Cổ phiếu của Facebook tụt giảm nghiêm trọng, nhưng các nhà phân tích tại Wall Street vẫn không hề lo lắng, và đây là lí do

Cổ phiếu của Facebook tụt giảm nghiêm trọng, nhưng các nhà phân tích tại Wall Street vẫn không hề lo lắng, và đây là lí do

Cổ phiếu của Facebook đã giảm đến 4,5% vào thứ sáu, sau khi CEO của Facebook, Mark Zuckerberg, tuyên bố sẽ đem đến một số thay đổi đến mạng xã hội này. Newsfeed của Facebook sẽ chuyển hướng ưu tiên đến với những nội dung tạo ra bởi người dùng, thay vì nội dung từ những nhà xuất bản, theo như Zuckerberg - kể cả khi "các chỉ số tương tác sẽ giảm xuống."

Cổ phiếu của Facebook tụt giảm nghiêm trọng, nhưng các nhà phân tích tại Wall Street vẫn không hề lo lắng, và đây là lí do

Mặc cho cổ phiếu có giảm giá, phản ứng của các nhà phân tích có vẻ khá là tích cực. Thậm chí phần lớn các nhà phân tích đượt liệt kê trong FaceSet đều tăng mục tiêu giá cho báo cáo thu nhập sắp tới của công ty. Triển vọng cho các quý tiếp theo của công ty dường như lại là những ý kiến trái chiều.

Có lẽ bạn đã bị loạn lên rồi. Nhưng bạn không phải là người duy nhất cảm thấy như vậy. Các nhà phân tích trên toàn ngành đều có cả những ý kiến tốt và xấu về những thay đổi của Facebook. Nhà phân tích Scott Devitt của Stifel đã liên tục thay đổi ý kiến của anh ấy về Facebook, đính chính xếp hạng mua vào đêm thứ sáu, và lại hạ cấp xếp hạng vào ngay ngày hôm sau.

Sau đây là ý kiến của một số nhà phân tích:

Samuel Kemp từ công ty Piper Jaffray: "Chúng tôi coi đây là quyết định lâu dài đúng đắn."

Khi mọi người bán cổ phiếu, họ nghĩ rằng: "Điều này sẽ dẫn đến sự giảm tương tác Facebook, giảm số lần hiển thị quảng cáo và do đó, giảm thu nhập từ quảng cáo," theo như Kemp.

Nhưng Facebook vẫn sở hữu Instagram, và có thể hấp thụ lại các quảng cáo mà không được hiện thị trên sản phẩm chính của Facebook, Kemp chia sẻ. Ngoài ra, Facebook đã chứng tỏ được khả năng tính phí nhiều hơn cho quảng cáo trong quá khứ.

Cổ phiếu của Facebook tụt giảm nghiêm trọng, nhưng các nhà phân tích tại Wall Street vẫn không hề lo lắng, và đây là lí do

Nhìn chung, Kemp đã viết rằng, ông ấy không nhìn thấy đủ bằng chứng về tác động của quảng cáo để có thể thay đổi quan điểm dài hạn của ông ấy về công ty. Thậm chí, Kemp đã đưa ra giả thuyết rằng, sự thay đổi của Facebook có thể giúp chống lại sự tiêu hao người dùng theo thời gian, bằng cách làm cho sản phẩm trở nên dễ chịu hơn khi sử dụng.

Kemp đã viết: "Chúng tôi coi đây là quyết định dài hạn đúng đắn cho nền tảng này, và trong thời hạn ngắn, chúng tôi nghi ngờ việc thông báo này sẽ có tác động đáng kể đến doanh thu."

Brian Nowak, đến từ Morgan Stanley: "Hãy thận trọng; số ẩn số nhiều tương đương với những thông tin đã biết."

Nowak kêu gọi mọi người thận trọng, do những thông tin mà chúng ta đã biết và những ẩn số mà chúng ta không biết về tương lai của công ty thì nhiều ngang nhau.

Mặc dù bài đăng của Zuckerberg "gây ra sự không chắc chắn trong tương lai gần", Nowak lưu ý rằng xu hướng chung của "tương tác xã hội" đều khá là nhất quán kể từ giữa năm 2017. Facebook có thể đã thử nghiệm với những thay đổi này trong năm vừa qua.

Với sự tăng trưởng của Facebook trên các nền tảng khác, chẳng hạn như Instagram, Nowak giữ vững quan điểm là cố phiếu của công ty không hề đắt.

Brian Wieser, đến từ nhóm nghiên cứu Pivotal Research Group: "Chúng tôi cho rằng những hành động của công ty sẽ ngăn cản sự tăng trưởng"

Wieser vẫn giữ vững lập trường là muốn bán cổ phiếu của Facebook vào hôm thứ sáu. Tuy nhiên, quyết định đó không nhất thiết là do những thay đổi mà Zuckerberg đã công bố.

"Nói tóm lại, chúng tôi nghĩ rằng những hành động của công ty sẽ cản trở sự phát triển kinh doanh trong thời gian tới," Wiser cho hay. "Tuy nhiên, chúng tôi nghĩ rằng những hành động được thực hiện sẽ giúp ích về lâu về dài cho doanh nghiệp."

Cổ phiếu của Facebook tụt giảm nghiêm trọng, nhưng các nhà phân tích tại Wall Street vẫn không hề lo lắng, và đây là lí do

Thay vào đó, Wieser cho biết ông ta đang theo dõi dữ liệu của Nielsen, cho thấy việc sử dụng Facebook vốn đã sụt giảm từ trước khi có thông báo này. Mặc dù lượng giảm chỉ ít thôi, song Wieser lưu ý rằng Facebook có thể đã giải quyết được vấn đề gốc rễ của sự sụt giảm đó bằng cách phá bỏ những lo ngại về cái được gọi là tin giả mạo.

Wieser cũng cho biết Facebook đã có nhiều thách thức ngắn hạn khác, bao gồm sự gia tăng chi phí nội dung, kiểm soát và thay đổi trong các chính sách và chỉ số quảng cáo.

Scott Kessler, chuyên gia phân tích cổ phần tại CFRA Research: "Tồi trong thời gian ngắn, nhưng tốt cho "giá trị thương hiệu.""

Ông Kessler đã viết: "Facebook đang ưu tiên chất lượng thay cho số lượng về mặt nội dung và quảng cáo, điều mà chúng tôi nghĩ là có thể có tác động tiêu cực đến doanh thu, đặc biệt là trong thời gian gần. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng những thay đổi này mang tính xây dựng cho "giá trị thương hiệu."

Daniel Ives, người đứng đầu nghiên cứu công nghệ tại GBH Insights cho hay: Đây vẫn là một câu chuyện tăng trưởng toàn cầu.

Ives nói rằng ông ấy không hề lo ngại, do là Facebook có "đà kiếm tiền mạnh mẽ" trong năm 2018, nhờ vào cơ sở người dùng hàng tháng khổng lồ.

"Facebook sẽ tiếp tục phát triển cơ sở toàn cầu khổng lồ của mình, trong khi tiếp tục kiếm tiền từ người dùng, đặc biệt là từ phía Instagram, " Ive chia sẻ trong một văn bản phát hành hôm thứ năm.

Tham khảo CNBC

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận