Trợ lý ảo Samsung Bixby ra mắt

Trợ lý ảo Samsung Bixby ra mắt

Xuất hiện trên mẫu flagship Galaxy S8 sắp ra mắt của Samsung, Bixby hứa hẹn sẽ thay đổi cách mà chúng ta tương tác với thiết bị.

Trợ lý ảo Samsung Bixby ra mắt

Sau một thời gian rò rỉ, cuối cùng thì hãng điện tử Hàn Quốc đã chính thức công bố Bixby, trợ lý ảo sẽ xuất hiện trên mẫu flagship Galaxy S8 sắp ra mắt trong 1 tuần nữa.

Khi những tính năng trên smartphone đã quá đầy đủ và hữu ích, đã đến lúc thay đổi cách mà chúng ta điều khiển, sử dụng chúng. Đó cũng là lý do Bixby ra đời, trí thông minh nhân tạo do Samsung phát triển hứa hẹn sẽ là "cuộc cách mạng" về cách tương tác của chúng ta với thiết bị di động.

Trong một bài blog khá dài, Trưởng bộ phận Nghiên cứu và phát triển (R&D) mảng dịch vụ và phần mềm InJone Rhee cho biết Bixby có 3 yếu tố khác biệt so với những hệ thống trí tuệ nhân tạo đến từ đối thủ.

Trợ lý ảo Samsung Bixby ra mắt

InJone Rhee

Đầu tiên là sự hoàn thiện. Theo Android Authority, Bixby có khả năng thực hiện rất nhiều hành động khác nhau. Gần như tất cả những thao tác cảm ứng thông thường của người dùng đều có thể thực hiện bởi Bixby, mục đích nhằm loại bỏ sự "bối rối" xảy ra khi người dùng không thể biết những hành động nào có thể và không thể thực hiện thông qua giọng nói trên những hệ thống trợ lý ảo khác.

Yếu tố tiếp theo là nhận thức dựa trên ngữ cảnh: Bixby có thể hiểu lúc đó bạn đang dùng ứng dụng gì và có thể biết được hành động cần thực hiện ngay khi được ra lệnh tại bất kỳ thời điểm nào trong ứng dụng. Hơn nữa, hệ thống có thể kết hợp cả các thao tác cảm ứng và giọng nói, có nghĩa rằng người dùng có thể bắt đầu một hành động bằng thao tác cảm ứng, nhưng có thể gọi Bixby hoàn thành chúng bằng giọng nói.

Yếu tố khác biệt thứ ba đó là Bixby đủ khả năng hiểu những câu lệnh không đầy đủ hoặc không thực sự chính xác để thực hiện nhiệm vụ theo những gì mà Bixby biết. Khi cần thiết thì Bixby mới yêu cầu người dùng nhập thêm thông tin.

Không giống như Apple Siri hay Google Assistant, Rhee nói với The Verge rằng Bixby chính là một "giao diện người dùng thông minh". Samsung nhấn mạnh vào chữ "giao diện" vì Bixby là một giao diện bổ sung cho giao diện chính của thiết bị, giúp bạn điều khiển, kích hoạt và thực hiện những hành động, tác vụ khác nhau chứ không chỉ "hỏi và đáp", người dùng hỏi rồi trả về kết quả tìm được như những đối thủ.

Galaxy S8 sẽ thiết bị đầu tiên của Samsung tích hợp Bixby. Trong thời gian đầu, chí có một số ít ứng dụng hệ thống hoạt động được với Bixby và Samsung sẽ phát hành một bộ SDK cho các nhà phát triển giúp tích hợp Bixby vào ứng dụng của họ. Như vậy, số lượng ứng dụng hỗ trợ Bixby chắc chắn sẽ tăng lên trong tương lai. Người dùng có thể kích hoạt Bixby bằng nút bấm cứng tích hợp trên thiết bị.

Trợ lý ảo Samsung Bixby ra mắt

Hãng điện tử Hàn Quốc cho biết không chỉ các thiết bị di động mới có thể dùng Bixby. Dựa trên đám mây, Bixby có thể hoạt động trên mọi thiết bị điện tử có internet và micro, bao gồm những thiết bị gia dụng của Samsung. Có thể trong tương lai, chỉ cần nói "giặt quần áo cho tôi" để máy giặt bắt đầu giặt đồ, hoặc ra lệnh cho tủ lạnh thực hiện cuộc gọi để tủ lạnh truyền tín hiệu đến điện thoại là xong.

Tuy vậy, Rhee cũng cho biết dù cực kỳ phấn khích, nhưng Bixby mới chỉ là bước khởi đầu.

Trợ lý ảo Samsung Bixby ra mắt

"Chúng tôi có cái nhìn táo bạo về một cuộc cách mạng về cách tương tác giữa người và máy, nhưng tầm nhìn đó không thể nào thực hiện trong một đêm được. Tầm nhìn và sự tham vọng luôn luôn tiêu tốn thời gian để thức hiện".

Điều đó gợi ý rằng Bixby nhiều khả năng sẽ được tích hợp Viv, phần mềm AI do Viv Labs phát triển (đã bị Samsung mua lại năm ngoái). Nhà sáng lập Viv Labs cũng là người tạo ra Siri trước khi bị Apple mua lại. Việc tích hợp Viv và Bixby cần nhiều thời gian, và phiên bản đầu tiên của Bixby sẽ không có Viv.

Với Bixby, Samsung muốn thể hiện rằng mình không hề yếu kém trong việc làm phần mềm: "Về cơ bản, chúng tôi muốn tập trung nghiên cứu, phát triển dịch vụ và phần mềm trong nỗ lực đổi mới các khía cạnh trong hệ sinh thái di động của hãng. Đã có hàng ngàn nhà phát triển ủng hộ động thái này".

Sẽ rất thú vị để nhìn Bixby cạnh tranh với các hệ thống trợ lý ảo khác bao gồm Microsoft Cortana, Apple Siri hay Google Assistant. Galaxy S8 vẫn sẽ có Google Assistant, và người dùng có thể kết hợp cả 2 để có một thiết bị thực sự thông minh: nói "OK Google" để tìm kiếm thông tin thông qua Google Assistant và kích hoạt Bixby thông qua phím cứng để điều khiển thiết bị hoạt động.

Trợ lý ảo Samsung Bixby ra mắt

Phúc Thịnh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận