Chromebook có đủ sức thay thế laptop cho nhiếp ảnh gia không?

Chromebook có đủ sức thay thế laptop cho nhiếp ảnh gia không?

Với sự xuất hiện của Google Pixelbook giá "ngàn đô" dùng CPU Core i7 hay RAM 16GB, liệu chúng có khả năng thay thế những chiếc laptop thông thường của các nhiếp ảnh gia hay không?

Chromebook có đủ sức thay thế laptop cho nhiếp ảnh gia không?

Từ trước đến nay những mẫu Chromebook (laptop chạy Chrome OS) chưa thực sự nhắm đến đối tượng người dùng chuyên nghiệp, tuy nhiên mẫu Google Pixelbook ra mắt năm ngoái dường như có thể thay đổi suy nghĩ đó. Với giá bán từ 900 USD (20,5 triệu đồng) cùng tùy chọn cấu hình mạnh nhất là CPU Core i7, 16GB RAM thì nó hoàn toàn dư dả đối với một hệ điều hành nền web như Chrome OS.

Dù chưa thể đạt đến "trình độ" như Windows hay macOS, nhưng khi các ứng dụng dần chuyển sang nền tảng "đám mây" thì trở ngại khi sử dụng Chrome OS cũng giảm đi phần nào. Ví dụ, Adobe Lightromm CC cho phép chỉnh sửa ảnh RAW trên bất kỳ thiết bị có kết nối internet từ máy tính đến smartphone. Adobe thậm chí còn hứa sẽ làm một phiên bản Lightroom dành cho Pixelbook.

Như vậy, với công cụ mà đa số nhiếp ảnh gia sử dụng là Lightroom thì Pixelbook hoàn toàn đáp ứng đầy đủ các nhu cầu cần thiết, song để trả lời câu hỏi liệu nó có thay thế được MacBook hay laptop Windows hay không thì câu trả lời là không!

Trải nghiệm cuối cùng mà Pixelbook mang đến là sự kết hợp giữa tablet và laptop, nó có thể phù hợp với những người thích sự di động khi đã quen với smartphone, nhưng với hầu hết nhiếp ảnh gia thì…họ chỉ biết đám mây là những khối hình màu trắng bay trên trời mà thôi!

Và hãy cùng bàn bạc xem tại sao dù hoàn toàn chạy được nhưng với tâm lý của nhiếp ảnh gia thì Chromebook (ở đây nói đến Pixelbook) lại không thể sánh với MacBook hay laptop Windows.

Android: Vũ khí bí mật của Pixelbook

Phần cứng của Pixelbook thực sự rất tuyệt vời. Màn hình đẹp với tỉ lệ 3:2 hoàn hảo cho việc sửa ảnh dù hơi phản chiếu ánh sáng một chút. Phiên bản được Digital Trends sử dụng trong bài viết này có CPU Core i5, 8GB RAM và SSD 256GB, giá 1.099 USD (khoảng 25 triệu đồng), còn tùy chọn cao nhất dùng Core i7, 16GB RAM và 512GB SSD có giá 1.549 USD (35,2 triệu đồng).

Chromebook có đủ sức thay thế laptop cho nhiếp ảnh gia không?

Có thể nói Google đã rất "khôn ngoan" khi tích hợp khả năng chạy ứng dụng Android vào Pixelbook với kho ứng dụng Play Store. Dù trải nghiệm sử dụng có thể không tối ưu bằng các ứng dụng dành riêng cho Pixelbook (như Lightroom) nhưng nó lại có vài tính năng khá hữu ích mà laptop bình thường không có. Ví dụ, khi dùng camera có Wi-Fi, bạn có thể cài ứng dụng điều khiển từ nhà sản xuất lên Pixelbook và điều khiển camera từ ứng dụng đó,.

Bạn cũng dễ dàng hơn trong việc chuyển ảnh không dây từ camera sang Pixelbook. Tuy nhiên nó chỉ phù hợp dưới dạng "mì ăn liền", gửi tin nhắn hay đăng Facebook vì đa số ứng dụng đều chỉ hỗ trợ chuyển file JPEG, nếu muốn chuyển file RAW thì bạn cần một giải pháp khác. Hơn thế nữa, chuyển qua Wi-Fi không thể cho tốc độ nhanh như chuyển trực tiếp bằng thẻ nhớ SD, mà Pixelbook lại không có khe thẻ SD.

Tuy không có khe SD nhưng bù lại bạn sẽ có 2 cổng USB Type-C để kết nối camera vào và chuyển ảnh, thậm chí vừa sạc vừa chuyển nếu camera hỗ trợ sạc qua USB-C.

Khả năng cài ứng dụng Android đồng nghĩa rằng bạn có thể cài Instagram lên Pixelbook. Lightroom trên Pixelbook, về mặt kỹ thuật vẫn là phiên bản cho di động nên nó cho phép bạn chia sẻ ảnh trực tiếp lên Instagram sau khi chỉnh sửa, tính năng mà Lightroom trên macOS hay Windows không có. Nếu thích khoe ảnh trên Instagram thì bạn sẽ thấy thú vị, ngoài ra việc nhập caption hay hashtag bằng bàn phím cứng cũng nhanh hơn nhiều.

Hãy chạm, đừng click

Thông số phần cứng của Pixelbook hoàn toàn sánh ngang những mẫu laptop bây giờ, nhưng nếu cố gắng sử dụng Pixelbook với chuột giống như laptop thì điều đó hoàn toàn vô ích. Đơn giản vì phiên bản Lightroom cho Pixelbook không hoàn toàn giống Lightroom trên desktop, giao diện của nó tương tự bản dành cho di động và không hỗ trợ phím tắt nên việc sử dụng cũng không nhanh bằng máy tính.

Chromebook có đủ sức thay thế laptop cho nhiếp ảnh gia không?

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng Pixelbook có khả năng gập màn hình để biến thành tablet. Bạn sẽ cần chút thời gian làm quen với việc điều khiển Lightroom với màn hình cảm ứng, nhưng khi đã quen thì thao tác thậm chí còn nhanh hơn khi dùng bằng chuột, cảm giác cũng tự nhiên hơn.

Tuy nhiên, việc sử dụng thực tế vẫn còn phát sinh một số lỗi. Thanh trượt chỉnh thông số thường xuyên không phản ứng trong lần chạm đầu tiên. Không rõ đây là lỗi phần mềm hay phần cứng nhưng có thể là phần mềm vì khi thử kéo bằng trackpad, lỗi vẫn xảy ra. Xuất hình ảnh vào bộ nhớ trong của Pixelbook cũng gây ra hiện tượng lạ khiến file không thể xóa do không được cấp quyền.

Còn có 2 vấn đề lớn hơn khi chỉnh sửa ảnh trên Pixelbook. Thứ nhất, dù trải nghiệm chỉnh sửa bằng cảm ứng rất tự nhiên như nó sẽ để lại dấu vân tay trên màn hình có thể làm bạn khó chịu. Thứ hai, một câu hỏi sinh ra: nếu dùng Pixelbook như là tablet, tại sao không mua một chiếc tablet? iPad Pro 12.9 inch giá chỉ từ 799 USD (18,2 triệu đồng), nhẹ hơn Pixelbook và cũng có thể chạy Lightroom thì tại sao không mua iPad ngay từ đầu?

Google Pixelbook đơn giản là giải pháp cho những người vừa muốn tablet vừa muốn laptop nhưng chỉ có thể dùng một. Giống với những giải pháp "lai" khác, cả 2 vai trò của Pixelbook đều không thực sự hoàn hảo.

Nếu muốn trải nghiệm chỉnh sửa ảnh tốt nhưng cần sự di động của tablet để mang đi hoặc giải trí, Pixelbook không phải là lựa chọn cho bạn. Thay vào đó, nếu đã quen với việc sửa ảnh bằng cảm ứng, công việc bạn làm thường ngày trên smartphone, nhưng cũng cần một chiếc máy tính có thể dùng mượt các dịch vụ của Google thì bạn sẽ không hối hận khi chọn Pixelbook.

Phúc Thịnh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận