Chromebook sẽ là sự thay thế hoàn hảo cho máy tính bảng Android?

Chromebook sẽ là sự thay thế hoàn hảo cho máy tính bảng Android?

Một thiết bị giống như máy tính bảng, hoạt động như máy tính bảng, và chạy được các ứng dụng Android. Bạn gọi nó là gì? Một chiếc máy tính bảng Android? Thực ra, đó có thể là một chiếc Chromebook có thể hoán đổi (convertible)!

Chromebook sẽ là sự thay thế hoàn hảo cho máy tính bảng Android?

Theo ComputerWorld, về cơ bản, những chiếc Chromebook mới gần đây (dòng Chromebook Pro của Samsung, hay Pixelbook của Google) chính là những chiếc máy tính bảng Android, là tương lai của trải nghiệm Android trên màn hình lớn. Đã từng có những tranh luận cho rằng, bạn không nên mua máy tính bảng Android nữa, và có vẻ khó tin nhưng dường như đó chính là những gì Google muốn: họ muốn bạn mua Chromebook thay vì máy tính bảng Android truyền thống.

Một thứ có ngoại hình và kêu như một con vịt, thì có phải con vịt?

Câu hỏi trên có vẻ hơi khó hiểu? Chúng ta sẽ đi thẳng vào vấn đề: bạn nghĩ điều gì mà một chiếc máy tính bảng Android có thể làm được trong khi Chromebook thì không?

Câu trả lời là không nhiều lắm. Hiện nay, Chromebook đã có thể chạy các ứng dụng từ Google Play Store. Giao diện của ChromeOS cũng được tinh chỉnh để trông giống Android, cùng với một launcher trông tương tự Android mà Google sẽ tung ra trong thời gian đến. Chưa kể, Google cũng đã tích hợp luôn Google Assistant vào ChromeOS.

Chrome OS Launcher

Nhưng Chromebook không chỉ dừng lại ở vị thế một kẻ bắt chước Android, nó có những ưu điểm vượt trội mà các máy tính bảng Android không thể có được: khởi động nhanh, bảo mật toàn diện, không bị phân mảnh bởi các nhà sản xuất hay nhà mạng, được cập nhật trung bình khoảng 2-3 tuần một lần từ chính Google (trong tối thiểu 5 năm). Chỉ riêng về vấn đề cập nhật hệ điều hành, Chromebook cũng ăn đứt các điện thoại và máy tính bảng Android.

Một ví dụ vô cùng dễ hiểu: chiếc Samsung Galaxy Tab S2 - được xem là chiếc máy tính bảng Android chủ lực của Samsung trước khi Tab S3 xuất hiện - phải đợi 253 ngày sau khi Google tung ra Android 6.0 mới nhận được cập nhật, và tương tự là 292 ngày đối với bản cập nhật Android 7.0. Nó có được lên Android 8.0 không? Gần như chắc chắn câu trả lời là không.

Một điểm mạnh đáng chú ý khác của Chromebook, đó là bên cạnh việc có thể chạy các ứng dụng Android, nó còn cho phép bạn trải nghiệm chế độ duyệt web như trên desktop, cùng bàn phím và trackpad như trên laptop để dễ dàng điều hướng, gõ chữ...

Chromebook là tập hợp của cả máy tính bảng Android và một chiếc laptop. Dù nó không thể ngay lập tức "chôn vùi" máy tính bảng Android, nhưng không sớm thì muộn Chromebook cũng sẽ chứng minh được giá trị của mình.

"Android hoá" Chromebook

Có thể bạn không để ý, nhưng Google đã âm thầm sáp nhập hai nền tảng ChromeOS và Android từ nhiều năm qua, thông qua việc dần dần mang các ứng dụng Android lên ChromeOS, rồi sau đó bắt đầu có những thay đổi trong thiết kế các thành phần giao diện và tính năng của cả hai nền tảng để mang lại sự đồng nhất.

Bên cạnh đó, Google cũng dần giảm bớt tập trung phát triển máy tính bảng Android từ sau lần ra mắt chiếc Pixel C hồi 2015. Thậm chí còn xuất hiện một số thông tin cho rằng chiếc Pixel C nêu trên vốn ban đầu được sản xuất ra để chạy... ChromeOS chứ không phải Android. Trước đó, mỗi năm Google đều tung ra một mẫu máy tính bảng Android mới, và kêu gọi các nhà sản xuất khác cùng họ phát triển thị trường máy tính bảng Android ngày một vững mạnh hơn.

Google đã có những thay đổi chiến lược. Nhân lực và tài nguyên nhanh chóng được dịch chuyển từ Android sang Chrome OS, nhằm cải thiện trải nghiệm cảm ứng và tối ưu hoá hiệu năng các ứng dụng Android trên Chromebook. Sắp tới, trình giả lập Chrome OS cũng sẽ được tích hợp vào Android Software Development Kit (bộ công cụ phát triển phần mềm Android) để các nhà phát triển có thể dễ dàng kiểm tra tính tương thích của phần mềm khi nó chạy trên Chromebook.

Chromebook sẽ là sự thay thế hoàn hảo cho máy tính bảng Android?

Việc chuyển đổi từ máy tính bảng Android sang sử dụng Chromebook thực sự rất tuyệt. Và doanh số của hai dòng sản phẩm này đã minh chứng cho điều đó: trong khi doanh số của máy tính bảng Android dậm chân tại chỗ, có phần sụt giảm và rất khó nhọc trong việc tìm ra chỗ đứng trên thị trường, thì doanh số Chromebook đang tăng lên với "tốc độ tên lửa". Chưa kể đến việc Google hiện đang quảng bá tích cực cho Chromebook trên thị trường máy tính dành cho doanh nghiệp, doanh số Chromebook trong năm 2017 và 2018 sắp tới sẽ còn tăng hơn nữa.

Ở thời điểm hiện tại, giá của Chromebook đang khá tốt, giao động từ 250-300 USD cho những mẫu cơ bản, đến 999 USD cho những mẫu cao cấp (như Pixelbook mới ra mắt). Có một câu hỏi được đặt ra là: Tại sao bạn lại muốn mua một chiếc máy tính bảng Android khi mà bạn có những lựa chọn Chromebook có thể chạy mọi ứng dụng Android, tiện dụng hơn, bảo mật hơn, và trên hết là thân thiện với môi trường văn phòng hơn?

Google vốn nổi tiếng với việc "nhảy cóc" từ một nền tảng ban đầu và tạo ra một nền tảng mới tiên tiến hơn để thay thế. Họ đã loại bỏ Nexus để tạo ra Pixel, và bây giờ là loại bỏ máy tính bảng Android để dọn đường cho Chromebook.

Chromebook là tương lai. Máy tính bảng Android là quá khứ. Và cho dù bạn có ý kiến gì đi nữa thì một điều không thể phủ nhận chính là chiến lược của Google sẽ mang lại lợi ích rất lớn cho cả họ lẫn người sử dụng.

Tấn Minh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận