Cập nhật: Amazon bác bỏ các báo cáo sẽ rời khỏi thị trường Trung Quốc, nhưng vẫn bán bớt một số tài sản ở đây

Cập nhật: Amazon bác bỏ các báo cáo sẽ rời khỏi thị trường Trung Quốc, nhưng vẫn bán bớt một số tài sản ở đây

Amazon đã đưa ra phản hồi về thông báo của công ty công nghệ Sinnet tuyên bố mua lại mảng điện toán đám mây của Amazon tại thị trường Trung Quốc.

"Không, Amazon sẽ không bán mảng kinh doanh của mình tại Trung Quốc và vẫn giữ nguyên cam kết về việc đảm bảo khách hàng Trung Quốc sẽ tiếp tục nhận được những dịch vụ của AWS đám mây hàng đầu ngành công nghiệp này hiện nay. Luật pháp Trung Quốc cấm các công ty không phải Trung Quốc sở hữu hoặc vận hành một số công nghệ nhất định để cung cấp các dịch vụ đám mây."

"Vì vậy, để tuân thủ theo luật pháp Trung Quốc, AWS đã bán một số tài sản cơ sở vật chất nhất định cho Sinnet, đối tác lâu năm của công ty tại Trung Quốc và nhà đại lý của AWS cho AWS khu vực Trung Quốc. AWS tiếp tục sở hữu tài sản trí tuệ cho AWS Services trên toàn cầu. Chúng tôi vui mừng về hoạt động kinh doanh quan trọng chúng tôi đang có ở Trung Quốc và tiềm năng tăng trưởng của nó trong những năm tiếp theo."

Cập nhật: Amazon bác bỏ các báo cáo sẽ rời khỏi thị trường Trung Quốc, nhưng vẫn bán bớt một số tài sản ở đây

Trước đó, Sinnet, đối tác mảng điện toán đám mây của AWS tại Trung Quốc, đã thông báo về việc đồng ý mua lại bộ phận điện toán đám mây tại Trung Quốc của Amazon với mức giá 300 triệu USD.

Thỏa thuận bất ngờ này được tạp chí Wall Street Journal thông báo lần đầu tiên, với thông tin cho rằng Amazon đã “ném khăn đầu hàng tại Trung Quốc.” Reuters sau đó cũng xác nhận thỏa thuận này, cho biết việc bán mình sẽ chấm dứt hoạt động mảng điện toán đám mây của Amazon tại Trung Quốc.

Luật pháp Trung Quốc vốn bắt buộc các công ty điện toán đám mây nước ngoài phải vận hành dịch vụ của họ thông qua một đối tác địa phương, có trách nhiệm tuân thủ luật lệ ngặt nghèo về dữ liệu internet của Trung Quốc. WSJ đã trích dẫn tuyên bố của công ty Trung Quốc rằng, thỏa thuận sẽ cho phép Beijing Sinnet “tuân thủ luật pháp và quy định của đất nước chúng tôi, và cải thiện hơn nữa bảo mật và chất lượng dịch vụ của dịch vụ điện toán đám mây AWS do công ty vận hành.”

Cập nhật: Amazon bác bỏ các báo cáo sẽ rời khỏi thị trường Trung Quốc, nhưng vẫn bán bớt một số tài sản ở đây

Hoạt động tại Trung Quốc chắc chắn là một cân bằng khó khăn cho AWS, khi họ bị kẹt giữa các quy tắc của Mỹ về quản lý các dịch vụ internet và quy định ngặt nghèo của Trung Quốc về dữ liệu internet. Đầu năm nay, công ty đã bị cuốn vào cuộc tranh cãi khi công ty Beijing Sinnet bị buộc phải nói với khách hàng của mình rằng họ có thể không còn sử dụng mạng riêng ảo VPN trên dịch vụ đám mây của họ nữa để tuân thủ các giới hạn của Trung Quốc về internet.

Cân bằng khó khăn đó đã cho phép các công ty công nghệ Trung Quốc vươn lên thống trị thị trường điện toán đám mây Trung Quốc. Alibaba đã trở thành AWS của Trung Quốc, với khoảng 40% thị phần vào năm 2016 (số liệu của IDC), theo sau là China Telecom và Tencent.

AWS không tiết lộ doanh thu của họ theo khu vực, vì vậy khó mà biết được hoạt động ở Trung Quốc mang lại doanh thu cho họ bao nhiêu. Rất có thể công ty đã đi đến kết luận rằng, họ không còn cơ hội nào để chống lại những đối thủ địa phương mạnh mẽ tại quốc gia này và rời khỏi đây càng sớm càng tốt.

Tham khảo Geekwire

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận