10 Cách Tăng Tốc Máy Tính Với Hướng Dẫn Cụ Thể

10 Cách Tăng Tốc Máy Tính Với Hướng Dẫn Cụ Thể

Bạn thường xuyên phải làm việc bằng máy tính. Tuy nhiên máy tính của bạn ngày càng hoạt động chậm chạp, có lúc còn bị treo, bị giật hay đơ máy…Bạn sẽ thấy khó chịu với những hiện tượng này, nó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả làm việc của mình. Lúc này bạn muốn tăng tốc máy tính để cải thiện năng suất làm việc lắm đúng không?

Hiện tượng máy tính qua thời gian sử dụng hoạt động chậm dần là một triệu chứng gặp phải của hầu hết tất cả mọi người. Nguyên nhân của trường hợp máy tính của bạn hoạt động chậm chạp thì có nhiều. Có thể bạn truy cập vào nhiều trang web có cài các phần mềm mã độc. Bạn tải các phần mềm trên mạng về cũng có thể tải luôn cả các trojan, malware…Thậm chí bạn sử dụng máy tính lâu ngày cũng dẫn đến trường hợp máy của bạn chứa nhiều tập tin rác trong hệ thống.

Bài viết này sẽ giải quyết đúng nhu cầu nan giải của tất cả mọi người. Với những hướng dẫn cụ thể về cách để tăng tốc máy tính. Bạn có thể áp dụng ngay và kiểm tra mức độ cải thiện hiệu suất hoạt động của máy tính nhé.

Đọc thêm:Cách Phát Wifi Từ Laptop Không Cần Phần Mềm

Trong bài viết sẽ đưa ra các phương án giải quyết nhằm tăng tốc cho máy tính. Tùy vào mức độ hoạt động của máy tính, hay nhu cầu của bạn mà bạn có thể sử dụng một vài phương án hoặc bạn có thể áp dụng tất cả các phương án để tăng tốc cho máy tính của mình.

Sao lưu dữ liệu trước khi muốn tăng tốc máy tính:

Bạn có nhiều dữ liệu quan trọng phục vụ công việc được lưu trữ trong ổ cứng. Tốt nhất bạn cần có biện pháp dự phòng, cẩn tắc vô áy náy ạ. Với những hướng dẫn của mình thì mình nghĩ cũng không ảnh hưởng gì đến dữ liệu trong ổ cứng.

Tuy nhiên, trong quá trình thao tác nhằm tăng tốc máy tính, có thể nhiều người chưa có kỹ năng chuyên sâu. Vô tình mà Yes hoặc No không đúng lúc, đúng chỗ là coi như dữ liệu quý giá của mình đi tong.

Bạn có thể copy vào trong USB, hoặc ổ cứng gắn ngoài các tài liệu, dữ liệu quan trọng.

Nói thêm với các bạn: Với bài viết này, mình giới thiệu với các bạn về các cách để tăng tốc máy tính. Ở đây là để máy tính hoạt động nhanh và mạnh mẽ như ban đầu, thời điểm bạn mới mua ấy nhé. Chứ không phải là để máy tính của bạn chạy nhanh hơn bình thường đâu. Tương ứng với mỗi hệ điều hành và cấu hình của phần cứng mà tốc độ của máy tính có mức độ giới hạn tương đối nhất định mà thôi.

Cách tăng tốc máy tính sử dụng hệ điều hành windows:

1. Gỡ các phần mềm không cần thiết khỏi windows:

Bạn hơi đâu mà để các phần mềm đã từng cài đặt trước đây trong máy tính mà không còn dùng đến nữa. Gỡ ngay đi cho nhẹ máy chứ ạ. Việc làm này của bạn sẽ làm cho dung lượng trống của ổ cứng tăng lên. Cải thiện khá nhiều về tốc độ của máy tính đấy.

Việc gỡ bỏ các phần mềm này nhiều bạn cũng không lạ lẫm gì nữa. Bạn vào Control Panel và chọn vào Uninstall a program.

cách tăng tốc máy tính

Trong bảng này sẽ xuất hiện các phần mềm đã được cài đặt vào máy tính. Bạn chọn các phần mềm không còn cần thiết nữa để tiến hành gỡ Remove.

Cách tăng tốc máy tính

Cách này cũng khá đơn giản, bạn đọc và có thể áp dụng luôn với việc tăng tốc cho máy tính của mình.

2. Tiến hành xóa các thư mục, tập tin rác:

Với các máy tính có quá trình sử dụng lâu dài. Chính vì vậy trong hệ thống sẽ sinh ra các thư mục, tập tin rác làm cho hao tốn tài nguyên ổ đĩa của máy tính. Bạn cần thường xuyên dọn dẹp máy tính và xóa các thư mục, tập tin rác này để giải phóng ổ cứng.

Bạn nhấn tổ hợp phím Windows + R, hộp thoại Run được mở lên. Bạn gõ vào lệnh %temp% và ấn Enter.

cách tăng tốc máy tính

Trong thư mục Temp bạn sẽ thấy xuất hiện các thư mục, tập tin rác. Bạn tiến hành chọn bôi đen toàn bộ thư mục Temp này bằng cách nhấn tổ hợp phím Ctrl + A. Bạn xóa toàn bộ các thư mục và tập tin này đi (như hình dưới).

cách tăng tốc máy tính

Tiếp theo, bạn mở lại hộp thoại Run như vừa rồi bằng tổ hợp phím Windows + R. Trong hộp thoại Run bạn gõ lệnh Prefetch và ấn Enter.

Cách tăng tốc máy tính

Một cửa sổ mới hiện lên với các thư mục, tập tin không cần thiết. Tương tự lúc này bạn cũng chọn bôi đen tất cả bằng phím Ctrl + A và xóa hết chúng khỏi máy tính.

cách tăng tốc máy tính

Tiếp theo tương tự như trên. Bạn cũng mở hộp thoại Run lên bằng tổ hợp phím Windows + R và bạn gõ nhập vào lệnh Recent Places và ấn Enter.

Cách tăng tốc máy tính nhanh và hiệu quả

Đến khi một cửa sổ Recent places hiện lên, bạn cũng bôi đen chọn tất cả các thư mục và tập tin sau đó xóa toàn bộ chúng khỏi máy tính.

3. Tắt chức năng Restore của hệ điều hành:

Chức năng Restore được tích hợp sẵn có trong hệ điều hành windows giúp ích cho người dùng rất nhiều. Nó có vai trò giúp người dùng khôi phục lại máy tính ở một thời điểm nhất định trong quá khứ. Tuy nhiên, một khi máy tính của bạn đã bị lỗi nào đó thì chức năng này gần như không còn tác dụng.

Thông thường thì các máy tính đều bật chức năng này ở chế độ tự động. Vì thế bạn cần tắt chức năng này đi bằng vài thao tác sau đây:

Bước 1: Bạn click chuột phải vào My Computer và chọn Properties

Cách tăng tốc máy tính

Bước 2: Bạn chọn vào System protection tại cửa sổ System.

Cách tăng tốc máy tính

Bước 3: Trong mục Protection Settings bạn click chọn ổ đĩa có chứa hệ điều hành. Như ở hình dưới, với status của Protection là On thì bạn nhấp vào Configure (nếu Protection là off thì bạn không cần bước tắt chế độ Restore nữa).

Cách tăng tốc máy tính

Sau khi click chọn Configure, bạn sẽ thấy một cửa sổ System Protection for Local Disk (C) mở ra như hình dưới. Bạn click chọn Deleteđể xóa các bản khội phục hệ thống trước đó.

Cách tăng tốc máy tính

Sau đó bạn click chọn Continue để tiếp tục.

Cách tăng tốc máy tính hiệu quả nhất

Bạn click chọn tiếp sang Disable system protection và ấn Apply. Đến đây là bạn đã hoàn tất việc tắt chức năng Restore của windows.Cách tăng tốc máy tính hiệu quả

Ok,Done!

4. Tắt các chương trình phần mềm khởi động cùng máy tính:

Có nhiều phần mềm khi cài đặt, bạn không để ý đến việc thiết lập ban đâu. Thường thì các phần mềm đó mặc định sau khi cài đặt là chúng sẽ khởi động cùng với hệ điều hành mỗi khi bạn bật máy tính lên.

Để giảm bớt thời gian khởi động máy tính và tăng tốc của hệ điều hành. Bạn nên tắt một số phần mềm không cần thiết phải khởi động cùng với hệ điều hành đi nhé.

Đối với windows 7 và windows xp:

Bạn mở hộp thoại Run lên như ở đầu bài viết mình đã hướng dẫn bằng tổ hợp phím Windows + R.

Bạn nhập vào hộp thoại Run lệnh msconfig và ấn Enter.

Cách tăng tốc máy tính hiệu quả

Cửa sổ System Configuration mở ra. Tại đây bạn chọn sang thẻ Startup sau đó bạn sẽ xem xét kỹ các chương trình nào thực sự cần thiết phải khởi độn cùng Windows. Ngược lại với các chương trình nào không cần thiết thì bạn bỏ dấu tick đi nhé.

Cách tăng tốc máy tính hiệu quả

Cuối cùng bạn click chọn Apply sau đó click sang OK.

Đối với các máy tính chạy hệ điều hành Windows 8, Windows 10:

Đầu tiên bạn đưa con trỏ chuột xuống Taskbar. Sau đó bạn click chuột phải rồi click chọn Task manage.

Khi cửa sổ Task manage hiện lên, lúc này bạn hãy click để chọn thẻ Starup.

cách tăng tốc máy tính hiệu quả

Tại thẻ Startup các bạn có thể thấy danh sách các phần mềm đã được cài vào máy tính của mình. Với các phần mềm có trạng thái Statuslà Enabled thì ứng với phần mềm đó sẽ được khởi động ngay khi bạn bật máy tính. Và ngược lại ở trang thái Disable.

Vì thế, bạn muốn chương trình nào khởi động cùng Windows thì bạn chỉ cần đổi Status từ Disable sang Enable. Và ngược lại bạn thực hiện tương tự.

Bạn cần kiểm tra kỹ các chương trình. Với những chương trình bạn chắc chắn không cần khởi động cùng Windows mà vẫn không ảnh hưởng gì đến hệ thống thì mới chọn Disable nhé.

5. Tăng số vi xử lý khi khởi động máy tính:

Bạn lại mở hộp thoại Run huyền thoại của chúng ta lên bằng tổ hợp phím Windows + R.

Tại hộp thoại Run bạn gõ nhập lệnh msconfig.

Tại cửa sổ Systerm Configuration. Bạn chọn thẻ Boot.

Cách tăng tốc máy tính hiệu quảĐến đây bạn chọn hệ điều hành mà bạn muốn thiết lập (Trường hợp như hình trên tôi cài 2 windows trên cùng 1 máy tính).

Sau đó click chọn sang Advanced options…

Cách tăng tốc máy tính bá đạo

Ở cửa sổ BOOT Advanced Options. Bạn tick chọn vào mục Number of processors: sau đó bạn chọn số lớn nhất, là số vi xử lý dùng để khởi động máy tính. Và ấn chọn OK.

Sau đó bạn được đưa về cửa sổ Systerm Configuration và bạn click ApplyOK. Nếu máy tính yêu cầu khởi động lại thì bạn có thể chọn khởi động lại ngay để xem kết quả hoặc để khởi động lại sau cũng được.

6. Giảm dung lượng lưu trữ của thùng rác:

Đối với dung lượng lưu trữ của thùng rác sẽ được hệ điều hành xác định một cách tự động. Căn cứ vào dung lượng của ổ cứng. Khi thùng rác của bạn đã đầy, tất cả những gì bạn xóa sẽ không được đưa vào thùng rác nữa. Chúng sẽ bị xóa vĩnh viễn.

Đối với cách làm để tăng tốc hoạt động của máy tính. Chúng ta sẽ giảm kích thước lưu trữ của thùng rác nhé.

Bạn click chuột phải vào thùng rác và chọn Properties.

Cách tăng tốc máy tính hiệu quả

Đến đây bạn chọn từng phân vùng ổ cứng tương ứng.

Cách tăng tốc máy tính hiệu quả

Bạn chọn vào Custom sizevà chọn kích thước tùy ý cho thùng rác. Sau đó bạn click chọn Applyvà chọn tiếp OK.

7. Sử dụng chức năng khởi động nhanh:

Đối với chức năng này chúng ta chỉ sử dụng được đối với các hệ điều hành từ windows 8 trở lên mà thôi.

Để sử dụng chức năng này, các bạn thực hiện theo các thao tác sau đây:

Bạn vào mục Control Panel sau đó bạn tiếp tục chọn sang Power Options và tiếp đó các bạn sẽ chọn Choose what the power button does

Tăng tốc máy tính hiệu quả

Bạn tick chọn Turn on fast startup (recommended).

8. Dùng các phần mềm diệt virus:

Như mình đã nói ở phần đầu của bài viết. Có nhiều nguyên nhân khiến cho máy tính của bạn hoạt động ngày càng chậm chạp, ì ạch.

Trong đó tình trạng máy tính bị nhiễm các loại virus, malware cũng khiến cho máy tính của bạn bị chậm. Bạn có thể sử dụng các phần mềm diệt virus miễn phí hoặc trả phí để quét toàn bộ hệ thống để cải thiện tốc độ hoạt động của hệ điều hành.

9. Chống phân mảnh ổ đĩa cứng thường xuyên:

Trường hợp máy tính của bạn sử dụng ổ cứng SSD thì bạn không cần chống phân mảnh ổ cứng nhé. Cách này chỉ áp dụng đối với các ổ cứng HDD mà thôi.

Trong quá trình sử dụng máy tính của bạn, ổ cứng HDD bị phân mảnh do các khối tập tin phát sinh trong quá trình hoạt động.

Bạn cần tiến hành chống phân mảnh ổ cứng thường xuyên sau một thời gian khá dài sử dụng máy tính.

Bạn chọn phân vùng ổ cứng cần thực hiện chống phân mảnh. Sau đó click chuột phải vào và chọn Properties.

Cách tăng tốc máy tính

Cửa sổ Properties xuất hiện, bạn chọn sang thẻ Tool. Bạn chọn tiếp Optimize.

cách tăng tốc máy tính

Đến đây bạn chọn phân vùng muốn thực hiện và chọn Analyze.

Tăng tốc máy tính

Bạn đợi đến khi quá trình này hoàn thành thì click chọn Close.

10. Tăng thêm Ram ảo cho máy tính hoạt động:

Biện pháp tăng thêm Ram ảo cho máy tính hoạt động cũng là một cách làm hay. Bạn tăng tốc máy tính bằng cách này có thể thực hiện dễ dàng.

Tại sao chúng ta lại phải tăng thêm Ram ảo cho máy tính, nguyên nhân máy chạy chậm là có thể do thiếu Ram. Ngoài cách làm thông thường là mua thêm Ram thì bạn có thể set thêm Ram ảo để hỗ trợ cho hoạt động của máy tính.

Mình đã có bài viết chi tiết trình bày về cách tăng Ram ảo cho máy tính, bạn có thể tìm xem thêm.

Với các cách trên thì mình nghĩ rằng sẽ thoải mái cho các bạn cải thiện tốc độ hoạt động cho máy tính của mình.

Các bạn cần lưu ý, ngoài ra bạn nên thường xuyên vệ sinh cho máy tính cả bên ngoài lẫn bên trong của máy. Để máy tính bụi bặm lâu ngày cũng là lý do khiến máy tính bị nóng. Điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hiệu suất làm việc của phần cứng.

Dành riêng cho Windows 10:

Với hệ điều hành windows 10, ngoài các cách trên, các bạn có thể thiết lập các cài đặt để máy tính của bạn sẽ tự động thường xuyên xóa bỏ những tập tin rác không cần cho máy tính.

Đầu tiên bạn click vào Start sau đó bạn chọn đến phần Settings (Cài đặt). Tiếp theo nữa bạn tiến hành chọn  System (Hệ thống) rồi click chọn sang mục Storage (Lưu trữ) Bạn được đưa đến cửa sổ có giao diện như hình sau:

cách tăng tóc máy tính hiệu quả

Mục Storage sense (nhận biết lưu trữ) thì bạn hãy chuyển sang ON như hình ảnh trên.

Tiếp tục các bạn hãy click vào dòng Change how we free up space để tiến hành thiết lập thêm.

Các cách tăng tốc máy tính

  • Delete temporary files that my apps aren’t using: Là chọn để xóa hết các ứng dụng tạm thời mà chúng ta không sử dụng đến thường xuyên.
  • Delete files that have been in the recycle bin for over 30 days: Mục này có nghĩa là máy tính sẽ tự động xóa các tập tin trong thùng rác của máy tính sau 30 ngày.

Đồng thời bạn cũng có thể click chọn vào Clean now để dọn dẹp bằng cách thủ công.

Các bạn có thể áp dụng ngay các thao tác giúp tăng tốc máy tính của mình đã giới thiệu. Nếu có bất cứ vướng mắc nào thì mời các bạn hãy để lại ý kiến ở dưới trong phần bình luận nhé. Mình sẽ giải đáp sớm nhất cho tất cả các bạn.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận