Cách ghi dữ liệu vào ổ NTFS trên macOS

Cách ghi dữ liệu vào ổ NTFS trên macOS

Hệ điều hành macOS của Apple có thể đọc dữ liệu từ ổ đĩa định dạng NTFS của Windows nhưng nó không thể ghi dữ liệu lên những ổ đĩa sử dụng kiểu định dạng này. Bài viết sau đây liệt kê một số cách giúp bạn thay đổi điều này để bạn dễ dàng ghi dữ liệu vào ổ đĩa định dạng NTFS.

Cách ghi dữ liệu vào ổ NTFS trên macOS

Việc kích hoạt khả năng ghi dữ liệu vào các ổ đĩa NTFS rất hữu dụng khi bạn muốn chép dữ liệu vào phân vùng BootCamp trên máy Mac, cũng như các phân vùng hệ thống bắt buộc sử dụng chuẩn định dạng NTFS của Windows.

Đối với các ổ đĩa gắn ngoài, bạn nên sử dụng chuẩn định dạng exFAT. Mặc định, cả Windows và macOS đều có khả năng ghi dữ liệu vào ổ đĩa exFAT.

Bạn có khá nhiều tuỳ chọn để kích hoạt khả năng ghi NTFS cho máy Mac bao gồm:

- Sử dụng bộ driver NTFS bên thứ ba, trả phí: Có nhiều bộ driver NTFS bên thứ ba dành cho máy Mac bạn có thể lựa chọn và hầu hết chúng đều hoạt động khá ổn. Mặc dù đây là những giải pháp trả phí, việc cài đặt chúng rất dễ dàng và hiệu suất chúng mang lại cũng tốt hơn rất nhiều so với những giải pháp miễn phí.

- Sử dụng bộ driver NTFS bên thứ ba, miễn phí: Hiện tại, trên thị trường ứng dụng có một bộ driver NTFS miễn phí, mã nguồn mở bạn có thể cài đặt vào máy Mac để kích hoạt khả năng ghi dữ liệu lên ổ đĩa NTFS. Tiếc là bạn phải thực hiện khá nhiều thao tác thủ công để cài đặt bộ driver này, nhất là trên những máy Mac sử dụng phiên bản Mac OS X 10.11 EI Capitan với chức năng bảo vệ System Integrity Protection . Giải pháp này mất nhiều thời gian hơn và việc tự động mount phân vùng NTFS ở chế độ đọc-ghi đồng thời tiềm ẩn nhiều rủi ro bảo mật.

- Kích hoạt tính năng ghi dữ liệu lên ổ đĩa NTFS thử nghiệm của Apple: Hệ điều hành macOS của Apple được tích hợp một chức năng thử nghiệm có thể giúp người dùng ghi dữ liệu lên ổ đĩa NTFS. Tuy nhiên, chức năng này bị vô hiệu hoá mặc định và bạn cần áp dụng một vài thủ thuật trên Terminal để kích hoạt nó. Lưu ý: Apple không đảm bảo chức năng này hoạt động ổn định và bạn rất có thể gặp vấn đề dẫn đến mất dữ liệu. Thật vậy, How To Geek cho biết họ đã trải nghiệm chức năng thử nghiệm này và đã từng bị mất dữ liệu. Do đó, chúng tôi thực sự không khuyến khích bạn sử dụng nó. Hẳn phải có lý do để Apple vô hiệu hoá mặc định tính năng này.

Chúng tôi khuyên bạn nên chọn giải pháp driver NTFS bên thứ ba có trả phí nếu bạn thực sự muốn kích hoạt khả năng ghi dữ liệu lên các ổ đĩa NTFS, cũng như khi các giải pháp miễn phí không hoạt động với thiết bị của bạn hoặc khi bạn không muốn mất nhiều thời gian cài đặt.

Bộ driver trả phí, bên thứ ba tốt nhất: Paragon NTFS for Mac

Bộ driver Paragon NTFS for Mac có giá 19.95 USD và cung cấp cho bạn 10 ngày dùng thử miễn phí. Bạn có thể dễ dàng cài đặt tiện ích này trên hầu hết các phiên bản của macOS bao gồm của macOS 10.12 Sierra và Mac OSX 10.11 EI Capitan. Trải nghiệm cho thấy bộ driver này hoạt động khá trơn tru. Vậy nên, nó là tuỳ chọn tốt nhất nếu bạn sẵn sàng chi trả một khoảng tiền cho tính năng này.

Cách ghi dữ liệu vào ổ NTFS trên macOS

Bên cạnh đó, nếu chọn giải pháp này bạn sẽ không phải sử dụng các câu lệnh Terminal để mount ổ đĩa thủ công, hạn chế tối đa rủi ro đến từ việc ổ đĩa NTFS mount tự động hoặc nguy cơ hỏng dữ liệu. Nếu bạn thật sự cần chức năng này, việc trả một khoảng phí để có trải nghiệm mượt mà cũng rất xứng đáng. Bạn sẽ không phải đau đầu vì những lỗi lặt vặt trong suốt quá trình sử dụng.

Nếu bạn sở hữu ổ đĩa Seagate, hãng này có cung cấp chương trình tải Paragon NTFS for Mac miễn phí do đó bạn không cần phải trả bất kỳ khoảng chi phí nào.

Ngoài ra, bạn cũng có thể mua bộ driver Tuxera NTFS for Mac với tính năng tương tự có giá khoảng 31 USD và cung cấp 14 ngày dùng thử miễn phí. Thế nhưng, so với Paragon NTFS, ứng dụng này đắt hơn rất nhiều.

Bộ driver miễn phí, bên thứ ba tốt nhất: FUSE for macOS

Bộ driver này hoàn toàn miễn phí nhưng đòi hỏi bạn phải làm khá nhiều việc, và kém an toàn hơn. Để máy Mac tự động mount phân vùng NTFS ở chế độ đọc-ghi, bạn phải tạm thời vô hiệu hoá chức năng bảo vệ System Integrity Protection và thay thế một trong những công cụ tích hợp sẵn của Apple bằng một công cụ khác vốn dễ bị tấn công hơn. Chính vì thế, phương pháp này chứa nhiều rủi ro bảo mật.

Cách ghi dữ liệu vào ổ NTFS trên macOS

Tuy nhiên, bạn có thể sử dụng FUSE để mount các phân vùng ở chế độ đọc-ghi thủ công nếu bạn không ngại sử dụng Terminal. Cách này an toàn hơn nhưng bạn phải làm nhiều việc hơn.

Để bắt đầu, bạn tải FUSE for macOS về và cài đặt nó. Giữ nguyên các tuỳ chọn mặc định khi cài đặt.

Bạn cũng cần cài đặt công cụ dòng lệnh dành cho nhà phát triển của Apple. Nếu bạn vẫn chưa cài đặt chúng, bạn có thể mở cửa sổ Terminal từ đường dẫn Finder > Applications > Utilities và chạy dòng lệnh sau để cài đặt:

xcode-select –install

Khi thấy thông báo như hình dưới đây, bạn nhấn nút Install.

Cách ghi dữ liệu vào ổ NTFS trên macOS

Thêm vào đó, bạn cần tải về và cài đặt Homebrew nếu bạn vẫn chưa cài đặt nó trên máy Mac. Homebrew là tiện ích quản lý gói (package manager) dành cho Mac OS X. Bạn chỉ cần sao chép và dán dòng lệnh sau vào cửa sổ Terminal và nhấn Enter để cài đặt nó.

/usr/bin/ruby -e "$(curl -fsSL https://raw.githubusercontent.com/Homebrew/install/master/install)"

Nhấn Enter và nhập mật khẩu tài khoản của bạn khi được yêu cầu. Đoạn mã này sẽ tự động tải về và cài đặt Homebrew.

Cách ghi dữ liệu vào ổ NTFS trên macOS

Sau khi đã hoàn tất việc cài đặt các công cụ dành cho nhà phát triển và Homebrew, bạn chạy dòng lệnh sau trên cửa sổ Terminal để cài đặt công cụ ntfs-3g.

brew install ntfs-3g

Cách ghi dữ liệu vào ổ NTFS trên macOS

Bây giờ, bạn có thể mount phân vùng NTFS ở chế độ đọc-ghi theo cách thủ công. Từ cửa sổ Terminal, bạn chạy dòng lệnh dưới đây để tạo một điểm mount tại đường dẫn /Volumes/NTFS. Bạn chỉ cần thực hiện việc này một lần duy nhất.

sudo mkdir /Volumes/NTFS

Khi bạn kết nối ổ đĩa NTFS vào máy tính, bạn chạy dòng lệnh sau để liệt kê tất cả các phân vùng có trên ổ đĩa.

diskutil list

Tiếp theo, bạn cần xác định tên của phân vùng NTFS. Bạn chỉ cần tìm phân vùng có file hệ thống là Windows_NTFS. Trong hình bên dưới, nó là /dev/disk2s1.

Cách ghi dữ liệu vào ổ NTFS trên macOS

Phân vùng này vốn dĩ đã được tự động mount vào máy Mac, bởi thế bạn cần unmount nó trước khi thực hiện các bước tiếp theo. Bạn hãy chạy dòng lệnh sau, nhớ thay cụm /dev/disk2s1 thành tên phân vùng NTFS của bạn.

sudo umount /dev/disk2s1

Để mount ổ đĩa theo cách thủ công, bạn chạy dòng lệnh bên dưới, đừng quên thay cụm /dev/disk2s1 thành tên phân vùng NTFS của bạn.

sudo /usr/local/bin/ntfs-3g /dev/disk2s1 /Volumes/NTFS -olocal -oallow_other

Bạn sẽ thấy phân vùng NTFS được mount tại đường dẫn /Volumes/NTFS. Nó sẽ xuất hiện trên màn hình desktop của máy Mac tương tự những ổ đĩa thông thường. Bạn có thể gỡ nó ra bình thường khi không cần sử dụng nó nữa.

Cách ghi dữ liệu vào ổ NTFS trên macOS

Nếu bạn không thích việc mount ổ đĩa thủ công như hướng dẫn bên trên, tốt nhất bạn nên dừng lại ở đây.

Nếu bạn muốn làm cho máy Mac tự động mount ổ đĩa NTFS ở chế độ đọc-ghi ngay khi bạn kết nối nó vào máy, bạn cần phải vô hiệu hoá chức năng System Integrity Protection.

Warning: You probably don't want to do this! Các hướng dẫn chính thức của phần mềm sẽ cảnh báo bạn việc này tiềm ẩn nhiều rủi ro bảo mật. Bạn sẽ thay thế công cụ mount NTFS trên máy Mac bằng công cụ ntfs-3g, vốn sẽ chạy ở quyền người dùng cao nhất (root). Lợi dụng cách Homebrew cài đặt phần mềm, malware có thể ghi đè các công cụ này để tấn công hệ thống của bạn.

Khởi động lại máy Mac đồng thời nhấn và giữa tổ hợp phím Ctrl + R trong quá trình khởi động. Máy Mac sẽ khởi động vào môi trường khôi phục đặc biệt (recovery mode).

Tại đây, bạn khởi chạy Terminal từ trình đơn Utilities và chạy dòng lệnh sau:

csrutil disable

Hoàn thành việc trên, bạn khởi động lại máy Mac theo cách thông thường.

Cách ghi dữ liệu vào ổ NTFS trên macOS

Từ màn hình desktop của máy Mac, bạn mở cửa sổ Terminal một lần nữa và chạy các lệnh dưới đây để bổ sung công cụ ntfs-3g.

sudo mv /sbin/mount_ntfs /sbin/mount_ntfs.original

sudo ln -s /usr/local/sbin/mount_ntfs /sbin/mount_ntfs

Cách ghi dữ liệu vào ổ NTFS trên macOS

Tiếp theo, bạn bật lại chức năng System Integrity Protection. Khởi động lại máy Mac và cũng nhấn giữ đồng thời hai phím Ctrl + R trong quá trình khởi động để vào recovery mode. Mở Terminal và chạy dòng lệnh:

csrutil enable

Cuối cùng, bạn khởi động lại máy Mac. Chức năng ghi vào phân vùng NTFS giờ đây đã được kích hoạt.

Để hoàn tác các thay đổi và gỡ bỏ mọi thứ, bạn trước hết cần vô hiệu hoá chức năng System Integrity Protecion. Sau đó, bạn chạy các dòng lệnh sau:

sudo rm /sbin/mount_ntfs

sudo mv /sbin/mount_ntfs.original /sbin/mount_ntfs

brew uninstall ntfs-3g

Bây giờ, bạn có thể gỡ bỏ FUSE for macOS từ cửa sổ System Preferences và kích hoạt lại chức năng System Integrity Protection.

Kích hoạt chức năng ghi NTFS thử nghiệm của Apple: Không khuyến nghị

Chúng tôi không khuyến khích bạn chọn phương pháp này bởi vì nó vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm. Nó vẫn chưa ổn định và có lẽ không bao giờ ổn định. Nó được tạo ra chủ yếu phục vụ cho mục đích giáo dục.

Đầu tiên, bạn cần chắc chắn ổ đĩa của bạn đã được đặt tên và tên của ổ đĩa chỉ bao gồm một từ. Ngược lại, bạn cần thay đổi tên cho nó. Việc này giúp bạn thao tác dễ dàng hơn.

Kế đến, bạn mở Terminal từ đường dẫn Finder > Applications > Utilities > Terminal hoặc nhấn tổ hợp phím Command + Space, gõ Terminal, và nhấn Enter.

Gõ dòng lệnh sau vào Terminal để mở file /etc/fstab.

sudo nano /etc/fstab

Cách ghi dữ liệu vào ổ NTFS trên macOS

Thêm dòng lệnh dưới đây vào file vừa mở, thay từ NAME bằng tên của ổ đĩa NTFS của bạn.

LABEL=NAME none ntfs rw,auto,nobrowse

Nhấn Ctrl + O để lưu lại file sau khi đã hoàn tất. Sau đó nhấn Ctrl + X để đóng nó.

Nếu bạn muốn bật chế độ ghi cho bao nhiêu ổ đĩa NTFS, bạn cần thêm bấy nhiêu dòng lệnh như trên và lưu file lại.

Cách ghi dữ liệu vào ổ NTFS trên macOS

Kết nối ổ đĩa vào máy tính – bạn cần ngắt kết nối và kết nối lại ổ đĩa nếu nó đã được kết nối – và bạn sẽ thấy nó xuất hiện bên dưới thư mục /Volumes. Trên cửa sổ Finder, bạn chọn Go > Go to Folder và gõ /Volumes vào hộp thoại để truy cập thư mục này. Ổ đĩa của bạn sẽ không tự động xuất hiện trên desktop như các ổ đĩa thông thường.

Để hoàn tác các thay đổi, bạn chỉ cần lặp lại các bước trên để mở file /etc/fstab. Sau đó, bạn xoá các dòng lệnh đã thêm vào file này và lưu nó lại.

Người dùng Mac tốt hơn hết nên chọn định dạng ổ đĩa là exFAT bởi vì nó được cả Windows và macOS hỗ trợ đọc-ghi, không cần cài đặt thêm bất kỳ tiện ích nào hay thực hiện hàng loạt các thao tác thủ công như trên. Nếu bạn bắt buộc phải ghi dữ liệu vào ổ NTFS, giải pháp trả phí, bên thứ ba sẽ là giải pháp dễ dàng nhất với hiệu suất cao nhất và ít rủi ro nhất.

Bích Ngân

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận