10 mẹo biên tập video như dân pro

10 mẹo biên tập video như dân pro

1. Chọn phần mềm biên tập phù hợp
Để có được một đoạn video hấp dẫn người xem, bạn không chỉ cần đến kỹ năng quay phim mà còn phải cần đến một trình biên tập tốt, đầy đủ tính năng. Đối với người dùng chỉ cần ghép tất cả những đoạn video mà họ quay được, thêm tựa đề rồi lưu lại để làm kỷ niệm thì có lẽ những công cụ như iMovie, Windows Movie Maker hay công cụ biên tập video tích hợp của YouTube là phù hợp.

10 mẹo biên tập video như dân pro

Tuy nhiên, nếu bạn cần một phần mềm biên tập video chuyên dụng với nhiều tính năng cao cấp, phức tạp hơn một chút thì Adobe Premiere Pro, Pinnacle Studio Ultimate, Sony Vegas Movie Studio là những lựa chọn tốt hơn. Bằng những chương trình này, bạn có thể dễ dàng tạo ra những đoạn phim ưa thích với hiệu ứng chuyển cảnh độc đáo, chuyên nghiệp.

2. Lưu dự án vào thư mục riêng
Thông thường, các phần mềm biên tập video cho phép tạo một dự án hoàn toàn mới để lưu mọi tập tin hình ảnh, âm thanh, hiệu ứng cũng như các tập tin thư viện vào đó. Khi bắt đầu chỉnh sửa một dự án lớn lần đầu tiên, người dùng thường có xu hướng “ném” mọi thứ vào màn hình Desktop.  Tuy nhiên, đó không phải là một ý kiến hay vì như vậy thì màn hình Desktop của bạn trông rất lộn xộn và càng ngày càng chứa rất nhiều tập tin.

Do vậy, mỗi lần bắt đầu một dự án biên tập video mới thì bạn nên tạo một thư mục riêng để chứa toàn bộ tập tin của dự án đó. Ngoài ra, để tiện cho việc quản lý và tìm kiếm, trong thư mục dự án bạn nên tạo thêm vài thư mục con chẳng hạn như Photo để chứa hình ảnh, Sound để chứa âm thanh, Music để chứa nhạc,... Bạn cũng nên đặt tên các tập tin video dễ hiểu, dễ nhận dạng, mô tả ngắn gọn về nội dung của nó.

10 mẹo biên tập video như dân pro

3. Xây dựng cốt truyện
Điều quan trọng nhất khi dựng một đoạn phim là hãy kể thành một câu chuyện hoàn chỉnh, tức là có đoạn mở đầu, phần giữa và đoạn kết. Có thể nói, một nhà biên tập phim giỏi luôn là người kể chuyện xuất sắc. Nếu không có họ, có lẽ bạn chỉ xem được một bộ sưu tập các đoạn video phát ngẫu nhiên mà không có gì kết nối chúng lại với nhau. Nhà biên tập chính là người lên ý tưởng xây dựng cốt truyện nhằm cung cấp một thành phẩm video hoàn chỉnh nhất, hay nhất và lôi cuốn nhất.

Nếu không phải là một nhà biên tập phim chuyên nghiệp thì bạn cũng đừng quá lo lắng vì một số chương trình biên tập video ngày nay có sẵn thư viện giúp người dùng tập trung khai thác cốt truyện và tạo video thú vị qua các phân cảnh, âm nhạc và âm thanh nền sống động, mang đến những đoạn video có sức hấp dẫn không thua kém gì các trailer phim của Hollywood.

4. Tùy biến khung hình
Một điều quan trọng khác cần ghi nhớ khi biên tập video là giữ cho nội dung toàn bộ đoạn phim trở nên thú vị. Thay vì chỉ sử dụng cùng một đoạn video dài được quay từ đầu đến cuối cho toàn bộ phim, hãy thử thay đổi mọi thứ bằng những góc độ quay khác nhau. Điều này có thể thực hiện đơn giản khi quay bằng cách ngắt chuyển cảnh và chuyển máy quay đến một góc khác.

Tuy nhiên, khi biên tập thì nên sử dụng những đoạn cắt một cách tiết kiệm. Đừng cắt chuyển cảnh mỗi giây mà hãy ghi nhớ là thực hiện các khúc cắt dựa theo nhịp của bài nhạc được lồng vào hoặc chỉ dừng lại khi người trong video vừa nói xong, hành động vừa kết thúc.

5. Cắt cúp những đoạn video dài
Thật dễ dàng để chỉ kéo và thả một đoạn clip dài duy nhất vào Timeline của dự án mà bạn đang dự định làm, từ đó xuất thành đoạn phim hoàn chỉnh. Tuy nhiên, như đã đề cập ở phần trước, bạn nên cắt cúp video dài thành những phân cảnh có bố cục khung hình khác nhau. Để làm được điều đó thì chỉ cần nhớ là sau này khi cầm máy quay lên phải liên tưởng đến quá trình biên tập, xây dựng cốt truyện ngay từ lúc quay và bạn sẽ sử dụng máy quay một cách thông minh hơn.

Hãy cắt bớt những khúc đầu và khúc cuối của một clip dài, chỉ giữ lại thời điểm “nóng” nhất trước khi thêm nó vào Timeline. Không ai muốn lãng phí thời gian để xem một đoạn video dài lê thê trước khi một hành động nào đó gây chú ý xảy ra. Do đó, hãy cắt cúp ngắn gọn và nó sẽ lôi cuốn khán giả nhiều hơn. Nếu đoạn video có những khoảnh khắc không bổ sung ý nghĩa cho câu chuyện thì hãy loại nó ra. Mỗi khung hình đều phải có chủ đích để thu hút sự chú ý của khán giả.

10 mẹo biên tập video như dân pro

6. Tránh cắt ngang video
Đối với những đoạn video quay cảnh một người phát biểu ở hội thảo hay một cuộc phỏng vấn, tốt nhất là bạn chỉ nên cắt sau khi người đó ngừng nói chứ không được cắt ngang giữa câu. Tương tự, trong những đoạn video mô tả một sự việc nào đó thì bạn cũng không nên cắt ngang khi sự việc chưa chấm dứt.

Nói chung, nếu muốn video hấp dẫn hơn, ngay từ lúc cầm máy quay bạn có thể cắt cảnh và sau đó chuyển góc quay sang vị trí khác nhằm làm nội dung không bị gián đoạn mà vẫn liên tục. Nên tránh tình trạng người xem bị khó chịu vì không biết việc gì sẽ diễn ra sau khi đoạn video bị cắt mất khúc sau.

7. Chọn nhạc nền hấp dẫn
Thường thì các nhà làm phim luôn chú trọng về mặt hình ảnh. Tuy nhiên, một bộ phim hoàn chỉnh thì phần âm thanh cũng quan trọng không kém. Bạn có thể chèn nhạc nền và giữ âm thanh gốc của video, hoặc cắt hẳn phần âm thanh gốc nếu muốn. Trong trường hợp này, nên chọn bài nhạc cần chèn và điều chỉnh âm lượng thật nhỏ là được.

Việc biên tập cắt cúp phần hình ảnh cũng nên liên quan đến bài nhạc nền. Người biên tập có nhiệm vụ lựa chọn các hiệu ứng âm thanh, hội thoại, ADR (automated dialogue replacement), hiệu ứng Foley (âm thanh được tạo ra trong giai đoạn hậu kì nhằm có thể bắt chước được âm thanh của những hành động trong các cảnh quay), cũng như lắp ráp tất cả các thứ vào thành bản cuối cùng của bộ phim.

10 mẹo biên tập video như dân pro

8. Thêm nguồn âm thanh
Khi quay video, bạn luôn muốn có âm thanh thu được rõ ràng. Vì vậy, nếu có thể hãy ghi âm bằng một micro gắn ngoài chất lượng tốt hơn thay vì sử dụng micro tích hợp sẵn trong máy quay. Ngoài ra, khi tham gia một sự kiện nào đó, bạn cũng có thể yêu cầu ban tổ chức cung cấp đường dây để thu âm thanh “sống”, hoặc yêu cầu họ ghi lại theo kênh riêng để sau đó bạn có thể đồng bộ âm thanh trong dự án biên tập video của mình.

Nếu không có được âm thanh rõ ràng khi quay, trong quá trình biên tập cuối cùng bạn có thể lồng nhạc nền vào video hoặc thêm lời dẫn truyện bằng cách tự mình đọc vào. Nếu có thể, hãy gắn micro rời trực tiếp vào máy tính để ghi âm. Đây là giải pháp nhanh chóng để có âm thanh tốt hơn và nên lưu ý tránh các nguồn tạp âm trong lúc thực hiện.

10 mẹo biên tập video như dân pro

9. Chia sẻ video lên web
Hiện nay, hầu hết các bộ phim cá nhân được làm ra đều nhằm mục đích lưu trữ và chia sẻ trên các trang mạng video, chẳng hạn như YouTube, Facebook hay Vimeo. Cho nên, nếu mục tiêu khi xuất video để chia sẻ lên web thì bạn cần lưu ý đến 4 yếu tố chính quyết định đến chất lượng video hoàn thành là Codec, Resolution, Bit Rate và Frame Rate.

Codec là định dạng tập tin video đã được giải mã, thường kích thước càng nhỏ thì chất lượng càng thấp. Resolution là độ phân giải của video, thường là 4K, Full HD hay HD. Bit Rate là số lượng dữ liệu được lưu trữ trong một giây của đoạn video, thông số này càng lớn thì chất lượng video càng cao. Frame Rate là tỷ lệ khung hình, thường được tính theo đơn vị fps (frame per second) tức là khung hình trong mỗi giây. Video chuẩn điện ảnh thường có tỷ lệ 24fps, TV là 30fps còn video chất lượng cao hiện nay thường là 48fps hoặc 60fps.

10 mẹo biên tập video như dân pro

10. Luôn có bản sao lưu dự phòng
Hãy thử tưởng tượng thẻ nhớ máy quay hay ổ cứng máy tính của bạn bỗng dưng bị hỏng và toàn bộ video mà bạn quay được bị mất hết. Để tránh tình trạng đó, điều quan trọng là bạn nên giữ bản sao video ở một vị trí riêng. Tốt nhất nên giữ một bản sao của thư mục dự án trên máy tính và một bản sao khác trên ổ cứng gắn ngoài.

Cũng nên nhớ là luôn sao lưu video gốc, chưa chỉnh sửa để đề phòng bất trắc. Các biên tập viên thường lưu video thành một tập tin mới mỗi lần họ chỉnh sửa, như vậy họ vẫn giữ được phiên bản cũ trong trường hợp xấu nhất. Hiện nay, lưu trữ đám mây là một trong những giải pháp chấp nhận được, nhưng tốn khá nhiều thời gian khi sao lưu video.

PC WORLD VN, 09/2017
 

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận