Du Xuân với "thảm thần hai bánh"

Du Xuân với "thảm thần hai bánh"

Hoverboard tràn ngập

Tại phương Tây, xe cân bằng thông minh còn được nhiều người gọi với cái tên “hoverboard”. Sản phẩm được kỳ vọng sẽ là phương tiện giao thông mới thay thế ôtô trong các quãng đường ngắn, giảm ùn tắc và ô nhiễm môi trường. Những chiếc xe cân bằng thông minh đầu tiên trên thế giới do Công ty Segway Inc sản xuất nên loại thiết bị độc đáo này còn được nhiều người gọi bằng cái tên Segway. Phương tiện di chuyển cá nhân hai bánh này hoạt động dựa trên một cơ cấu tự cân bằng đặc biệt với sự trợ giúp của hệ thống máy tính, động cơ và con quay hồi chuyển đặt bên trong xe.

Xe cân bằng thông minh được phân ra thành nhiều loại như ván hai bánh, ván trượt gắn động cơ, AirWheel một bánh, Lexus Hoverboard, Hendo Hoverboard… với nhiều kiểu dáng và cách thức hoạt động khác nhau. Tuy nhiên, phổ biến nhất hiện nay trên thế giới cũng như tại Việt Nam đó là loại hoverboard hai bánh.

Trào lưu mới nổi này đang được nhiều nhà sản xuất quan tâm, gần đây nhất là tên tuổi Xiaomi của Trung Quốc. Không chỉ sản xuất ra những chiếc smartphone, pin sạc dự phòng hay các thiết bị mạng, Xiaomi còn ra mắt chiếc xe cân bằng thông minh của riêng mình.

Tại Việt Nam, các dòng xe hoverboard đang dần trở thành một công cụ giải trí gây nhiều chú ý, đặc biệt tại các con phố đi bộ. Có thể kể đến một vài mẫu xe cân bằng thông minh đang thịnh hành như Smart Balance Wheel, Segway, MonoRover R2, G-Hawk hay Xiaomi Ninebot Mini...

Thứ “đồ chơi” mới này ban đầu được nhập về Việt Nam theo đường xách tay từ Mỹ hay châu Âu nhưng nay đã có thêm nguồn hàng từ Trung Quốc và Đài Loan với giá cả “mềm” hơn khá nhiều. Một chiếc hoverboard thông thường cần khoảng 2-3 tiếng để sạc đầy pin và di chuyển được trong khoảng hơn 2 tiếng đồng hồ. Với khoảng thời gian này, người dùng đã có thể thoải mái trải nghiệm đến mức “chán chê” trước khi hết pin.

Một số loại hoverboard khá nổi bật với hệ thống loa tích hợp và kết nối Bluetooth để thực hiện một số tính năng như phát nhạc trong khi di chuyển hay tổng hợp các thông số vận tốc, quãng đường di chuyển. Ngoài ra, các hoverboard phổ biến hiện nay đều có đèn báo trạng thái nghiêng và cảnh báo âm thanh. Lấy ví dụ, ở một trong những chiếc hoverboard được biết đến nhiều nhất tại Việt Nam là MonoRover R2, đèn báo sẽ hiển thị màu xanh khi ở trạng thái bình thường nhưng khi bàn đặt chân bị nghiêng quá 15 độ thì đèn báo sẽ chuyển sang màu đỏ và âm thanh cảnh báo phát ra. Thiết bị trang bị động cơ phổ biến từ 500W trở lên để các xe đều có thể chạy với vận tốc lên đến khoảng 15-20km/h. Khi đến tốc độ cao, đèn báo hiệu và âm thanh cảnh báo sẽ vang lên cảnh báo người chơi ở trong khoảng tốc độ nguy hiểm.


Du Xuân với thảm thần hai bánh

Thú vui mới đẻ ra tiền

Đa số những chiếc xe cân bằng thông minh được bán tại Việt Nam đều có giá khoảng từ 5 đến hơn 20 triệu đồng. Tuy nhiên, những chiếc xe được chọn mua nhiều nhất chỉ xoay quanh tầm giá 5 đến 8 triệu đồng vì mức giá này dễ tiếp cận đối với giới trẻ có mức thu nhập hạn chế. Với tầm giá này, hầu hết các thiết bị đều có xuất xứ Trung Quốc hoặc không được dán nhãn hiệu nào cả, nhiều loại được đặt tên theo kiểu số series hoặc một cái tên đại loại như “smart wheel”…

Tại thành phố lớn như TP.HCM, nhiều bạn trẻ còn lập nên những nhóm cùng đam mê để luyện tập cùng nhau và tổ chức những sân chơi nhỏ tại khu công cộng như phố đi bộ Nguyễn Huệ để giúp nhau nâng cao kỹ năng điều khiển. Bạn Hoàng Tân, thành viên của một nhóm đam mê xe cân bằng thông minh cho biết: “Bọn mình lập nên hội cũng vì chung niềm đam mê với hoverboard. Cái trò này thấy mấy anh bên Mỹ chơi nhiều, mà giới trẻ Việt cũng rất ưu thích. Qua nhiều buổi tụ họp, chúng mình có thể chia sẻ cùng nhau về kỹ năng điều khiển hay các kinh nghiệm bảo dưỡng, sửa chữa cho thiết bị”.

Bên cạnh đó, nhiều dịch vụ cũng dần nở ra xoay quanh chiếc xe hai bánh này. Có không ít người sẵn sàng bỏ ra hàng trăm triệu đồng đầu tư một lô hoverboard về mở dịch vụ cho thuê theo giờ tại những địa điểm công cộng để kiếm lời.

Các bạn trẻ không đủ điều kiện tiếp cận thường tìm đến những sân chơi như thế nên nhu cầu lên rất cao đặc biệt là những dịp cuối tuần. Chỉ với giá khoảng 40.000đ cho một tiếng sử dụng, nhiều ông chủ đã phất lên rất nhanh nhờ nắm bắt thời cơ, thậm chí có người đã lấy lại được vốn chỉ sau một tháng kinh doanh. Khung cảnh tấp nập vào dịp cuối tuần ở những khoảng sân cho thuê hoverboard là những hình rất dễ bắt gặp. Nhiều người chơi thậm chí phải xếp hàng cả tiếng đồng hồ để được trải nghiệm thú vui mới nổi này.

Tuy nhiên, bên cạnh khả năng thu hồi vốn cao thì rủi ro của mô hình kinh doanh này cũng khá cao vì thiết bị rất hay gặp sự cố, hỏng hóc. Hoverboard là loại thiết bị khá nhạy cảm với va đập và những lỗi điện tử nên các chủ đầu tư cũng không ít lần trải qua những cơn sóng gió. Anh Hoàng Đình Nhân, một ông chủ của quầy cho thuê hoverboard không ít lần điêu đứng vì thiết bị cho thuê bị hư hỏng nặng. Khách thuê là những người mới chơi thường không quen điều khiển hoverboard nên không ít lần đâm vào vỉa hè. Anh Nhân chia sẻ: “Lỗi nhẹ thì mình cũng tự xoay được, lỗi nặng thì phải đặt phụ kiện, phải chờ rất lâu mới có phụ kiện thay hoặc thậm chí nặng quá thì vứt xó để gỡ ra lấy linh kiện thay cho cái khác. Có nhiều khi hư một lúc vài ba chiếc là ngày hôm đó coi như lỗ chỏng vó”.
Du Xuân với thảm thần hai bánh

Điều khiển dễ mà không dễ

Đa phần những chiếc hoverboard hai bánh đều có chung một kiểu thiết kế với hai nửa được nối với nhau bằng một trục giữa và có thể tự chỉnh cân bằng cho người chơi trong mọi trường hợp. Để miêu tả chính xác cách sử dụng của hoverboard thì rất khó hiểu nhưng một khi bạn bước lên xe và trải nghiệm thực tế thì sẽ dễ dàng hơn nhiều. Việc điều khiển chiếc hoverboard cơ bản dựa vào hai bàn đệm cao su dưới chân người dùng. Bên dưới lớp cao su lót này là một công tắc điều khiển 3 trạng thái tương ứng với 3 vị trí mũi chân, lòng bàn chân và gót chân. Nhờ vào thiết kế này mà người dùng có thể điều khiển xe bằng cách nhún chân về phía trước để tiến lên, hơi nghiêng về sau để lui lại hoặc một chân ấn tới đồng thời một chân ấn lui để xoay người.

Vì có đường kính bánh khá nhỏ và gầm xe thường khá thấp nên các loại hoverboard chỉ phù hợp để đi trên các bề mặt bằng phẳng, không gồ ghề như các vỉa hè, sân công viên hay trong trung tâm thương mại rộng lớn. Những bề mặt không bằng phẳng và có độ dốc sẽ gây khó khăn cho cả người điều khiển lẫn thiết bị.

Động cơ của những chiếc hoverboard này đủ mạnh để người chơi có thể leo lên các mặt phẳng dốc từ 15 độ trở xuống một cách dễ dàng. Người chơi sẽ phải nghiêng người nhiều về phía trước và nắm được khả năng điều chỉnh lực trụ tốt. Dĩ nhiên động cơ của thiết bị cũng sẽ yếu dần theo thời gian, thời lượng sử dụng sẽ bị hạn chế đáng kể nếu lạm dụng khả năng leo dốc của hoverboard.

Để làm chủ được một chiếc hoverboard thì người chơi mới sẽ phải mất chút thời gian để làm quen khả năng giữ thăng bằng. Sau khi đã quen với việc giữ cân bằng, người chơi mới có thể thực hiện những động tác tiến lên, lùi lại hay rẽ trái rẽ phải bằng cách thay đổi trọng tâm lên chiếc xe. Với lần đầu bước lên xe, hãy đảm bảo rằng bạn có một ai đó hoặc một vật gì đó để bám lấy. Bước lên từng chân một và đặt bàn chân đúng vị trí.

Quá trình lên xuống ban đầu cũng không phải là một động tác dễ đối với những người chơi mới. Để bước lên xe, người chơi thường phải ngồi xuống để giữ trọng tâm thấp giúp cơ thể giữ thăng bằng tốt hơn, sau đó bước một chân lên và cố không dồn nhiều trọng lực quá vào xe để xe không chạy theo vòng tròn, tiếp theo là bước chân còn lại lên thật nhanh, dứt khoát.

Tùy vào khả năng cảm nhận và giữ thăng bằng của mỗi người, người chơi mới thường mất 10-15 phút để học cách đứng được trên xe. Bạn nên chú ý đến việc bảo hộ cẩn thận cho cơ thể khi chơi vì chắc chắn bạn sẽ gặp không ít lần ngã nhào.

Du Xuân với thảm thần hai bánh

Hai bánh có an toàn ?

Sau khoảng thời gian gây chú ý trên toàn cầu, gần đây xuất hiện rất nhiều thông tin cảnh báo người dùng liên quan đến loại xe cân bằng thông minh này. Không ít các trường hợp tai nạn chủ quan lẫn khách quan gây thiệt hại tài sản, thậm chí tính mạng xuất hiện trên mặt báo.

Cơ quan quản lý tiêu chuẩn thương mại ở Anh đã cảnh báo người tiêu dùng về các nguy cơ của hoverboard giá rẻ vì có phích cắm thiếu an toàn, hướng dẫn sử dụng không đầy đủ và pin kém chất lượng có thể gây cháy nổ. Vấn đề chất lượng sản phẩm và an toàn trong sử dụng của những chiếc hoverboard đang gây nên một làn sóng quan ngại trên nhiều tờ báo công nghệ ở phương Tây. Các quốc gia phát triển như Mỹ hay Anh đang dần thắt chặt luật an toàn và kiểm soát chất lượng hoverboard một cách vô cùng nghiêm ngặt.

Tại Hồng Kông cách đây không lâu, một ngôi nhà đã cháy rụi vì chiếc hoverboard có xuất xứ Trung Quốc mới mua đã phát nổ gây hoả hoạn. Một vụ việc khác xảy ra tại Anh, một thiếu niên sống ở London đã thiệt mạng vì va chạm với xe buýt khi đang điều khiển hoverboard trên lòng đường. Nhiều quốc gia khác trên thế giới đã bắt đầu ban hành luật cấm vận hành những chiếc hoverboard trên lòng đường hay thậm chí trên vỉa hè. Người chơi buộc phải tìm kiếm những sân chơi riêng tư và được sự đồng ý của chủ nhân trước khi điều khiển thiết bị.

Nhìn chung, nguy cơ cháy nổ thiết bị là hoàn toàn có thể xảy ra bất cứ lúc nào vì những chiếc hoverboard này đều được trang bị những thỏi pin lớn với dung lượng có thể lên đến hàng chục ngàn mAh để có thể vận hành đủ lâu. Các yếu tố như thiết bị “lởm” hay gia công kém hoàn chỉnh, thiết kế tiềm ẩn nhiều rủi ro cháy nổ cũng hội tụ trong rất nhiều hoverboard “noname” xuất xứ Trung Quốc. Cho nên nếu thật sự đam mê thì bạn nên tìm đến những thiết bị có tên tuổi để tránh những rủi ro cháy nổ. Những cái tên như PhunkeeDunk, Hovertrax, IO Hawk, Ninebot hay Swagway đáng để bạn cân nhắc, tuy nhiên giá thành có phần chát hơn, khoảng trên chục triệu đồng cho đến 20 triệu đồng. Ngoài ra, có thể kể đến một số thương hiệu uy tín khác có lượng hàng bán ra đứng top trên thế giới như eRover, MonoRover, Coolreall, Powerboard hay CHIC Smart. Mặc dù khá đắt tiền nhưng đi kèm với mức giá cao là nhiều điểm cộng về mặt chất lượng, tính năng cao cấp, thiết kế đẹp, khả năng vận hành tốt và cả các quy định bảo hành cũng bao quát hơn nhiều.

Hi vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn có thêm một góc nhìn mới về thú chơi xe cân bằng thông minh. Còn gì tuyệt vời hơn khi Tết này bạn đi dạo đường hoa, ngắm phố phường trên những chiếc hoverboard trong sự trầm trồ của những người xung quanh nhỉ ?

Du Xuân với thảm thần hai bánh

ĐÀO ĐỒNG


Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận