Hướng dẫn "live stream" Facebook trên máy tính

Hướng dẫn "live stream" Facebook trên máy tính

Bây giờ ở đâu người ta cũng "live stream" Facebook được, chức năng này có tên chuẩn là Facebook Live. Người dùng iPhone hay điện thoại Android ở Việt Nam đều đã có thể tiếp cận Facebook Live trên "app" để phát sóng trực tiếp cuộc sống xung quanh mình chỉ bằng một chiếc điện thoại nhỏ gọn. Tuy thế bên cạnh đó nhu cầu phát sóng Facebook Live từ máy tính hoặc từ laptop cũng không hề nhỏ mà người ta lại thường không biết cách làm thế nào.

Thực chất có không ít hệ thống hỗ trợ phát sóng Facebook Live từ máy tính, mặc dù cách làm có kỳ công một chút nhưng ICTnews sẽ tổng hợp hướng dẫn đầy đủ và cập nhật dưới đây kèm theo lưu ý sửa lỗi cơ bản.

Hướng dẫn phát Facebook Live trực tiếp từ máy tính (tham khảo: Facebook Vi Khoa Duong, YouTube ViruSs)

Bước 1: Vào đây để tải về công cụ XSplit Broadcaster (hoặc thử XSplit Gamecaster nếu "live stream" game). Lưu ý rằng chúng ta có thể dùng những công cụ tương đương khác như OBS.

A2-2-Huong-dan-live-stream-Facebook-PC-tren-may-tinh.jpg

Hướng dẫn "live stream" Facebook trên máy tính: Vào đây để tải về công cụ XSplit Broadcaster (hoặc thử XSplit Gamecaster nếu "live stream" game).

Bước 2: Mở file vừa tải về và bắt đầu tiến trình cài đặt XSplit...

B1-Huong-dan-live-stream-Facebook-PC-tren-may-tinh.jpg

Hướng dẫn "live stream" Facebook trên máy tính: Mở file vừa tải về và bắt đầu tiến trình cài đặt XSplit. Bắt đầu là bảng chọn ngôn ngữ, chúng ta bấm OK.

B2-Huong-dan-live-stream-Facebook-PC-tren-may-tinh.jpg

Hướng dẫn "live stream" Facebook trên máy tính: Nếu được đề nghị cài đặt các phần mềm chạy nền tảng cần thiết cho XSplit, hãy bấm Next.

B3-Huong-dan-live-stream-Facebook-PC-tren-may-tinh.jpg

Hướng dẫn "live stream" Facebook trên máy tính: Bấm Next tiếp khi có danh sách các phần mềm chạy nền tảng cần cài...

D2-Huong-dan-live-stream-Facebook-PC-tren-may-tinh.jpg

Hướng dẫn "live stream" Facebook trên máy tính: Sau khi cài phần mềm chạy nền tảng xong xuôi thì chúng ta bắt đầu thực sự cài công cụ XSplit, hãy bấm Next.

D3-Huong-dan-live-stream-Facebook-PC-tren-may-tinh.jpg

Hướng dẫn "live stream" Facebook trên máy tính: Lựa chọn nơi cài đặt XSplit rồi bấm Next.

D4,5-Huong-dan-live-stream-Facebook-PC-tren-may-tinh.jpg

Hướng dẫn "live stream" Facebook trên máy tính: Lựa chọn có hoặc không tạo shortcut ngoài Desktop rồi bấm Next.

D5-Huong-dan-live-stream-Facebook-PC-tren-may-tinh.jpg

Hướng dẫn "live stream" Facebook trên máy tính: Bấm Install để cài đặt.

D8-Huong-dan-live-stream-Facebook-PC-tren-may-tinh.jpg

Hướng dẫn "live stream" Facebook trên máy tính: Đợi quá trình cài đặt hoàn tất xong thì chúng ta bấm Finish và bắt đầu mở công cụ XSplit.

Bước 3: Lần đầu dùng XSplit, chúng ta sẽ cần phải đăng nhập tài khoản đã đăng ký từ bước 1. Bên cạnh đó chúng ta sẽ được hỏi việc có hay không cài đặt phần mềm phụ trợ.

F1-Huong-dan-live-stream-Facebook-PC-tren-may-tinh.jpg

Hướng dẫn "live stream" Facebook trên máy tính: Lần đầu dùng XSplit, chúng ta sẽ cần phải đăng nhập. Hãy bấm Login.

F2-Huong-dan-live-stream-Facebook-PC-tren-may-tinh.jpg

Hướng dẫn "live stream" Facebook trên máy tính: Đăng nhập bằng tài khoản chúng ta đã đăng ký từ bước 1.

F3-Huong-dan-live-stream-Facebook-PC-tren-may-tinh.jpg

Hướng dẫn "live stream" Facebook trên máy tính: XSplit có thể sẽ hỏi cập nhật, về cái này chúng ta nên bấm Yes.

F7,5-Huong-dan-live-stream-Facebook-PC-tren-may-tinh.jpg

Hướng dẫn "live stream" Facebook trên máy tính: Khi được hỏi có cập nhật phần mềm phụ trợ dành cho nguồn phát hay không, chúng ta cũng có thể bấm OK.

Bước 4: Sau các bước chuẩn bị xong xuôi, XSplit tiếp tục mời chúng ta mua XSplit bản "xịn". Lúc đó hãy chờ một lúc rồi bấm CONTINUE.

F8-Huong-dan-live-stream-Facebook-PC-tren-may-tinh.jpg

Hướng dẫn "live stream" Facebook trên máy tính: Sau các bước chuẩn bị xong xuôi, XSplit tiếp tục mời chúng ta mua XSplit bản "xịn". Lúc đó hãy chờ một lúc rồi bấm CONTINUE.

Bước 5: Bắt đầu chọn nguồn phát cho XSplit bằng cách bấm mục Add source...

G1-Huong-dan-live-stream-Facebook-PC-tren-may-tinh.jpg

Hướng dẫn "live stream" Facebook trên máy tính: Bắt đầu chọn nguồn phát cho XSplit bằng cách bấm mục "Add source"... Như trong hình chúng ta có thể chọn nguồn quay những gì làm trên màn hình máy tính (3), nguồn file (4), hay nguồn webcam và các thiết bị quay ngoài (5)...

Bước 6: Vào Broadcast => Add channel => Custom RTMP và chờ "thông tin" từ Facebook.

F9-Huong-dan-live-stream-Facebook-PC-tren-may-tinh.jpg

Hướng dẫn "live stream" Facebook trên máy tính: Vào Broadcast => Add channel => Custom RTMP.

Bước 7: Bây giờ vào địa chỉ server này và khởi động hệ thống phát Facebook Live... Trình duyệt để chạy server được khuyên nên là Chrome hoặc một trình duyệt nào đó cùng nền tảng Chromium.

F11-2-Huong-dan-live-stream-Facebook-PC-tren-may-tinh.jpg

Hướng dẫn "live stream" Facebook trên máy tính: Bây giờ vào địa chỉ server này và khởi động hệ thống phát Facebook Live. Nếu có bảng lưu ý của hệ thống thì chúng ta ghi nhớ rồi tắt đi.

H1-2-Huong-dan-live-stream-Facebook-PC-tren-may-tinh.jpg

Hướng dẫn "live stream" Facebook trên máy tính: Khởi động hệ thống phát Facebook Live bằng cách tìm bấm nút "Bắt đầu Live Stream Facebook".

H3-Huong-dan-live-stream-Facebook-PC-tren-may-tinh.jpg

Hướng dẫn "live stream" Facebook trên máy tính: Bấm Next.

Bước 8: Sau khi khởi động hệ thống phát Facebook Live, chúng ta có thể đặt tên video, viết lời dẫn...nhưng quan trọng nhất là lấy Server URL dán sang khung RTMP URL của công cụ XSplit và lấy Stream Key dán sang khung kế tiếp.

H5-Huong-dan-live-stream-Facebook-PC-tren-may-tinh.jpg

Hướng dẫn "live stream" Facebook trên máy tính: Sau khi khởi động hệ thống phát Facebook Live, chúng ta có thể đặt tên video, viết lời dẫn..., nhưng quan trọng nhất lấy thông tin Server URL (khung 7) và Stream Key (khung 8).

F10-Huong-dan-live-stream-Facebook-PC-tren-may-tinh.jpg

Hướng dẫn "live stream" Facebook trên máy tính: Lấy Server URL dán sang khung RTMP URL (7) của công cụ XSplit và lấy Stream Key dán sang khung kế tiếp (8), ở đây là Stream Name.

Bước 9: Bây giờ nút Go Live trên server đã sáng lên màu xanh để chúng ta bắt đầu phát Facebook Live.

H6-Huong-dan-live-stream-Facebook-PC-tren-may-tinh(1).jpg

Hướng dẫn "live stream" Facebook trên máy tính: Bây giờ nút Go Live trên server đã sáng lên màu xanh để chúng ta bắt đầu phát Facebook Live.

"Live stream" Facebook trên máy tính: Sửa lỗi "pop-up" bị chặn đứng

Vướng mắc phổ biến nhất mà người dùng gặp phải khi phát sóng Facebook Live từ máy tính là sau khi vào server, đến hộp thoại ghi "Chọn vị trí bạn muốn đăng video trực tiếp" thì bấm nút Tiếp không được và hoàn toàn bị tắc lại ở bước này.

Nguyên nhân của hiện tượng này là do cửa sổ nhỏ "pop-up" của server bị Chrome chặn lại, vì thế chúng ta cần tìm biểu tượng có dấu "x" trên thanh địa chỉ để bỏ chặn (xem bước 7 bài này). Tuy nhiên cũng có trường hợp người dùng không thể tìm biểu tượng có dấu "x" trên thanh địa chỉ đâu, lúc đó chúng ta bắt đầu phải kiểm tra lại xem có phần mềm hay tiện ích mở rộng "extension" phụ trách an ninh nào đang hoạt động. Dưới đây sẽ là hướng dẫn cụ thể.

H4,5-Huong-dan-live-stream-Facebook-PC-tren-may-tinh.jpg

Hướng dẫn "live stream" Facebook trên máy tính: Vướng mắc phổ biến nhất mà người dùng gặp phải khi phát sóng Facebook Live từ máy tính là sau khi vào server, đến hộp thoại ghi "Chọn vị trí bạn muốn đăng video trực tiếp" thì bấm nút Tiếp không được và hoàn toàn bị tắc lại ở bước này. Lúc đó thường chúng ta cần tìm biểu tượng có dấu "x" trên thanh địa chỉ để bỏ chặn.

Bước 1: Để tạm thời tắt "extension" kiểm soát an ninh của Chrome hay bất kỳ trình duyệt nào cùng nền tảng Chromium thì chúng ta cần vào mục Tiện ích mở rộng...

IB1-Huong-dan-live-stream-Facebook-PC-tren-may-tinh-Pop-up-Nut-Next-Tiep.jpg

Hướng dẫn "live stream" Facebook trên máy tính: Để tạm thời tắt "extension" kiểm soát an ninh của Chrome chúng ta cần bấm biểu tượng danh mục trên góc phải, vào "Công cụ khác" rồi chọn "Tiện ích mở rộng".

ID1-Huong-dan-live-stream-Facebook-PC-tren-may-tinh-Pop-up-Nut-Next-Tiep.jpg

Hướng dẫn "live stream" Facebook trên máy tính: Tương tự như vậy trên Cốc Cốc, chúng ta bấm biểu tượng Cốc Cốc trên góc trái và vào "Công cụ khác" rồi chọn "Tiện ích mở rộng".

IB2-Huong-dan-live-stream-Facebook-PC-tren-may-tinh-Pop-up-Nut-Next-Tiep.jpg

Hướng dẫn "live stream" Facebook trên máy tính: Tạm thời bỏ đánh dấu Bật đối với các "extension" an ninh như Kaspersky, Safe Browsing hay Adblock Plus.

Bước 2: Sau khi tạm thời tắt các "extension" an ninh, chúng ta vào lại server ancms.systems. Để bỏ chặn "pop-up", chúng ta cũng có thể bấm biểu tượng đầu thanh địa chỉ, xuống phần Cửa sổ bật lên rồi chọn Luôn cho phép trên trang web này trong danh sách. Lưu ý rằng để có tác dụng, chúng ta cần tải lại trang một lần nữa (bấm F5).

IE1-Huong-dan-live-stream-Facebook-PC-tren-may-tinh-Pop-up-Nut-Next-Tiep.jpg

Hướng dẫn "live stream" Facebook trên máy tính: Sau khi vào lại server ancms.systems, để bỏ chặn "pop-up" chúng ta có thể bấm biểu tượng đầu thanh địa chỉ, xuống phần "Cửa sổ bật lên" rồi chọn "Luôn cho phép trên trang web này" (mũi tên) trong danh sách.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận