Lưu trữ vĩnh viễn các website ưa thích

Lưu trữ vĩnh viễn các website ưa thích

Về cơ bản, Wayback Machine là một thư viện kỹ thuật số (thuộc một phần của tổ chức phi lợi nhuận Internet Archive), có chức năng chính là lưu trữ những bản sao của mọi website trên internet, giúp người dùng dễ dàng tìm thấy thông tin mình cần cho dù những trang web không còn hoạt động hoặc bị thay đổi bởi nhà phát triển.

Không chỉ vậy, Wayback Machine còn cho phép người dùng tham gia vào việc mở rộng thư viện này thông qua một tùy chọn có sẵn được cung cấp ngay trên trang chủ.

Điều này thực sự rất hữu ích nếu như bạn muốn lưu trữ các trang web ưa thích mà không phải bận tâm về việc không thể kết nối các trang này trong tương lai.

Và để sử dụng Wayback Machine, bạn hãy truy cập vào trang chủ của thư viện này với đường dẫn https://archive.org/web/

Tiếp đến, hãy sao chép và dán đường dẫn của trang web cần lưu trữ vào vùng Save Page Now và nhấn nút Save Page.

Lưu trữ vĩnh viễn các website ưa thích
Giao diện chính của thư viện Wayback Machine.

Lập tức, Wayback Machine sẽ bắt đầu quá trình lưu trữ. Một hộp thoại thông báo dạng pop-up cũng sẽ được hiển thị, cung cấp thông tin về trạng thái của quá trình.

Lưu trữ vĩnh viễn các website ưa thích
Quá trình lưu trữ.

Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý rằng, quá trình lưu trữ phụ thuộc rất nhiều vào tình trạng máy chủ của trang web cần lưu. Nghĩa là quá trình sẽ diễn ra lâu hơn nếu trang web cần lưu trữ đang trong tình trạng kết nối chậm.

Một khi quá trình lưu trữ hoàn tất, Wayback Machine sẽ tự động truy cập vào đường dẫn lưu trữ do thư viện này vừa tạo. Đi kèm với đó là hộp thoại dạng pop-up chứa đường dẫn lưu trữ cũng sẽ được hiển thị.

Lưu trữ vĩnh viễn các website ưa thích

Từ bây giờ, bạn chỉ cần nhấn vào biểu tượng bookmart hoặc tổ hộp phím bookmark tùy vào trình duyệt đang sử dụng, hay đơn giản hơn là sao chép và dán đường dẫn vừa được cung cấp vào nơi mình muốn để lưu trữ và truy cập trở lại trong tương lai.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận