Adobe công bố kế hoạch khai tử Flash vào năm 2020

Adobe công bố kế hoạch khai tử Flash vào năm 2020

Adobe đã thông báo sẽ khai tử Flash Player vào năm 2020 dưới dạng ngừng phân phối và cập nhật phần mềm.

Adobe công bố kế hoạch khai tử Flash vào năm 2020

Khi các ngôn ngữ như HMTL5, WebGl và WebAssembly không ngừng phát triển và hoàn thiện, Adobe đã có lý do để ngừng cuộc hành trình kéo dài hàng thập kỷ của Flash Player vào cuối năm 2020. Adobe cũng khuyến khích các nhà sáng tạo nội dung nên sớm chuyển các nội dùng Flash sang các định dạng mở khác.

Theo Apple Insider, Adobe vẫn sẽ tiếp tục hỗ trợ Flash trên hầu hết các trình duyệt hiện tại thông qua các kế hoạch gửi sản phẩm. Công ty lưu ý rằng, kế hoạch sẽ bao gồm việc phát hành các bản vá bảo mật, duy trì khả năng tương thích giữa hệ điều hành và trình duyệt, đồng thời bổ sung thêm các tính năng khi cần.

Việc chấm dứt sự tồn tại của Flash không có nghĩa Adobe đã dừng phát triển các chuẩn web. Công ty sẽ tiếp tục đóng góp cho sự phát triển của chuẩn HTML5 và tham gia vào cộng đồng WebAssembly.

Theo tiết lộ từ phía Adobe, sự hợp tác giữa Apple, Facebook, Google, Microsoft và Mozilla là một trong những động lực hàng đầu thúc đẩy hãng đưa ra quyết định này.

Adobe công bố kế hoạch khai tử Flash vào năm 2020

Quyết định "khai tử" Flash Player được đưa ra sau hơn 7 năm đồng sáng lập Apple, Steve Jobs đăng tải bức thư "Thoughts on Flash". Bức thư chia sẻ quan điểm về việc định dạng web của Adobe đã trở nên lỗi thời và không phù hợp với các thiết bị di động. Thực tế cho đến nay, iPhone, iPad hay MacBook của Apple chưa bao giờ sử dụng Flash, thay vào đó là HTML5.

Ngay cả khi sử dụng Safari truy cập các trang hỗ trợ Flash, người dùng cũng sẽ nhận được yêu cầu có muốn kích hoạt plugin Flash hay không. Đó gần như là một động thái "tránh xa" Flash Player ngay từ những ngày đầu của Apple để tăng tính bảo mật và tránh phụ thuộc vào Adobe.

Kể từ lá thư của Steve Jobs, các nhà phát triển trình duyệt đã cố gắng "thoát ly" khỏi Flash Player, ngay cả khi chúng vẫn rất hữu ích khi chơi game, xem video và hình ảnh động. Nguyên nhân hàng đầu do Flash Player chứa quá nhiều lỗ hổng, dễ dàng bị tấn công và không thân thiện.

Apple đã trở thành nhà phát triển tiên phong trong việc "loại trừ" Flash với phiên bản macOS Sierra ra mắt năm ngoái. Theo đó, plugin Flash của Adobe vô hiệu hóa mặc định trong Safari phiên bản macOS Sierra. Để xem các nội dung flash, người dùng buộc phải kích hoạt thủ công. Microsoft cũng có kế hoạch tương tự với Microsoft Edge và Internet Explorer khi vô hiệu hóa flash mặc định vào năm 2019.

Hồi tháng 8/2016, Google cũng công bố kế hoạch thoát ly Flash Player kể từ Google Chrome 53, trong đó khẳng định sẽ chặn một số ứng dụng cụ thể có sử dụng Flash trong tương lai. Tiếp nối Google Chrome, Firefox cũng khẳng định sẽ sớm ngừng hỗ trợ Flash và chuyển sang HTML5 để đảm bảo hiệu suất và tính bảo mật cho trình duyệt.

Tiến Thanh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận