5 cách sửa lỗi Not responding trên Excel

5 cách sửa lỗi Not responding trên Excel

Bài viết hôm nay sẽ giới thiệu đến bạn 5 cách sửa một trong những lỗi khó chịu nhất trên Microsoft Excel là Excel not responding.

5 cách sửa lỗi Not responding trên Excel

Microsoft cung cấp phần mềm bảng tính phổ biến nhất đó là Excel. Mặc dù đây là công cụ phân tích mạnh mẽ, nó không phải là không có vấn đề. Một trong những vấn đề khó chịu nhất là lỗi Excel không phản hồi (Excel not responding). Tất cả những gì bạn nhận được là biểu tượng con trỏ chuột hình đồng hồ cát hoặc hình vòng tròn bất tận cho thấy Excel đang xử lý một tác vụ nặng và vẫn chưa hoàn thành. Ở trên cùng cửa sổ Excel, bạn sẽ nhận được thông báo Excel not responding.

Thông báo Excel not responding xuất hiện trong nhiều trường hợp. Lúc bạn mở file, lưu file, sao chép-dán dữ liệu từ một trang web, hoặc khi bạn nhập dữ liệu vào bảng tính. Lỗi này đưa Excel vào trạng thái không phản hồi và nó thường kéo dài trong 10 giây hoặc mãi mãi, buộc bạn phải tắt Excel từ Task Manager. Dù là trường hợp nào, bạn cũng không thể thực hiện bất cứ thao tác gì trên file và từ đó tạo ra sự bất tiện là bạn không thể hoàn thành bảng phân tích quan trọng.

Bài viết này sẽ giải thích tại sao bạn gặp lỗi này và một số cách để xử lý nó theo hướng dẫn của trang tin Appuals :

Tại sao Excel không phản hồi?

Có khá nhiều lý do làm treo Excel. Bên cạnh lỗi từ các file chương trình của Excel, lỗi bảng tính cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến vấn đề này. Để xác định xem lỗi đến từ bảng tính hay từ ứng dụng, bạn hãy thử một cửa sổ làm việc mới hoặc mở file bảng tính của bạn trên một máy tính khác.

Nếu vấn đề đến từ ứng dựng Excel, có lẽ nguyên nhân là do các thiết lập cấu hình trên Excel. Thông thường, Excel sẽ lấy thông tin trên các máy in của bạn khi khởi chạy và các máy in mạng được biết đến như là nguyên nhân chính gây ra vấn đề Excel not responding. Nó thường xảy ra khi bạn mở file bảng tính. Theo đó, file đầu tiên được mở sẽ làm treo Excel nhưng các file còn lại làm không gặp vấn đề gì.

Cấu hình mạng sai cũng là nguyên nhân làm treo ứng dụng khi bạn nhập liệu vào một bảng tính Excel đang được lưu/truy cập thông qua mạng. Sao chép-dán nội dung từ các trang web (định dạng HTML) thường sẽ làm Excel mất nhiều thời gian để giải mã các đoạn mã và định dạng HTML. Thao tác này sẽ nhanh hơn nhiều nếu bạn dán nội dung dưới dạng văn bản thuần, nhưng việc này không dễ dàng trên Excel vì nó chỉ có trên Word và vì vậy nhiều người thường bỏ qua nó.

Để kiểm tra xem các cấu hình trên Excel có sai hay không, bạn mở nó ở chế độ an toàn (safe mode). Chế độ này sẽ loại bỏ các cấu hình không đúng, các add-in, macro và các đoạn mã không tương thích. Nhấn phím Windows + R để mở hộp thoại Run, gõ excel /safe và nhấn Enter.

Dựa trên các nguyên nhân phổ biến, dưới đây là một vài giải pháp cho vấn đề này.

Cách 1: Đặt máy in mặc định là Microsoft XPS Document Printer

Nếu bạn đã đặt máy in mạng là máy in mặc định, Excel có thể gặp sự cố khi khởi động. Bạn có thể đặt lại máy in mặc định là Microsoft XPS Document Printer.

1. Nhấn Windows + R để mở hộp thoại Run

2. Gõ control /name microsoft.devicesandprinters và nhấn Enter để mở cửa sổ Devices and Printers

5 cách sửa lỗi Not responding trên Excel

3. Tìm đến phần Printers. Nhấp chuột phải lên Microsoft XPS Document Printer

4. Chọn Set as default printer

5 cách sửa lỗi Not responding trên Excel

5. Nếu thấy thông báo về việc Windows sẽ dừng quản lý máy in mặc định của bạn, bạn nhấn nút OK

Yếu điểm của phương pháp này là bây giờ bạn sẽ phải chọn máy in thủ công mỗi khi bạn muốn in bảng tính Excel.

Cách 2: Dán dưới dạng văn bản thuần

Excel treo khi bạn dán dữ liệu bạn sao chép từ một trang web. Bởi vì dữ liệu định dạng HTML cần phải được giải mã để giữ lại định dạng nguồn. Vấn đề này sẽ được giải quyết bằng cách sử dụng tùy chọn Paste Special. Các bước thực hiện như sau:

1. Sao chép dữ liệu từ trang web bạn muốn (bất kể là nhấp chuột phải hay sử dụng Ctrl + C).

2. Trên Excel, bạn nhấp chuột phải lên ô bạn muốn dán dữ liệu vào.

3. Chọn Paste Special.

5 cách sửa lỗi Not responding trên Excel

4. Trên cửa sổ Paste Special, bạn chọn Text, nhấn nút OK và dữ liệu của bạn sẽ được dán ngay tức thời.

5 cách sửa lỗi Not responding trên Excel

Cách 3: Gỡ bỏ mật khẩu bảo vệ bảng tính

Chức năng bảo vệ bảng tính bằng mật khẩu có thể làm Excel treo đặc biệt khi bạn truy cập bảng tính thông qua mạng. Để gỡ bỏ mật khẩu bảo vệ bảng tính, bạn có thể thực hiện theo hướng dẫn trong bài viết Cách đặt mật khẩu bảo vệ file Word, Excel và PowerPoint của chúng tôi tại đây.

Cách 4: Sửa chữa và lưu lại thành file mới

Nếu một file Excel cụ thể nào đó là nguyên nhân gây ra vấn đề, cách xử lý là sửa chữa (repair) nó và lưu nó lại thành file mới.

1. Mở Excel từ trình đơn Start (không phải bằng cách nhấp đôi chuột lên file).

5 cách sửa lỗi Not responding trên Excel

2. Từ trình đơn File > Open.

5 cách sửa lỗi Not responding trên Excel

3. Trên hộp thoại Open, bạn duyệt và chọn file bạn muốn mở.

4. Nhấn nút mũi tên hướng xuống bên cạnh nút Open.

5 cách sửa lỗi Not responding trên Excel

5. Chọn Open and Repair, và sau đó chọn phương pháp bạn muốn sử dụng để phục hồi (recover) file bảng tính dựa trên thông tin giải thích trên thông báo hiện ra. Bạn hãy thử tùy chọn Repair trước, nếu thất bại, bạn hãy chọn tùy chọn Extract data.

5 cách sửa lỗi Not responding trên Excel

6. Khi quá trình sửa chữa hoàn tất, bạn lưu nó lại thành file mới (File > Save As > Đặt tên > Save) và kiểm tra lại vấn đề

5 cách sửa lỗi Not responding trên Excel

7. Nếu vấn đề vẫn xảy ra, bạn hãy tạo lại file và kiểm tra cách nó làm việc. Để làm thế, bạn mở file Excel > chọn thẻ View > chọn New Window bên dưới nhóm Windows, lưu lại với tên mới (File > Save As).

5 cách sửa lỗi Not responding trên Excel

Cách 5: Tắt trình điều khiển màn hình cảm ứng Human Interface Devices (HID)

Vì một vài lý do, trình điều khiển (driver) màn hình cảm ứng (touch screen) có thể làm treo Excel khi bạn lọc hoặc nhập dữ liệu vào bảng tính. Tắt thiết bị này có thể làm mọi thứ hoạt động trở lại bình thường trên Excel.

1. Nhấn Windows + R để mở hộp thoại Run

2. Gõ devmgmt.msc và nhấn Enter để mở cửa sổ Device Manager

5 cách sửa lỗi Not responding trên Excel

3. Mở rộng phần Human Interface Devices

4. Nhấp chuột phải lên thiết bị tên HID-Compliant touch screen hoặc tên tương tự

5. Chọn Disable device

5 cách sửa lỗi Not responding trên Excel

6. Một cảnh báo sẽ hiện ra. Nhấn nút Yes.

Màn hình cảm ứng của bạn sẽ không còn hoạt động nữa nhưng nó đáng giá nếu nó giúp bạn hoàn thành công việc của mình.

Bích Ngân

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận