Cách lấy dữ liệu từ Facebook và xóa tài khoản để tránh rò rỉ dữ liệu

Cách lấy dữ liệu từ Facebook và xóa tài khoản để tránh rò rỉ dữ liệu

Trước đó, công ty Cambridge Analytica có văn phòng ở Mỹ và Anh được ghi nhận là đã đem dữ liệu 50 triệu tài khoản người dùng Facebook ở Mỹ đem ra phân tích vào tháng 6/2016 nhằm mục đích đưa quảng cáo kêu gọi ủng hộ bầu cử cho ông Donald Trump và làm mất uy tín của bà Hillary Clinton trong cuộc bầu cử tổng thống.

cach lay du lieu tu facebook va xoa tai khoan de tranh ro ri du lieu hinh anh 1

Mục đích chính của Faceboko là thu thập dữ liệu người dùng để phục vụ quảng cáo.

Điều này dẫn đến những câu hỏi mà người dùng đặt ra là liệu bạn có thể kiểm soát những người có thể thấy dữ liệu của mình trên Facebook, hoặc thậm chí làm thế nào để xóa hoàn toàn hồ sơ của mình trên đây. Nếu đó là trường hợp bạn có thể kiểm soát dữ liệu của trên Facebook, và nếu đặc biệt chán nản có thể xóa hoàn toàn tài khoản khỏi mạng xã hội này.

Dữ liệu Facebook sử dụng

Facebook chỉ ra chính xác những gì công ty thu thập thông tin về bạn nhằm mục tiêu đưa quảng cáo đến người dùng phù hợp. Điều này được nêu trong chính sách sử dụng dữ liệu của Faceobok, và Facebook có thể thu thập mọi thứ: bài đăng, nhận xét, hình ảnh, video,…

Facebook cũng có thể sử dụng dữ liệu như ngày sinh, địa điểm và các thông tin khác để cung cấp cho bạn các quảng cáo mà bạn có thể thấy phù hợp và cải tiến trang web. Hãy suy nghĩ về nó như là chi phí để cung cấp một dịch vụ lớn miễn phí như Facebook.

Nó không chỉ là thông tin mà bạn chia sẻ trên Facebook mà tất cả các trang web và dịch vụ mà bạn đăng nhập vào tài khoản Facebook của mình đều có quyền truy cập vào một số dữ liệu cũng như cách xử lý thông tin đó tùy thuộc vào họ.

Đáng kinh ngạc hơn, các thông tin mà bạn bè đăng về bạn, bao gồm hình ảnh, memes và những câu chuyện màn bạn bè gắn thẻ vào bạn cũng được Facebook thu thập. Và thật không may, bạn không có quyền kiểm soát thông tin đó vì bạn không đăng nó.

Một điều quan trọng cần lưu ý, Facebook không phải là công ty duy nhất thu thập và sử dụng dữ liệu của bạn như vậy. Google và Twitter cũng sử dụng thông tin về bạn để xác định quảng cáo nào sẽ hiển thị cho bạn và giúp nhà quảng cáo nhắm mục tiêu tốt hơn cho chiến dịch của họ.

Kiểm soát dữ liệu

Facebook xem xét thông tin mà bạn chia sẻ công khai là trò chơi công bằng để sử dụng cho các quảng cáo. Và mặc dù bạn có thể thay đổi khả năng hiển thị một số dữ liệu như bài đăng và ảnh, thông tin như tên, hình ảnh tiểu sử và ảnh bìa, kết nối, giới tính, tên người dùng và ID người dùng nhưng luôn được coi là công khai.

cach lay du lieu tu facebook va xoa tai khoan de tranh ro ri du lieu hinh anh 2

Bạn có thể làm chủ những nội dung quảng cáo quan tâm trên Facebook.

Nếu muốn xem ít quảng cáo hơn về một chủ đề cụ thể trên Facebook, bạn có thể ghé thăm trang Facebook Ad Preferences. Từ đây bạn có thể kiểm soát những loại thông tin Facebook nghĩ họ biết về bạn. Bạn sẽ không thể xóa dữ liệu đó nhưng có thể kiểm soát các loại quảng cáo mà mình nhìn thấy. Nếu bạn không muốn xem quảng cáo về điều gì đó chỉ cần nhấp vào biểu tượng X ở góc trên cùng bên phải của từng sở thích là xong.

Xóa Facebook

Cuối cùng, nếu bạn cảm thấy quá bị phiền toái với đống dữ liệu trên Facebook, cách đơn giản nhất là xóa luôn sự hiện diện của mình khỏi dịch vụ. Tuy nhiên trước khi làm điều này bạn cần biết rằng việc này sẽ khiến bạn cắt đứt khỏi một đoạn đường lớn trong mạng xã hội trực tuyến của mình.

cach lay du lieu tu facebook va xoa tai khoan de tranh ro ri du lieu hinh anh 3

Xóa Facebook có thể là cách để loại bỏ dữ liệu, nhưng cần sao lưu trước đó.

Trước khi làm điều đó, bạn nên biết rằng xóa tài khoản có nghĩa là chào tạm biệt tất cả những bức ảnh và video mà bạn đã tải lên dịch vụ qua nhiều năm. Để lưu lại bạn có thể tải về bằng cách điều hướng đến menu Settings từ trang web Facebook trên máy tính.

Tiếp theo, nhấp vào General và chọn Download a copy of your Facebook data. Điều này sẽ đảm bảo bạn có quyền truy cập vào mọi thứ mình đã đăng trên trang web kể từ khi bạn tham gia trang dịch vụ.

Bây giờ bạn có thể xóa tài khoản bằng cách truy cập địa chỉ www.facebook.com/help/delete_account. Nhấp vào Delete my Account và bạn sẽ thấy một cửa sổ bật lên yêu cầu chắc chắn muốn xóa hồ sơ của mình. Sau đó bạn cần phải nhập mật khẩu và điền vào Captcha để xác nhận quyết định của bạn.

cach lay du lieu tu facebook va xoa tai khoan de tranh ro ri du lieu hinh anh 4

Sau khi sao lưu nội dung bạn đã có thể xóa dữ liệu trên Facebook.

Có thể mất tới 90 ngày để Facebook hoàn toàn xóa tất cả thông tin bạn đã tải lên máy chủ của hãng, và trong thời gian này không ai có thể tương tác với tài khoản của bạn. Thật không may, một số điều sẽ không bị xóa trong quá trình này bao gồm các bài đăng bạn đã được gắn thẻ hoặc tin nhắn bạn đã gửi trước đó cho bạn bè.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận