3 cách tìm kiếm file nhanh hơn trên Windows 10

3 cách tìm kiếm file nhanh hơn trên Windows 10

Bài viết từ How-To Geek sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về chức năng tìm kiếm tích hợp của Windows, cũng như giới thiệu công cụ tìm kiếm thay thế khi bạn không thích sử dụng công cụ tìm kiếm mặc định.

3 cách tìm kiếm file nhanh hơn trên Windows 10

Trình đơn Start của Windows 10 có thể tìm kiếm file nhưng có vẻ như Microsoft đang hướng đến thúc đẩy việc sử dụng Bing và các chức năng tìm kiếm online khác nhiều hơn trong thời gian gần đây. Mặc dù Windows vẫn có một vài chức năng tìm kiếm khá mạnh mẽ, chúng hơi khó sử dụng – và bạn có thể muốn xem xét đến việc sử dụng một công cụ bên thứ ba để thay thế.

Trình đơn Start (và Cortana)

Chức năng tìm kiếm của trình đơn Start trên Windows được kiểm soát bởi Cortana và nó tìm kiếm với Bing, cũng như các nguồn trực tuyến khác bên cạnh tìm kiếm file cục bộ trên PC.

Ở phiên bản đầu tiên của Windows 10, bạn có thể nhấn nút My Stuff trong khi tìm kiếm để chỉ tìm kiếm file trên PC. Chức năng này đã bị loại bỏ trên Anniversary Update. Bạn không thể yêu cầu Windows chỉ tìm kiếm file cục bộ trên PC, trừ khi bạn vô hiệu hóa Cortana thông qua Windows Registry.

Tuy nhiên, bạn vẫn có thể sử dụng trình đơn Start để thực hiện các truy vấn tìm kiếm file cơ bản. Hãy tìm kiếm một file được lưu tại một vị trí đã được đánh chỉ mục (indexed location) và nó sẽ xuất hiện đâu đó trong danh sách.

Cách này không phải lúc nào cũng hiệu quả bởi vì trình đơn Start chỉ tìm kiếm ở những nơi đã được đánh chỉ mục, và bạn không có cách nào để yêu cầu nó tìm kiếm ở những khu vực khác trên hệ thống từ đây mà không cần thêm chúng vào chỉ mục (index).

3 cách tìm kiếm file nhanh hơn trên Windows 10

Mặc định, trình đơn Start sẽ tìm kiếm mọi thứ nó có thể - các file đã được đánh chỉ mục (indexed files), Bing, OneDrive, Windows Store, và các vị trí online khác. Bạn có thể thu hẹp phạm vi này xuống bằng cách nhấn nút Filters và chọn Documents (Tài liệu), Folders (Thư mục), Photos (Hình ảnh), hoặc Videos (Video).

Vấn đề là bạn không có tùy chọn để chỉ tìm kiếm tất cả các file cục bộ trên PC. Các chuyên mục này giúp thu hẹp phạm vi tìm kiếm nhưng chúng vẫn bao gồm các vị trí trực tuyến, chẳng hạn như thư mục OneDrive.

3 cách tìm kiếm file nhanh hơn trên Windows 10

Để cải thiện kết quả tìm kiếm, bạn chọn tùy chọn Filters trên trình đơn này và sau đó nhấn nút Select locations nằm phía dưới cùng của trình đơn. Bạn sẽ có thể chọn các vị trí đã được đánh chỉ mục tìm kiếm. Windows tự động quét và giám sát những thư mục này, xây dựng chỉ mục tìm kiếm nó sẽ sử dụng khi bạn tìm kiếm thông qua trình đơn Start. Mặc định, nó sẽ đánh chỉ mục dữ liệu trên các thư mục thuộc tài khoản người dùng và không bao gồm bất kỳ vị trí nào khác.

3 cách tìm kiếm file nhanh hơn trên Windows 10

File Explorer

Nếu việc tìm kiếm từ trình đơn Start làm bạn khó chịu, bạn có thể quên nó đi và chuyển sang sử dụng File Explorer khi cần tìm kiếm. Trên File Explorer, bạn di chuyển đến thư mục bạn muốn tìm kiếm. Ví dụ, nếu bạn muốn tìm kiếm trong thư mục Downloads, hãy  mở thư mục Downloas. Nếu bạn muốn tìm kiếm trên toàn bộ ổ đĩa C:, bạn hãy mở ổ đĩa C:.

Tiếp theo, bạn gõ từ khóa tìm kiếm vào ô tìm kiếm ở phía trên góc phải của cửa sổ và nhấn Enter. Nếu bạn đang tìm kiếm tại một vị trí đã được đánh chỉ mục, bạn sẽ nhận được kết quả ngay tức thời. Bạn có thể làm cho quá trình tìm kiếm diễn ra nhanh hơn bằng cách yêu cầu Windows luôn luôn bắt đầu tìm kiếm ngay khi bạn gõ từ khóa trên File Explorer. Mở File Explorer và vào File > Change folder and search options. Tại cửa sổ Folder Options, bạn chuyển sang thẻ View và sau đó cuộn xuống đến mục When typing into list view. Chọn tùy chọn Automatically type into the Search Box và sau đó nhấn nút OK.

3 cách tìm kiếm file nhanh hơn trên Windows 10

Nếu vị trí bạn đang tìm kiếm vẫn chưa được đánh chỉ mục – ví dụ, nếu bạn đang tìm kiếm trên toàn bộ ổ đĩa C – bạn sẽ thấy thanh tiến trình xuất hiện bởi vì Windows tìm kiếm tất cả các file trên vị trí này và kiểm tra liệu có file nào khớp với truy vấn tìm kiếm của bạn hay không.

3 cách tìm kiếm file nhanh hơn trên Windows 10

Bạn có thể thu hẹp phạm vi tìm kiếm bằng cách chọn thẻ Search trên thanh ribbon và sử dụng các tùy chọn khác nhau để chọn loại (type), kích thước (size), và các thuộc tính (properties) của file bạn muốn tìm.

Lưu ý là khi bạn tìm kiếm tại những vị trí không được đánh chỉ mục, Windows sẽ chỉ tìm kiếm tên file và không tìm kiếm bên trong nội dung của chúng. Để thay đổi điều này, bạn có thể nhấn nút Advanced options và kích hoạt tùy chọn File contents. Windows sẽ tìm kiếm sâu hơn và tìm kiếm cả các từ ngữ có bên trong file nhưng quá trình tìm kiếm sẽ diễn ra lâu hơn.

Để Windows đánh chỉ mục nhiều thư mục hơn, bạn nhấn nút Advanced options > Change indexed locations và thêm thư mục bạn muốn. Đây cũng chính là bảng chỉ mục được sử dụng cho chức năng tìm kiểm của trình đơn Start.

3 cách tìm kiếm file nhanh hơn trên Windows 10

Everything, công cụ bên thứ ba

Nếu không thích sử dụng các công cụ tìm kiếm tích hợp của Windows, bạn có thể sử dụng một tiện ích bên thứ ba để làm việc này. Có rất nhiều ứng dụng giúp bạn tìm kiếm nhanh hơn trên Windows nhưng chúng tôi sẽ chọn Everything bởi vì nó miễn phí.

Từ Everything có nghĩa là Mọi thứ và công cụ Everything hoạt động đúng như tên gọi của nó, giúp bạn tìm kiếm mọi file và thư mục trên máy tính.

Everything tương thích với tất cả các phiên bản của hệ điều hành Windows từ XP đến 10. Ở lần đầu tiên khởi chạy, nó sẽ duyệt qua tất cả file và thư mục có trên máy của bạn và đánh chỉ mục (index) tất cả chúng. Theo nhà phát triển, quá trình này diễn ra rất nhanh. Với bản Windows cài mới hoàn toàn (thường có khoảng 70.000 file), Everything chỉ mất khoảng 1 giây để đánh chỉ mục. Tương tự, nó chỉ mất khoảng 1 phút để đánh chỉ mục cho 1.000.000 file. Khi quá trình đánh chỉ mục hoàn tất, bạn có thể sử dụng Everything để tìm kiếm mọi file và thư mục bạn cần.

Lợi thế của Everything so với công cụ tìm kiếm mặc định của Windows là nó có khả năng tìm kiếm tức thời; file trùng khớp với điều kiện tìm kiếm sẽ xuất hiện ngay khi bạn bắt đầu gõ các ký tự từ bàn phím.

3 cách tìm kiếm file nhanh hơn trên Windows 10

Ngoài ra, Everything cũng rất nhẹ, với một triệu file được đánh chỉ mục nó chỉ cần khoảng 50 MB bộ nhớ RAM và 15 MB ổ cứng. Tương tự như hầu hết các công cụ tuyệt vời dành cho Windows khác, Everything cũng có phiên bản portable.

Điểm yếu của Everything so với tính năng tìm kiếm mặc định của Windows là nó chỉ tìm kiếm tên của file, nó không thể tìm kiếm bên trong nội dung file.

Ngoài ra, với Everything bạn có thể tạo phím tắt để tìm kiếm file nhanh hơn bằng cách truy cập vào Tools > Options > General > Keyboard.

Nếu bạn muốn tìm kiếm tất cả file trên PC của bạn nhanh hơn, đây sẽ là giải pháp phù hợp và nó hoạt động tốt hơn công cụ tìm kiếm tích hợp của Windows.

Bích Ngân

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận