Uber thuê chuyên gia hàng đầu từ Tesla để triển khai dịch vụ "ô tô bay"

Uber thuê chuyên gia hàng đầu từ Tesla để triển khai dịch vụ "ô tô bay"

Celina Mikolajczak, quản lý cấp cao mảng phát triển pin tại Tesla mới đây đã đầu quân cho Uber để giúp cho dự án "ô tô bay" của công ty có thể cất cánh. Đây là một bước đi quan trọng, chứng tỏ rằng Uber ấp ủ kế hoạch tham gia nhiều hơn vào mảng kỹ thuật của dự án đầy tham vọng này.

Trong sáu năm, Mikolajczak đã giữ chức quản lý cấp cao và lãnh đạo kỹ thuật cho mảng công nghệ pin và phân tích mẫu vật. Cô ấy đã làm việc với các nhà cung cấp của Tesla, kiểm tra pin lithium-ion cho mục đích sử dụng dài hạn của công ty, giám sát đảm bảo chất lượng và tiến hành phân tích lỗi để thúc đẩy quá trình sản xuất pin và thiết kế những cải tiến mới cho sản phẩm. Nói ngắn gọn lại là, Mikolajczak chịu trách nhiệm đảm bảo rằng những thành phần quan trọng nhất trong dây chuyền lắp ráp của Tesla luôn đạt tiêu chuẩn hàng đầu.

Uber thuê chuyên gia hàng đầu từ Tesla để triển khai dịch vụ ô tô bay

Và hiện tại, cô ấy đã đầu quân cho Uber. Cô làm việc cho Uber Elevate, dịch vụ xe taxi bay đầy tham vọng của hãng. Hiện tại không có một phương tiện bay nào đang hoạt động mà chỉ thuần sử dụng năng lượng pin, và đương nhiên là chả có phương tiện bay nào đang được sử dụng trong dịch vụ vận chuyển thương mại. Tham vọng ô tô bay hiện đang gặp rất nhiều trở ngại.

Chức vụ của cô ở Uber là giám đốc hệ thống lưu trữ năng lượng và kĩ thuật, và đây là tuần làm việc đầu tiên của cô ở Uber. Cô ấy cùng làm việc với Mark Moore, cựu chuyên gia về công nghệ di động tại Trung tâm nghiên cứu Langley của NASA, người mà đã gia nhập với Uber khoảng gần một năm trước, để giúp cho dự án Elevate trở nên chuyên nghiệp hơn. Cả hai người đang làm việc dưới sự lãnh đạo của Jeff Holden, giám đốc sản phẩm của Uber, người giám sát dự án taxi bay.


Chân dung cô Celina Mikolajczak

Chân dung cô Celina Mikolajczak

Uber lần đầu tiên giới thiệu kế hoạch taxi bay vào năm ngoái. Vào thời điểm đó, Uber cho biết họ sẽ không xây dựng máy bay eVTOL của riêng mình, nhưng sẵn sàng "góp công sức vào hệ sinh thái VTOL tuy mới ra đời nhưng phát triển rất nhanh, và sẽ bắt đầu đảm nhiệm bất cứ vai trò nào hữu ích nhất để thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp này."

Thay vào đó, Uber cho biết họ sẽ hợp tác với các nhà sản xuất máy bay, các công ty bất động sản, và các cơ quan quản lý nhà nước để có cơ hội phát triển dịch vụ taxi bay theo yêu cầu. Công ty đã tổ chức một cuộc hội thảo kéo dài một ngày cho dự án tại Dallas vào tháng tư, và dự kiến tổ chức một cuộc họp nữa vào cuối năm nay lại Los Angeles. Vào năm 2020, Uber cho biết dịch vụ taxi bay sẽ ra mắt tại 3 thành phố: Los Angeles, Dallas-Fort Worth và Dubai.

Hiện tại, Uber đang đóng một vai trò quan trọng hơn trong việc thiết kế và sản xuất đội ngũ taxi bay, và điều này chứng tỏ hãng đang muốn cam kết mạnh mẽ hơn để khiến tham vọng này trở thành sự thật.

Có lẽ tham vọng lớn nhất của Uber là hãng này dự kiến sẽ cho taxi bay chạy hoàn toàn bằng năng lượng pin, và sẽ không sử dụng xăng. Hầu hết các công ty đang khai thác công nghệ eVTOL thừa nhận rằng vào thời điểm này, những chiếc pin quá nặng và không đủ mạnh để có thể cho phép xe bay được quá vài phút. Tuy nhiên nhiều người cho rằng công nghệ pin cuối cùng cũng sẽ bắt kịp.

Uber tin rằng để duy trì một hình thức vận chuyển với quy mô lớn, hãng sẽ cần phải cam kết chỉ sử dụng điện, không phát ra khí thải. Và vì công nghệ hiện nay chưa thể đáp ứng điều này, Uber sẽ phải đảm nhận một vai trò lớn hơn trong việc phát triển pin cho xe ô tô bay. Mikolajczak chắc chắn là sẽ phù hợp cho công việc này.

Tham khảo The Verge

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận