Hiểm họa khôn lường khi mất điện thoại, làm gì để hạn chế rủi roi?

Hiểm họa khôn lường khi mất điện thoại, làm gì để hạn chế rủi roi?

Có thể một tên trộm truy cập được vào điện thoại để mở các ứng dụng và tập tin lưu trữ bên trong. Nó phụ thuộc vào thiết bị bạn bị đánh mất, đặc biệt nếu không được mã hóa bằng khóa màn hình. Kẻ trộm luôn có thể xóa thiết bị và tiếp tục sử dụng nó, nhưng chúng không thể nhận dữ liệu cá nhân của bạn nếu bộ nhớ của thiết bị được mã hóa.

hiem hoa khon luong khi mat dien thoai, lam gi de han che rui roi? hinh anh 1

iPhone

iPhone (và iPad) của Apple được mã hóa an toàn theo mặc định. Kẻ trộm sẽ không thể mở khóa điện thoại mà không có mật mã của bạn. Ngay cả khi bạn thường đăng nhập bằng Touch ID hoặc Face ID, điện thoại cũng được bảo mật bằng mật mã. Tất nhiên, nếu bạn không thiết lập mật mã cho iPhone hoặc sử dụng mật khẩu rất dễ đoán như 1234 hoặc 0000, kẻ trộm có thể dễ dàng mở khóa.

hiem hoa khon luong khi mat dien thoai, lam gi de han che rui roi? hinh anh 2

Nhưng một số loại thông tin cá nhân vẫn hiển thị, ngay cả khi bạn đã bảo vệ thiết bị bằng mật mã. Ví dụ kẻ trộm có thể xem mọi thông báo đến trên điện thoại mà không cần mở khóa. Với thiết lập mặc định, điều này có nghĩa là tên trộm sẽ thấy tin nhắn văn bản đến, bao gồm các tin nhắn có chứa mã xác minh SMS để truy cập tài khoản của bạn. Bạn có thể ẩn thông báo nhạy cảm từ màn hình khóa của mình, nhưng tất cả đều hiển thị trên màn hình khóa theo mặc định. Kẻ trộm cũng có thể trả lời cuộc gọi điện thoại đến trên điện thoại của bạn.

Bạn có thể truy cập trang web Find My iPhone của Apple để định vị từ xa iPhone bị mất. Để ngăn kẻ trộm sử dụng thiết bị, hãy đặt nó vào chế độ Lost Mode. Thao tác này sẽ tắt tất cả thông báo và cảnh báo trên thiết bị. Lost Mode cũng cho phép bạn viết một thông báo sẽ xuất hiện trên điện thoại, ví dụ bạn có thể yêu cầu bất kỳ ai tìm thấy nó để trả lại và cung cấp số điện thoại liên lạc với bạn.

hiem hoa khon luong khi mat dien thoai, lam gi de han che rui roi? hinh anh 3

Nếu từ bỏ việc đưa iPhone trở lại, bạn có thể xóa dữ liệu trên nó từ xa. Ngay cả khi ngoại tuyến, nó sẽ bị xóa dữ liệu trong lần trực tuyến tiếp theo.

Điện thoại Android

Điện thoại Android hiện đại cũng được mã hóa theo mặc định. Cụ thể, mã hóa được yêu cầu theo mặc định bắt đầu với Android 7.0 Nougat mà Google phát hành vào tháng 8/2016. Miễn là điện thoại bạn đang sử dụng ban đầu đi kèm với Android Nougat hoặc phiên bản Android mới hơn, nó chắc chắn được mã hóa.

hiem hoa khon luong khi mat dien thoai, lam gi de han che rui roi? hinh anh 4

Nếu điện thoại đi kèm với phiên bản Android cũ hơn và bạn chưa bao giờ bật mã hóa, bộ nhớ điện thoại có thể không được mã hóa và những kẻ trộm có thể xóa dữ liệu của bạn khỏi nó. Ngay cả khi điện thoại của bạn hiện đang chạy Android 7.0 trở lên, nó vẫn có thể không được mã hóa nếu ban đầu chạy phiên bản Android cũ hơn.

Tất nhiên, mã hóa này chỉ giúp ích nếu bạn đang sử dụng mã PIN hoặc cụm mật khẩu bảo mật để bảo vệ thiết bị của mình. Nếu bạn không sử dụng mã PIN hoặc bạn đang sử dụng một cái gì đó dễ đoán như 1234, một tên trộm có thể dễ dàng truy cập vào thiết bị của bạn.

Giống như trên iPhone, điện thoại Android của bạn sẽ tiếp tục hiển thị thông báo trên màn hình khóa. Điều này có thể làm lộ tin nhắn văn bản nhạy cảm, trừ khi bạn thiết lập ẩn thông báo nhạy cảm khỏi màn hình khóa của mình.

hiem hoa khon luong khi mat dien thoai, lam gi de han che rui roi? hinh anh 5

Bạn có thể sử dụng tính năng Find My Device của Google để định vị từ xa điện thoại Android đã mất. Công cụ này cũng cho phép bạn khóa thiết bị để ngăn kẻ trộm nhìn thấy thông báo và xóa từ xa thông báo để đảm bảo dữ liệu cá nhân bị xóa khỏi điện thoại.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận