Tạo restore point 'cực nhanh' chỉ với cú đúp chuột

Tạo restore point 'cực nhanh' chỉ với cú đúp chuột

Về cơ bản, nguyên nhân dẫn đến hiện tượng máy tính bị treo, thậm chí không thể khởi động ổn định (vẫn có khả năng khởi chạy vào môi trường Windows) thường có thể do lỗi trình điều khiển (driver), lỗi hệ thống hay do một số ứng dụng được cài đặt vào máy...

Những lúc này, một cột mốc khôi phục hệ thống (restore point) sẽ phát huy tác dụng, giúp đưa thiết bị trở lại trạng thái ổn định (trước khi tiến hành cài đặt trình điều khiển, ứng dụng,...).

Thông thường, đa số người dùng sẽ chọn thao tác thủ công hoặc lập trình sẵn khoảng thời gian cố định để tạo ra các restore point cho thiết bị.

Tuy nhiên, với vài thao tác đơn giản sau đây, bạn có thể tạo restore point bất cứ khi nào mình muốn chỉ với một lần nhấn đúp chuột.

Để thực hiện việc này, trước hết, bạn cần chắc chắn rằng tính năng System Restore Point đã được kích hoạt, bằng cách nhập từ khóa tìm kiếm Create a restore point vào khung tìm kiếm (trên trình đơn Start đối với Windows 7 và trên thanh taskbar đối với Windows 10) và nhấn mở Create a restore point trong kết quả tìm kiếm

Trong thẻ System Protection, bên dưới mục Protections Settings, bạn hãy xác định xem các thiết lập có đang ở chế độ ON hay chưa. Nếu đang ở chế độ ON, bạn hãy xem mục Tạo shortcut cho System restore point ở hướng dẫn bên dưới.

Thủ thuật Windows
Hãy chắc chắn rằng System Restore Point đã được kích hoạt.
Như như tính năng này vẫn còn ở chế độ OFF, bạn hãy nhấn chọn phân vùng hệ thống (C:\) rồi nhấn tiếp nút Configure

Tại cửa sổ vừa xuất hiện, nếu đang sử dụng Windows 7, bạn hãy đánh dấu chọn vào mục Restore system settings and previous versions of file. Còn trên Windows 10, bạn sẽ đánh dấu chọn vào mục Turn on system protection.

Thủ thuật Windows
Giao diện cửa sổ kích hoạt tính năng System Restore Point trên Windows 7 (trái) và trên Windows 10 (phải).
Bạn cũng có thể thực hiện tương tự cho các phân vùng, hoặc ổ đĩa khác đang sẵn có trên thiết bị của mình.

Cuối cùng, nhấn ApplyOk để đóng cửa sổ này.

Tạo shortcut cho System restore point

Để tạo restore point chỉ với cú đúp chuột, bạn nhấn phải chuột bất kỳ khoảng trống nào trên giao diện desktop, chọn New > Shortcut.

Trong cửa sổ Create Shortcut, hãy nhập lệnh sau vào khung đường dẫn

cmd.exe /k "wmic.exe /Namespace:\\root\default Path SystemRestore Call CreateRestorePoint "My Shortcut Restore Point", 100, 7"

Sau đó nhấn Next.

Thủ thuật Windows
Tạo shortcut cho System Restore Point.
Tiếp đến, bạn có thể đặt tên cho tập tin này trước khi nhấn Finish để hoàn tất.

Lúc này, shortcut vừa tạo vẫn chưa thể hoạt động do chưa được cấp quyền quản trị viên (administrator). Vì vậy, bạn nhấn phải chuột vào shortcut này và chọn Properties.

Trong thẻ Shortcút của cửa sổ Properties vừa xuất hiện, bạn nhấn nút Advanced.. và đánh dấu chọn vào ô Run as administrator. Cuối cùng nhấn OK để đóng cửa sổ này lại.

Thủ thuật Windows
Cấp quyền quản trị viên (administrator) cho shortcut vừa tạo.
Từ bây giờ, bạn chỉ việc nhấn đúp vào shortcut này, giao diện cửa sổ dòng lệnh sẽ xuất hiện và tự động tạo restore point.

thủ thuật Windows
Giao diện cửa sổ dòng lệnh khi hoàn tất việc tạo restore point.
Để chắc chắn rằng restore point đã được tạo, bạn có thể kiểm tra lại bằng cách truy cập vào cửa sổ kích hoạt System Restore Point như ở hướng dẫn trên.

Tại đây, trong vùng Disk Space Usage, nếu dung lượng hệ thống đã sử dụng để tạo restore point của mục Current Usage tăng lên thì bạn có thể yên tâm rằng thao tác tạo restore point đã thành công.

Thủ thuật Windows
Current Usage hiển thị dung lượng hệ thống sử dụng trước và sau khi thực hiện thao tác tạo restore point.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận