Cách chia sẻ truy cập mạng WiFi không cần tiết lộ mật khẩu

Cách chia sẻ truy cập mạng WiFi không cần tiết lộ mật khẩu

iOS 11 có một tính năng tự động hóa cho phép người dùng chia sẻ mật khẩu WiFi với bạn bè không cần nói ra mật khẩu. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn sử dụng tính năng này.

Cách chia sẻ truy cập mạng WiFi không cần tiết lộ mật khẩu

Trước iOS 11, thao tác chia sẻ mật khẩu thường vất vả và kém an toàn. Giả sử bạn bè đến nhà bạn và muốn sử dụng WiFi. Khi đó, bạn phải cung cấp mật khẩu WiFi cho họ hoặc tự mình gõ mật khẩu vào thiết bị của họ. Trên iOS 11 và macOS High Sierra, Apple đã giới thiệu một tính năng mới để giải quyết vấn đề này. Với nó, bạn sẽ không cần phải nhớ các mật khẩu phức tạp nữa.

Cách chia sẻ mật khẩu WiFi với bạn bè

Để chức năng này hoạt động, thiết bị iOS 11 hoặc macOS High Sierra của bạn phải đang kết nối với mạng WiFi bạn muốn chia sẻ và người bạn muốn chia sẻ mật khẩu phải được lưu dưới dạng một địa chỉ liên hệ trên danh bạ điện thoại (address book) của bạn.

Tất cả các thiết bị chia sẻ và được chia sẻ đều phải chạy iOS 11 hoặc macOS High Sierra hoặc mới hơn. Và nếu bạn đã bật chức năng lọc địa chỉ MAC trên mạng WiFi của mình, chức năng này sẽ không hoạt động.

1. Đảm bảo thiết bị của bạn đang mở khóa và được kết nối vào mạng WiFi bạn muốn chia sẻ mật khẩu.

2. Yêu cầu bạn của bạn chọn tên WiFi từ danh sách tại Settings (Cài đặt) > Wi-Fi trên iPhone, iPad hoặc iPod touch hoặc từ trình đơn WiFi trên máy Mac. Họ sẽ thấy khung nhập mật khẩu như thông thường.

Cách chia sẻ truy cập mạng WiFi không cần tiết lộ mật khẩu

Lưu ý: Người bạn muốn chia sẻ mật khẩu WiFi phải nằm trong danh bạ (Contacts) của bạn.

3. Trên thiết bị của bạn, bạn sẽ thấy một thẻ bung lên hỏi liệu bạn có muốn chia sẻ mật khẩu cho bạn bè hay không. Thẻ bung lên này chỉ xuất hiện khi người được chia sẻ đang cố gắng kết nối vào mạng Wi-Fi chính của bạn.

Chọn Send Password (Chia sẻ Mật khẩu) nếu bạn muốn chia sẻ truy cập vào mạng WiFi của mình cho bạn bè hoặc nhấn nút hình chữ X ở phía trên, góc phải để tắt thẻ này và hủy bỏ yêu cầu chia sẻ.

Cách chia sẻ truy cập mạng WiFi không cần tiết lộ mật khẩu

Mật khẩu được mã hóa sẽ được gửi đến điện thoại của người kia trong nháy mắt.

5. Cuối cùng, bạn nhấn nút Done (Xong).

Bạn bè của bạn giờ đây có thể truy cập mạng WiFi bình thường. Bên cạnh đó, họ có thể làm theo cách tương tự để chia sẻ mật khẩu WiFi cho những người khác.

Mẹo: Bạn thậm chí có thể chia sẻ mật khẩu WiFi với bạn bè từ máy tính. Tất cả những gì bạn bè của bạn cần làm là mang thiết bị của họ lại gần máy Mac của bạn và chọn mạng WiFi của bạn. Một thông báo sẽ xuất hiện trên máy Mac hỏi liệu bạn có muốn chia sẻ mật khẩu WiFi cho người kia hay không.

Nhấn nút Share (Chia sẻ) để gửi mật khẩu đến thiết bị của người kia hoặc Decline (Từ chối) để hủy yêu cầu.

Tính năng chia sẻ này có an toàn?

Mật khẩu WiFi sẽ được mã hóa theo chuẩn 256-bit AES. Chính vì vậy, nó sẽ an toàn ngay cả khi người được chia sẻ sử dụng iCloud Keychain. Bởi vì mật khẩu đã được mã hóa nên khi người kia chọn Show Password trên ứng dụng Keychain Access, họ chỉ thấy mật khẩu dạng băm (hash) chứ không phải văn bản đơn thuần.

Cách chia sẻ truy cập mạng WiFi không cần tiết lộ mật khẩu

Chia sẻ mật khẩu WiFi thông qua mã QR

Có một cách khác để bạn có thể chia sẻ mật khẩu WiFi không cần tiết lộ mật khẩu là sử dụng mã phản hồi nhanh (QR).

Bằng cách sử dụng một ứng dụng nền web, bạn có thể tạo ra một mã QR cho phép bạn bè và gia đình có thể kết nối vào mạng WiFi không cần nhập mật khẩu. Bạn chỉ cần in mã QR này ra và dán ở đâu đó trong phòng khách hoặc vị trí bất kỳ bạn muốn.

Cách này đặc biệt hữu ích nếu nhà bạn có nhiều khách đến chơi và bạn không muốn viết mật khẩu ra giấy ghi chú, sau đó dán nó ở đâu đó để tất cả mọi người đều nhìn thấy.

Cách tạo mã QR để kết nối WiFi không cần nhập mật khẩu

Để tạo mã QR cho mạng WiFi, đầu tiên bạn truy cập vào trang web tại địa chỉ https://qifi.org. Gõ tên và mật khẩu WiFi vào các ô tương ứng, sau đó nhấn nút Generate.

Cách chia sẻ truy cập mạng WiFi không cần tiết lộ mật khẩu

Ứng dụng web này sẽ tạo ra cho bạn một mã QR và bạn có thể in nó ra hoặc chụp ảnh màn hình và chia sẻ với bạn bè, người thân.

Cách chia sẻ truy cập mạng WiFi không cần tiết lộ mật khẩu

Khi muốn kết nối WiFi, người dùng iPhone, iPad chạy iOS 11 hoặc mới hơn chỉ cần mở ứng dụng Camera để quét mã QR. Ngay lập tức, họ sẽ nhận được tùy chọn kết nối mạng WiFi không cần nhập mật khẩu.

Cách chia sẻ truy cập mạng WiFi không cần tiết lộ mật khẩu

Nếu bạn sử dụng Android, nhà phát triển khuyến khích cài đặt ứng dụng Barcode Scanner do Zxing cung cấp để quét mã QR và kết nối WiFi.

Cách chia sẻ truy cập mạng WiFi không cần tiết lộ mật khẩu

Tạo mã QR trên trang web này liệu có an toàn?

Câu trả lời là: Có. Theo nhà phát triển, ứng dụng web này sẽ thực hiện việc tạo mã QR ngay trên trình duyệt và trên chính máy tính của bạn. Do vậy, mật khẩu WiFi sẽ không hề bị rò rỉ ra bên ngoài. Nhà phát triển đồng thời mời mọi người truy cập vào trang Github ở địa chỉ tại đây để xem mã nguồn ứng dụng và có thể an tâm hơn.

Chia sẻ WiFi qua mã QR có an toàn?

Cách này sẽ an toàn hơn việc bạn cung cấp mật khẩu thực dạng văn bản thuần túy cho tất cả mọi người.

Bích Ngân

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận