Tây bóc mẽ lập trình viên Việt gian lận tiền tỉ mỗi tháng qua AppStore

Tây bóc mẽ lập trình viên Việt gian lận tiền tỉ mỗi tháng qua AppStore

“Mobile protection: Clean & Security VPN”, một ứng dụng thuộc top 20 về tốc độ tăng trưởng kiếm tiền tại chợ App Store của nhà phát triển mang tên “Ngan Vo Thi Thuy” đã bị trang Medium bóc mẽ lừa đảo với số tiền lên tới 80 nghìn USD / tháng (hơn một tỉ đồng mỗi tháng).

Lập trình viên Việt dễ kiếm tiền tỉ mỗi tháng

Bài viết xuất bản ngày 9/6 trên Medium.com của Johnny Lin mô tả chi tiết từng bước mà tác giả đã truy vết, thực nghiệm và phân tích rõ ràng việc ứng dụng “Mobile protection: Clean & Security VPN” lừa tiền của người dùng.

Xuất phát từ thông tin: Năm 2016, Apple trả khoảng 21 tỷ USD cho các nhà phát triển ứng dụng di động, Johnny Lin đã truy ngược để tìm danh sách những ứng dụng đang kiếm nhiều tiền nhất trên chợ Apple Store của Apple. Cái tên “Mobile protection: Clean & Security VPN” đã bị Johnny lôi ra ánh sáng. Dù là một ứng dụng thuộc hàng vô tích sự nhưng nó có giá tới 99,99 USD (hơn 2 triệu đồng) cho một tuần đăng ký dùng nếu người dùng dễ dãi điền thông tin. Chưa kể ứng dụng này chi chít quảng cáo.

Ứng dụng có giá tới 99.99 USD cho một tuần sử dụng.
Ứng dụng có giá tới 99.99 USD cho một tuần sử dụng.

Tiếp tục phân tích, Johnny dễ dàng phát hiện nguyên nhân tại sao ứng dụng này nhanh chóng lọt top chỉ trong khoảng 2 tháng. Các nhà phát triển đã lợi dụng quảng cáo và tìm kiếm của App Store - một tính năng tương đối mới và chưa hoàn thiện của Apple. Việc tối ưu quảng cáo và tìm kiếm cộng với việc dồn sức đẩy xếp hạng (ranking) và bình luận giả để đẩy các ứng dụng này lên hàng top.

Ngoài ra, ứng dụng kiểu này còn được nhân bản với các tên na ná nhau, tận dụng việc tối ưu tìm kiếm thông qua "quân xanh, quân đỏ" nhằm trục lợi nhiều nhất từ người dùng.

Với từ khoá “virus scanner”, kết quả đầu tiên là một quảng cáo cho ứng dụng “Protection for iPhone  - Mobile Security VPN” của "Nguyen Thai", một thứ na ná với ứng dụng nêu trên và cũng có giá tới 99,99 USD cho mỗi tuần đăng ký và hiện xếp thứ 33 về tốc độ kiếm tiền ở danh mục Business (doanh nghiệp).

Bài viết bóc mẽ lập trình viên mang tên Việt Nam đang được các kỹ sư người Việt dẫn link và thảo luận sôi nổi. Nhiều người tỏ ra giận dữ và tố thêm không ít những "con sâu" đang lừa đảo này. Một loạt các ứng dụng thuộc hạng này như: "ACR Recording App - Auto Call Recorder For iPhone" của "Phan Xuan Hien" hay Auto Call Recorder - Record Phone Calls Auto... của "Le Loc"... đã được điểm danh.

Một ứng dụng bị cộng đồng chỉ tên: Gian lận !
Một ứng dụng bị cộng đồng chỉ tên: Gian lận !

Con sâu tiêu diệt cả nồi canh

Lo lắng lớn nhất của các lập trình viên Việt Nam là các ông lớn Google, Apple có thể xử nặng với các lập trình viên đến từ Việt Nam. Trước đây, đã có không ít lập trình viên trộm thông tin thẻ tín dụng và mua bán nhiều món đồ qua mạng. Tình trạng này lan tràn và dẫn tới nhiều dịch vụ thương mại điện tử của nước ngoài chặn mọi giao dịch đến từ Việt Nam, ảnh hưởng đến người làm ăn nghiêm túc.

"Nguy cơ Apple và Google sẽ nặng tay với tất cả các app từ Việt Nam sẽ cực kỳ cao" - TS Trần Việt Hùng - người sáng lập Got it bày tỏ lo lắng.

Theo các chuyên gia, nếu tình trạng này không được ngăn chặn, Apple và Google có thể có áp dụng nhiều chế tài khắt khe với các lập trình viên Việt Nam muốn đưa ứng dụng lên chợ App Store hay Google Play để kinh doanh (bán ứng dụng hoặc bán quảng cáo qua ứng dụng). "Apple và Google có thể có thể đặt chế độ để các ứng dụng do lập trình viên Việt Nam đưa lên chỉ xuất hiện tại kho dành cho thị trường Việt Nam và người dùng trên toàn cầu sẽ không nhìn thấy ứng dụng đó" - một chuyên gia công nghệ bày tỏ quan ngại.

Một số khả năng trừng phạt khác như tăng cường việc xét duyệt các ứng dụng của lập trình viên Việt Nam đưa lên dẫn tới thời gian được lên chợ ứng dụng kéo dài nhiều tháng hay chậm thanh toán đối với lập trình viên Việt Nam... là những khả năng dễ xảy ra nếu tình trạng này không được ngăn chặn.
Lam Nhi

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận