Bùng nổ xe điện thúc đẩy cạnh tranh khai thác mỏ đá lithium

Bùng nổ xe điện thúc đẩy cạnh tranh khai thác mỏ đá lithium

Theo Bloomberg, tiểu bang Tây Úc, nơi có những mỏ lithium lớn nhất thế giới, đang thu hút đầu tư và thỏa thuận hợp tác từ các nhà sản xuất pin toàn cầu, đặc biệt là các công ty từ Trung Quốc.
Hiện Tây Úc có bốn nhà sản xuất lithium và ba dự án khai thác lớn đang chuẩn bị được tiến hành. Theo công ty tư vấn Benchmark Mineral Intelligence, những ''người chơi'' chính trong lĩnh vực khai thác nguồn nguyên liệu cho xe điện có khả năng sẽ còn tiếp tục mở rộng phạm vi giao dịch trong tiểu bang để đảm bảo có đủ nguồn cung trong vòng 20 hoặc 30 năm tới.
“Có nhiều công ty bắt đầu nghiêm túc đầu tư và cố gắng khai thác lithium với quy mô lớn trong dài hạn. Điều này giống như khi các ông lớn dầu khí BP hay Shell tập trung vào Trung Đông trong những năm 1960 - 1970”, Simon Moores, Giám đốc điều hành Benchmark Mineral, nói.
Bùng nổ xe điện thúc đẩy cạnh tranh khai thác mỏ đá lithium - ảnh 1

tin liên quan

Volvo lặng lẽ trở thành siêu cường ô tô công nghệ cao
Khi nói đến ô tô công nghệ cao, Tesla hay BMW thường là những cái tên nổi bật. Tuy nhiên, trong khi không mấy ai để ý, vẫn có một nhà sản xuất ô tô khác âm thầm nỗ lực để chiếm lĩnh ngành công nghiệp này.
Chính phủ Úc cho biết công suất khai thác tại Greenbushes, mỏ đá lithium cứng lớn nhất thế giới ở Tây Úc, đang được tăng lên gấp đôi hằng năm. Mỏ lithium này được khai thác lần đầu tiên vào năm 1888 và hiện chiếm khoảng 30% sản lượng lithium toàn cầu.
Theo UBS Group AG, hãng dịch vụ tài chính quốc tế của Thụy Sĩ, giá lithium cacbonat, loại hóa chất cơ bản đầu tiên của ngành công nghiệp sản xuất lithium đã tăng hơn mức gấp đôi trong vòng 5 năm qua. Số liệu thu thập hồi tháng 7.2017 của Benchmark Mineral cho thấy, giá trung bình của lithium cacbonat đạt 14.250 USD/tấn. “Chúng tôi không thấy có bất kỳ sự sụt giảm giá nào trong vòng ba năm tới”, ông Moores cho biết.
Không chỉ các nhà sản xuất pin, những hãng sản xuất ô tô lớn nhất thế giới cũng tham gia vào cuộc chạy đua lithium để đảm bảo an toàn nguyên liệu thô. “Họ muốn nói chuyện trực tiếp với chúng tôi để có được nguồn cung dài hạn”, ông Alan Rule, Giám đốc tài chính của Galaxy Resources, công ty lithium toàn cầu được niêm yết trên Sở Giao dịch chứng khoán Úc, cho biết.
Theo Deutsche Bank, tài nguyên lithium là yếu tố tạo ra sự chuyển đổi trong ngành công nghiệp khai thác mỏ tại Úc, đặc biệt là ở tiểu bang Tây Úc, khi các nhà sản xuất tại đây kiếm được nhiều tiền từ lithium hơn so với các sản phẩm từ thép. Theo số liệu từ chính phủ Úc, giá trị khai thác lithium xuất khẩu được dự báo ở mức 113,7 tỉ đô la Úc, tương đương khoảng 89,6 tỉ USD, trong năm tới. Tuy nhiên, nhiều khả năng Úc sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh từ các dự án lithium ở Canada, Chile và Argentina.

Phương Anh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận