mình thông qua một ứng dụng di động. Về cơ bản, nó có thể hoạt động với mọi điện thoại mà bạn sở hữu, không như Apple Watch chỉ kết nối với iPhone.

Smartwatch lai làm được gì?

Phần lớn những chiếc smartwatch lai có chức năng khá giống nhau. Chúng sẽ theo dõi bước đi của bạn, chuyển dữ liệu đến ứng dụng di động để tính toán lượng calo đã được đốt cháy và thời gian bạn di chuyển. Một số smartwatch lai còn theo dõi giấc ngủ, nhưng chức năng này không phổ biến lắm vì chẳng mấy ai đeo đồng hồ 24 tiếng mỗi ngày. Nó còn có khả năng báo cho bạn biết khi nào có thông báo trên điện thoại bằng cách rung lên, và một số chiếc smartwatch lai còn hiện ra những ký hiệu để bạn biết ứng dụng nào đang có thông báo.

Smartwatch lai là gì? Liệu nó làm vừa lòng fan đồng hồ cổ điển lẫn smartwatch hay không?

Smartwatch lai Skagen Signature Hybrid

Phương thức thông báo trên smartwatch lai khá đa dạng. Ví dụ, đối với chiếc Fossil nêu trên, mỗi khi có một thông báo mới đến thì kim đồng hồ sẽ xoay một vòng đến một con số tương ứng với một ứng dụng hoặc một liên hệ nào đó mà người dùng đã thiết lập ngay từ khi mua đồng hồ về.

Một minh hoạ cụ thể để bạn dễ hình dung: nếu có thông báo có email mới, và bạn đã đặt ứng dụng email tương ứng với số 3 trên mặt đồng hồ, thì kim đồng hồ sẽ xoay đến vị trí 3 giờ và dừng lại ở đó đủ lâu để bạn chú ý. Các đồng hồ khác có những cách thông báo khác, như chiếc NYSW GTS Activity Tracker có một vòng số phụ để để báo hiệu có thông báo, còn các smartwatch lai của Guess và Martian thì có một màn hình LCD nhỏ để hiển thị các thông báo.

Các smartwatch lai còn có các tính năng khác như báo thức, giờ thế giới, và một nút bấm có thể lập trình được thành nhiều chức năng khác nhau, như điều khiển chụp ảnh trên điện thoại, điều khiển nhạc, hoặc đổ chuông điện thoại trong trường hợp bạn không tìm thấy chiếc điện thoại của mình ở đâu cả.

Tất nhiên, bạn đừng trông mong việc các smartwatch lai có thể chạy các ứng dụng, có thể thay đổi mặt đồng hồ, hay có các chức năng phức tạp như cảm biến nhịp tim (dù một số ít smartwatch lai sở hữu cảm biến này như chiếc Nokia Steel HR).

Không cần sạc?

Bởi hầu hết các smartwatch lai không có màn hình cảm ứng nên lượng điện năng chúng tiêu thụ là rất ít so với các smartwatch thông thường. Nếu kết nối với điện thoại thông qua công nghệ Bluetooth Low Energy, một chiếc smartwatch lai thậm chí có thể được duy trì chỉ bằng một viên pin hình đồng xu nhỏ, và bạn cũng không cần bận tâm sạc pin mỗi đêm.

Smartwatch lai là gì? Liệu nó làm vừa lòng fan đồng hồ cổ điển lẫn smartwatch hay không?

Smartwatch lai Nokia Steel HR

Viên pin này có thể trụ được đến 6 tháng, và việc thay nó cũng khá dễ dàng, có thể được thực hiện tại nhà với mức giá rất thấp. Chính điều này đã biến smartwatch lai thành sự lựa chọn hoàn hảo cho bất kỳ ai muốn sở hữu một chiếc smartwatch nhưng không hề muốn mỗi đêm lại có thêm một thiết bị điện tử cần phải được cắm sạc.

Một số thông tin khác

Vì smartwatch lai không khác biệt nhiều so với phong cách và thiết kế của đồng hồ truyền thống nên bạn có thể tận hưởng khá nhiều lợi thế của các đồng hồ cơ khí thông thường trên smartwatch lai. Hầu hết chúng đều kháng nước ít nhất 5 ATM (sâu dưới mặt nước 50m) chứ không chỉ dừng ở mức IP68 (chỉ được 1,5m), và các khoé gắn dây đeo cũng có kích cỡ tiêu chuẩn cho phép bạn thoải mái thay đổi dây đồng hồ theo sở thích. Tiếp theo, vì thiết kế của smartwatch lai không khác gì đồng hồ thông thường nên chúng sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời cho phái nữ vừa muốn thời trang, vừa muốn tiện dụng.

Smartwatch lai là gì? Liệu nó làm vừa lòng fan đồng hồ cổ điển lẫn smartwatch hay không?

Smartwatch lai của hãng Michele

Cuối cùng, smartwatch lai không phức tạp về mặt kỹ thuật như smartwatch thông thường nên giá thành của chúng cũng rẻ hơn nhiều.

Nên chọn những smartwatch lai nào?

Bây giờ bạn đã biết đến smartwatch lai và muốn sở hữu một chiếc, bạn nên bắt đầu từ đâu? Fossil Group hiện có một cơ số các sản phẩm smartwatch lai, cả các mẫu do chính hãng sản xuất như Q Crewmaster và Q Commuter, đến các thương hiệu khác như Skagen, Kate Spade, Michele, Misfit và Emporio Armani. Tại sao lại lựa chọn các smartwatch lai của Fossil? Bởi ứng dụng của hãng rất tốt, kết nối đơn giản và đáng tin cậy, đồng thời đây còn là một hãng đồng hồ đã rất nổi tiếng từ trước đến nay với các thiết kế tuyệt đẹp.

Smartwatch lai là gì? Liệu nó làm vừa lòng fan đồng hồ cổ điển lẫn smartwatch hay không?

Smartwatch lai Alpina Seastrong

Bên cạnh Fossil, Nokia cũng đã nhảy vào thị trường smartwatch lai sau khi mua lại Withings và tung ra chiếc Steel HR, tương tự Garmin Vivomove HR. Smartwatch lai còn được sản xuất bởi những thương hiệu đồng hồ không có ý định tung ra một mẫu smartwatch hoàn chỉnh, như Kronaby, New York Standard Watches, hay Timex IQ+ Move.

Nếu bạn dư dả tiền bạc, bạn có thể chọn smartwatch lai từ các thương hiệu Mondaine, Alpina và Frederique Constant. Alpina Seastrong (hình trên) là một ví dụ hoàn hảo về smartwatch lai, với vẻ ngoài không khác gì một chiếc đồng hồ thợ lặn - một thiết kể rất phổ biến - nhưng sở hữu nhiều tính năng hiện đại như thông báo, theo dõi hoạt động, giám sát giấc ngủ và giờ thế giới. Mặt kính của nó được phủ bởi saphia và động cơ bên trong là thạch anh Swiss. Nó chính xác là một chiếc smartwatch dành cho những người yêu đồng hồ và không muốn hi sinh thiết kế để lấy tính năng.

Casio lại đi theo hướng khác, với các đồng hồ có kết nối Bluetooth nhưng không có chức năng thông báo. Chiếc G-Shock Gravitymaster GPW-2000-1A sử dụng một ứng dụng di động để theo dõi chuyến bay, định vị GPS và giờ thế giới. Chiếc G-Shock mới được công bố là GBA-800 còn theo dõi được hoạt động thể thao và đồng bộ dữ liệu với ứng dụng di động. Dù thiếu thông báo, chúng vẫn là các smartwatch lai, nhưng có thể gọi chính xác hơn là các "đồng hồ được kết nối".

Như vậy, có rất nhiều lựa chọn smartwatch lai bạn có thể tham khảo, và trong số đó chắc chắn sẽ có một thiết kế bạn thấy vừa mắt, có thể tinh tế, tối giản, cổ điển hay thể thao... Bạn còn ngại gì mà không sắm một chiếc smartwatch lai?

Minh.T.T

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận