5 tính năng ẩn trên Windows 10 bạn nên dùng ngay lập tức

5 tính năng ẩn trên Windows 10 bạn nên dùng ngay lập tức

Nếu là người yêu thích Windows 10, hẳn bạn đã sử dụng hệ điều hành này trong cả năm qua. Tuy nhiên, ngay cả như vậy thì chưa chắc bạn đã nắm bắt được mọi tính năng của nó. Nếu vậy, bài viết dưới đây sẽ giúp chỉ ra cho bạn những tính năng ẩn hay nhất mà Windows 10 hiện có.

Kiểm tra pin

5 tính năng ẩn trên Windows 10 bạn nên dùng ngay lập tức

Nếu bạn đang dùng Windows 10 trên laptop hoặc tablet, bạn sẽ muốn kiểm soát các thông tin liên quan đến pin của máy. Ở khu vực notification, bạn có thể xem nhanh số % pin còn lại, tuy nhiên, Windows 10 còn có thể cung cấp thêm nhiều thông tin chi tiết khác để bạn biết "sức khoẻ" tổng thể của pin hay thời gian dùng pin giữa các lần sạc được bao lâu. 

Để truy cập các thông tin này, bạn click chuột phải vào menu Start, chọn Command Prompt , sau đó nhập: powercfg /batteryreport /output “C:\battery_report.html” vào cửa sổ command hiện ra. Bạn mở file HTML để được cung cấp hàng loạt các dữ liệu khác nhau về pin. Trên thực tế, không chỉ Windows 10 mà các phiên bản Windows khác cũng có thể cung cấp loại dữ liệu này, thế nhưng số người biết đến nó thì chắc chắn là không nhiều. 

Print to PDF

5 tính năng ẩn trên Windows 10 bạn nên dùng ngay lập tức

Trên Windows 8, Microsoft bắt buộc người dùng sử dụng định dạng XPS khi in ấn, tuy nhiên, hãng đã loại bỏ yêu cầu này trên Windows 10. Thay vào đó, giờ đây bạn có thể chọn định dạng xuất file là PDF, định dạng rất phổ biến giúp bất kỳ ai cũng có thể mở và xem được tài liệu. 

Tuy không phải là tính năng đột phá gì, thế nhưng việc hỗ trợ in ở định dạng file PDF sẽ giúp người dùng tiết kiệm thời gian cũng như tránh cho họ phải gặp các phiền toái, không phải loay hoay cài các plug-in để phục vụ việc in ấn nữa. 

Để sử dụng, khi in ấn, bạn chọn Microsoft Print to PDF từ danh sách các máy in hiện có, chọn tên file và vị trí lưu file. Nếu muốn kiểm tra lại file in, bạn có thể mở file PDF bằng trình duyệt web để xem lại. 

Phím tắt đến chế độ God Mode

5 tính năng ẩn trên Windows 10 bạn nên dùng ngay lập tức

 Phím tắt đến chế độ God Mode là một mẹo khác vốn đã tồn tại trên nhiều phiên bản Windows trước đây, và Microsoft vẫn giữ nó lại trên Windows 10. God Mode là một thư mục cho phép bạn xem, truy cập tất cả các thanh điều khiển của hệ điều hành. Tại đây, bạn có thể thiết lập mọi thứ cho hệ điều hành, từ chống phân mảnh ổ cứng, quản lý tài khoản, cho tới quét virus... Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi với việc phải chuyển đổi qua lại trong menu Settings và Control Panel, God Mode chính là chìa khoá giúp giải quyết vấn đề. 

Để tạo phím tắt đến God Mode, bạn tạo một thư mục mới ở bất kỳ đâu trên máy tính (kể cả ở màn hình desktop). Cách tạo thư mục rất đơn giản: Bạn click chuột phải rồi chọn New > Folder. Bạn đặt tên cho thư mục này là GodMode.{ED7BA470-8E54-465E-825C-99712043E01C} (bạ có thể thay từ “GodMode” bằng tên khác nếu muốn). Như vậy là đã xong. Kể từ giờ, bạn chỉ cần click đúp vào thư mục vừa tạo là đã có thể sử dụng God Mode của Windows 10.  

Chế độ tablet

5 tính năng ẩn trên Windows 10 bạn nên dùng ngay lập tức

Nếu không dùng Windows 10 trên tablet, có lẽ bạn không biết hệ điều hành này có 1 chế độ máy tính bảng riêng, và bạn có thể chuyển sang chế độ này bất kỳ lúc nếu muốn. Chuyển qua chế độ tablet sẽ thay đổi cách bố trí trên màn hình để các biểu tượng trông "thoáng" hơn - với màn hình Start mang phong cách của Windows 8. Chế độ này cũng được tối ưu để giúp bạn điều hướng bằng đầu ngón tay trên màn hình cảm ứng - thay vì điều hướng bằng con chuột. Chính vì vậy, chế độ tablet tỏ ra rất hữu ích nếu bạn dùng Windows 10 trên laptop, máy tính all-in-one có màn hình cảm ứng. 

Để dùng chế độ này, bạn click vào biểu tượng notifications để mở Action Center, sau đó chọn Tablet mode. Để thực hiện các tinh chỉnh, bạn vào ứng dụng Settings của Windows 10, chọn System, sau đó chọn Tablet mode. Ví dụ như bạn có thể thiết lập để cho phép biểu tượng phím tắt ứng dụng được hiển thị hay ẩn ở thanh tác vụ (taskbar). 

Quay màn hình

5 tính năng ẩn trên Windows 10 bạn nên dùng ngay lập tức

Không nhiều người biết Windows 10 được tích hợp sẵn ứng dụng quay màn hình. Đây là công cụ tuyệt vời dành cho giới game thủ muốn quay lại quá trình chơi game. Nó cũng rất hữu ích nếu bạn muốn quay một thủ thuật, hướng dẫn sử dụng phần mềm nào đó để chia sẻ với bạn bè. 

Để quay, bạn mở ứng dụng Xbox từ menu Start hoặc taskbar, điều hướng đến thanh settings (qua biểu tượng hình bánh răng) nhằm cấu hình cho hợp lý trong Game DVR.

Bạn chuyển đến phần mềm cần quay, mở Game bar bên trong bất kỳ ứng dụng hay chương trình nào bằng phím tắt Win + G. Khi lần đầu tiên mở Game bar, bạn sẽ thấy một tin nhắn pop-up hiện ra. Hãy ích chọn vào ô vuông cạnh dòng Yes this is a game để xác nhận. 

Trong Game bar, bạn nhấn nút màu đỏ lớn để bắt đầu quay. Nên nhớ rằng chỉ có cửa sổ ứng dụng được quay, không phải toàn bộ màn hình. Bên cạnh đó, Game DVR cũng không quay lại quá trình di chuyển của con trỏ chuột. Để dừng quay, bạn mở Game bar trở lại bằng tổ hợp phím Win + G và nhấn nút stop màu đỏ. Video thành phẩm sẽ được lưu trong ứng dụng Xbox để bạn xem lại. 

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận