Thực hiện các mẹo này, bạn sẽ không lo tình trạng máy tính tự động restart

Thực hiện các mẹo này, bạn sẽ không lo tình trạng máy tính tự động restart

Virus gây ra

Virus là nguyên nhân phổ biến của nhiều lỗi hỏng hóc. Lỗi khởi động lại máy liên tục cũng không phải ngoại lệ.

Thực hiện các mẹo này, bạn sẽ không lo tình trạng máy tính tự động restart

Để khắc phục, bạn nên dùng các phần mềm diệt virus theo thời gian thực (Real-time) như NIS, KIS,… Dẫu vậy, các phần mềm trên đều tốn phí. Nếu bạn không có đủ điều kiện bỏ ra một khoản tiền để trả phí thì các phần mềm diệt virus miễn phí tốt nhất cũng là lựa chọn đáng xem xét.

Do máy quá nóng

Nhiệt độ máy quá cao cũng là một trong các nguyên nhân phổ biến khiến máy bị tắt. Nhiệt độ máy nóng dẫn tới quạt CPU bị lỗi (có thể bị chết, bị bẩn hay chạy yếu).

Trong trường hợp này, bạn cần kiểm tra quạt CPT còn chạy không? Cũng có thể là vì keo tản nhiệt bị khô cần kiểm tra để tra lại keo tản nhiệt CPU. Vệ sinh máy cũng là cách để khắc phục lỗi này.

Lỗi phần mềm, cứng

Phần mềm hoặc phần cứng gặp vấn đề cũng khiến máy tính khởi động liên tục.

Thực hiện các mẹo này, bạn sẽ không lo tình trạng máy tính tự động restart

Nếu nguyên nhân của lỗi tới từ ổ cứng, bạn hạn chế nên chiết xấu dữ liệu tại các phân vùng ổ cứng lỗi. Nếu không may phải chiết xuất và máy bị lỗi, bạn có thể khắc phục bằng cách vào Windows Explorer -> chọn ổ C (ổ cài win) -> chuột phải chọn Properties -> Tools -> Check Nơ trong phần Error-checking nhằm kiểm tra lỗi đĩa. Các phần mềm chuyên biệt khác trong đĩa hidenbot cũng có thể sử dụng để thực hiện việc này.

Chú ý, khi khắc phục lỗi này, bạn cần sao lưu dữ liệu ngay vì nguy cơ cao ổ cứng của bạn sắp hỏng.

Nguồn điện cấp không ổn định hoặc yếu

Nguồn điện không ổn định hoặc yếu cũng có thể khiến máy tính tự động reset. Trường hợp này thường khó kiểm tra và sửa chữa hơn. Nếu nghi ngờ nguyên nhân này, bạn hãy sử dụng nguồn của máy khác để chạy thử. Với laptop thì lại cần các công cụ đo dạc, máy kiểm tra nguồn vào.

Ổ cứng dính lỗi bad sector

Ổ cứng dính lỗi bad sector sẽ khiến bạn khi truy cập một file nằm trong phân vùng lỗi thì máy sẽ ngay lập tức reset (phổ biến nhất với Windows 10). 

Thực hiện các mẹo này, bạn sẽ không lo tình trạng máy tính tự động restart

Để khắc phục, bạn có thể dùng USB Boot để truy cập Mini Windows để kiểm tra lỗi. Nếu chưa có USB Boot thì bạn có thể thực hiện các bước sau: Chọn ổ cứng cần kiểm tra -> chuột phải chọn Properties hoặc chọn tab Tools rồi nhấn Check now -> start để tiến hành kiểm tra.

Lỏng RAM

Lỏng RAM cũng là nguyên nhân thường gặp khi máy tính tự động reset hay shutdown. Nếu RAM lỏng hoặc không nhận thì nó sẽ phát ra nhiều tiếng bíp bíp.

Để kiểm tra và khắc phục tình trạng này, bạn có thể nghe tiếng bip để đoán lỗi. Một cách khác để sửa chữa là bạn tháo RAM rồi vệ sinh chân tiếp xúc thiết bị. Sau đó, bạn dùng dẻ mềm để vệ sinh khe cắm RAM trên Mainboard.

Lỗi card màn hình

Card màn hình khi quá tải cũng sẽ khiến máy tính khởi động lại. Gặp trường hợp này, bạn hãy kiểm tra xem card đã được cài đặt đúng cách chưa. Nếu cài đặt đã đúng mà lỗi vẫn chưa được sửa thì bạn hãy nâng cấp driver của VGA lên phiên bản mới nhất.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận