10 startup xe Trung Quốc có khả năng trở thành Tesla tiếp theo

10 startup xe Trung Quốc có khả năng trở thành Tesla tiếp theo

Trung Quốc cũng đang đẩy mạnh phát triển trí tuệ nhân tạo trong chiến lược mở rộng khả năng sản xuất của mình. AI được các chuyên gia đánh giá là công nghệ xương sống của "cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư" và ứng dụng của nó trong việc phát triển xe ô tô thông minh hiện nay là một ưu tiên, theo kế hoạch quốc gia 3 năm gần đây nhất.

Nhờ đó các nhà đầu tư và đầu tư mạo hiểm ở Trung Quốc đang rót hàng tỉ đô la để phát triển tương lai cho sự di động. Dưới đây là 10 hãng khởi nghiệp đang tìm cách bắt tay vào ngành công nghiệp ô tô còn nhiều tiềm năng theo tổng hợp của SCMP.

1. Byton

Nhà sáng lập: Carsten Breitfeld, Daniel Kirchert

Trạng thái tài trợ mới nhất: đợt A

Các nhà đầu tư bao gồm: Harmony Auto, League Automotive Technologies, Legend Capital

Tiến trình: Mẫu đầu tiên ra mắt vào tháng 01/2018, sản xuất sẽ bắt đầu sản xuất vào năm 2019

10 startup xe Trung Quốc có khả năng trở thành Tesla tiếp theo

Từng trình làng tại CES tại Las Vegas, chiếc SUV điện của Byton với giá 45.000 USD được trang bị bảng điều khiển màn hình, truy cập nhận dạng khuôn mặt, điều khiển cử chỉ bằng tay và lưu trữ dữ liệu đám mây. Hồi đầu tháng này, công ty đã công bố kết hợp công nghệ khởi động độc lập Aurora trong việc triển khai tính năng tự lái cấp độ 4 vào xe.

Do hai cựu giám đốc BMW thành lập và khởi nghiệp từ cơ sở sản xuất tại Nam Kinh trong bước tiến trở thành nhà sản xuất ô tô toàn cầu. Byton được thông báo là đang tìm kiếm một nguồn tài trợ tiếp theo với giá trị tối thiểu 1,2 tỷ đô la Mỹ, điều này giúp hãng trở thành nhà sản xuất xe tiềm năng mới nhất.

2. NIO

Nhà sáng lập: William Li

Trạng thái tài trợ mới nhất: đợt D

Các nhà đầu tư: Tencent Holdings, Baidu, Xiaomi, Hillhouse Capital, Sequoia Capital

Tiến trình: mẫu đầu tiên ra mắt vào tháng 12, giao hàng bắt đầu vào nửa đầu năm 2018

oto dien

Vào tháng 12/2017, Nio đã công bố mô hình sản xuất đầu tiên, một chiếc SUV chạy điện 7 chỗ ngồi. Tại sự kiện SUV ở Bắc Kinh, William Li người sáng lập và chủ tịch của công ty cho hay,  sự hiểu biết tốt hơn về người tiêu dùng Trung Quốc có thể giúp các nhà sản xuất ô tô trong nước gia tăng lợi thế cạnh tranh với các đối thủ quốc tế như Tesla

Chỉ bằng nửa giá mẫu Model X của Tesla, NIO tự hào có các tính năng hỗ trợ tài xế như lái xe đường cao tốc, phanh khẩn cấp tự động, hệ thống thông minh với kiểm soát bằng giọng nói và tự động điều chỉnh nhiệt độ và ánh sáng. Các đợt giao hàng đầu tiên dự kiến sẽ bắt đầu trong nửa đầu năm nay

3. Xpeng

Nhà sáng lập: He Xiaopeng, Xia Heng

Trạng thái tài trợ mới nhất: đợt B

Các nhà đầu tư: Alibaba, Foxcon, IDG Capital, Yunfeng Capital, CICC, Morning Ventures

Tiến trình: mẫu đầu tiên ra mắt vào tháng 1, giao hàng bắt đầu trong năm nay

xpeng

Công ty Xiaopeng Motor, còn gọi là Xpeng, đã công bố mô hình ô tô đầu tiên tại triển lãm công nghệ CES ở Las Vegas. Chiếc G3 là dòng SUV chạy điện được trang bị kính chắn gió kéo dài giúp người ngồi trên xe thưởng thức bầu trời quang đãng, đèn pha hình dáng lưỡi kiếm lade lấy cảm hứng từ bộ phim Star Wars cùng đường viền tạo dáng giống với cá mập.

Tháng trước, công ty này đã tuyên bố đã gần đạt mức gọi vốn 2,2 tỷ nhân dân tệ (NDT) . Dự kiến mỗi chiếc xe ​​sẽ có giá từ 250.000 - 300.000 nhân dân tệ khi ra thị trường vào cuối năm nay, nằm trong cùng một mức giá với Audi Q3, GLA của Mercedes-Benz và BMW X1.

Xiaopeng, người đồng sáng lập công ty trình duyệt trên di động UCWeb và sau đó là chủ tịch của nhóm kinh doanh điện thoại di động của Alibaba, đã thành lập Xpeng vào năm 2014. Danh sách các nhà đầu tư ban đầu bao gồm: Li Xueling, người sáng lập mạng xã hội trực tuyến của Nasdaq ở Trung Quốc, Giám đốc điều hành Cheetah Mobile Fu Sheng, và Wu Xiaoguang là một cố vấn cấp cao của Tencent.

4. WM Motor

Nhà sáng lập: Freeman Shen Hui, Napoleon Du Ligang

Trạng thái tài trợ mới nhất: đợt B

Các nhà đầu tư: Tencent Holdings, Baidu, Sequoia Capita, Amiba Capital, Zhejiang Geely Holding.

Tiến trình: mẫu đầu tiên ra mắt trong tháng 12/2017, phân phối quy mô lớn trong nửa cuối của năm 2018

WM Motor được xem là một thách thức khác với hãng xe Tesla tại Trung Quốc. Một chiếc SUV điện hoàn chỉnh được công bố mô hình đầu tiên tại Thượng Hải, sẽ đi vào sản xuất trong quý I và có giá khởi điểm là 200.000 NDT trước khi được trợ giá.

Do cựu Giám đốc điều hành của Volvo và Geely sáng lập, trong 3 năm qua công ty đã huy động được hơn 12 tỷ nhân dân tệ, trong đó có hai đợt gây quỹ từ Baidu và Tencent Holdings. Theo Shen Hui, nhà sáng lập và là Giám đốc điều hành, sản phẩm có thể đặt hàng từ tháng 4, với tính năng tự lái cấp độ hai.

5. Singulato Motor

Nhà sáng lập: Shen Haiyin

Trạng thái tài trợ mới nhất: đợt A

Các nhà đầu tư: Tongling municipal investment fund.

Tiến trình: ra mắt mẫu xe đầu tiên trong tháng Tư, giao hàng quy mô lớn dự kiến trong năm 2018

Theo Reuters, năm 2014 Singulato Motor được thành lập bởi cựu Giám đốc điều hành thương hiệu 360, công ty đã huy động được khoản tài chính trị giá 700 triệu USD từ quỹ đầu tư của chính quyền thành phố Tongling, tỉnh Anhui vào năm 2016. Thành phố đánh giá, nhà máy sản xuất chính sẽ đạt công suất 200.000 xe một năm vào khoảng năm 2020.

Nhắm mục tiêu thị trường xe pin điện qua mô hình bán hàng trực tiếp, đây được xem là một thách thức khác của Tesla tại Trung Quốc. Singulato Motor mở cửa hàng thử nghiệm đầu tiên ở Bắc Kinh vào tháng 1 cùng mục tiêu mở rộng ra 200 cửa hàng trong 3 năm tại các thành phố lớn của Trung Quốc.

6. CHJ Automotive

Nhà sáng lập: Li Xiang, Kevin Shen Yanan, Ma Donghui, Johny Li Tie

Trạng thái tài trợ mới nhất: đợt A3

Các nhà đầu tư: Zhejiang Leo Group, Changzhou Wunan New Energy Car

Tiến trình: hai mẫu đầu tiên sẽ được phát hành trong năm 2018

CHJ Automotive dự kiến giới thiệu hai mô hình đầu tiên trong năm nay, một chiếc SUV điện và một chiếc khác có hình dáng cực kỳ nhỏ gọn.

Các mẫu này dùng pin có thể thay thế và sử dụng hệ điều hành Android của Google. CHJ Automotive tự hào về tỉ lệ tự động hóa trên 90% từ hai cơ sở sản xuất tại Changzhou, tỉnh Giang Tô và công suất sản xuất hàng năm là 80 triệu pin.

7. JingChi

Nhà sáng lập: Wang Jing

Trạng thái tài trợ mới nhất: series A

Các nhà đầu tư: Nvidia's GPU Ventures, Qiming Venture Partners, China Growth Capital.

Tiến trình: chương trình thử nghiệm ở Thung lũng Silicon và Quảng Châu, và dịch vụ tắc-xi rô bốt (robotaxi) sẽ được giới thiệu vào cuối năm

jingchi

JingChi, công ty công nghệ tự vận hành tiên phong của Baidu, được thành lập vào tháng Tư năm ngoái qua chương trình thử nghiệm công chúng kéo dài ba tháng, nhằm mục tiêu trở thành công ty thương mại đầu tiên đạt quy mô lớn, đang triển khai các loại xe tự lái cấp độ 4 ở Trung Quốc.

Tuy nhiên, thử nghiệm này có vẻ đang bị sự giám sát chặt chẽ của Baidu, bởi tháng 12/2017 một công ty niêm yết của Nasdaq đã kiện cả JingChi và Giám đốc điều hành 52 tuổi Wang, với cáo buộc đánh cắp sở hữu trí tuệ liên quan đến công nghệ xe tự lái.

Công ty đã nhận được khoản đầu tư 52 triệu USD vào tháng 9 năm ngoái từ Qiming Venture, chương trình GPU Ventures của nhà cung cấp chip Nvidia (Mỹ) và một liên minh các nhà đầu tư không tiết lộ danh tính.

8. Pony.ai

Nhà sáng lập: James Peng, Lou Tiancheng

Trạng thái tài trợ mới nhất: đợt A

Các nhà đầu tư: Legend Capital, Morningside Venture Capital, IDG Capital Partners, Sequoia Capital.

Tiến trình: chương trình thử nghiệm ở Thung lũng Silicon và Quảng Châu, và dịch vụ taxi tự lái (robotaxi) sẽ được giới thiệu vào cuối năm

pony-ai

Được thành lập bởi cựu Giám đốc điều hành Baidu và đã tạo dựng được thương hiệu từ Thung lũng Silicon cho đến Quảng Châu, Pony.ai tung ra các chuyến thử nghiệm các xe tự lái của mình trong thành phố cùng thời điểm với JingChi đầu tháng Hai này.

Pony.ai dự định giới thiệu một đội 200 chiếc tự lái tại Quảng Châu vào cuối năm, nơi người dùng có thể dễ dàng nhận xe qua một ứng dụng đặt chỗ như Didi hay Uber.

Theo Lou Tiancheng, CTO của Pony.ai, họ có sự khởi đầu thuận lợi khi có tới ba trong số năm nhà lập trình tài năng hàng đầu của Trung Quốc đến từ Topcoder Open năm ngoái. Công ty đã huy động 112 triệu đô la Mỹ từ khoản tài trợ của Series A vào tháng trước.

9. Roadstar.ai

Nhà sáng lập: Tong Xianqiao, Zhou Guang, Heng Liang

Trạng thái tài trợ mới nhất: Vòng angel

Các nhà đầu tư: Qunqi Partners, Green Pine Capital, Ventech China, Glory Ventures.

Tiến trình: chương trình thử nghiệm ở Thung lũng Silicon và Quảng Châu, và dịch vụ taxi tự lái sẽ được giới thiệu vào cuối năm

Công ty có trụ sở tại Thẩm Quyến là một khởi nghiệp khác về trí tuệ nhân tạo tập trung vào xe tự lái cấp độ 4.

Roadstar.ai đã giới thiệu mẫu thử nghiệm của mình tại triển lãm thương mại CES ở Las Vegas vào tháng Giêng. Theo CEO Tong Xianqiao, công nghệ kết hợp đa cảm biến sẽ hỗ trợ phân tích số liệu thời gian thực của nhiều bộ cảm biến, sẽ là giải pháp quan trọng làm giảm đáng kể chi phí cho ô tô tự lái.

10. TuSimple

Nhà sáng lập: Chen Mo, Hou Xiaodi, Hao Jianan

Trạng thái tài trợ mới nhất: đợt C

Các nhà đầu tư: Sina Group, Sina Weibo, Nvidia, Composite Capital, ZP Capital.

Tiến trình: xe tải tự lái đã được thử nghiệm tại Arizona, các hoạt động vận tải thương mại có thể bắt đầu vào năm 2018

tusimple

TuSimple đặt trụ sở chính tại Bắc Kinh và San Diego nhằm mục đích tạo ra nền tảng xe tải tự lái đầu tiên trên thế giới, với mục tiêu "xác lập lại ngành công nghiệp hậu cần".

Công ty đã bắt đầu thử nghiệm dự án ở Arizona và Trung Quốc, và dự kiến sẽ cung cấp xe tải thương mại của vào cuối năm nay, dù các tài xế vẫn ngồi trước tay lái vì lý do an toàn và hợp pháp.

Duy Trí

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận