Cố vấn người Việt của Thủ tướng Slovakia mời Viettel, MobiFone, VNPT sang đầu tư

Cố vấn người Việt của Thủ tướng Slovakia mời Viettel, MobiFone, VNPT sang đầu tư

Cố vấn người Việt của Thủ tướng Slovakia mời Viettel, MobiFone, VNPT sang đầu tư

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn tặng bức tranh tem Việt Nam cho Cố vấn Thủ tướng Slovakia. Nguồn: MIC

Ngày 31/5/2016, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn đã tiếp xã giao Cố vấn Đối ngoại của Thủ tướng Slovakia - ông Lê Hồng Quang. Ông Lê Hồng Quang cũng là Chủ tịch Hội người Việt Nam ở Slovakia.

Phát biểu tại buổi làm việc này, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết, hiện Việt Nam đang tập trung đẩy mạnh phát triển lĩnh vực CNTT – viễn thông và có tới 500.000 lao động trong lĩnh vực này. Mục tiêu của Việt Nam sẽ trở thành quốc gia mạnh về CNTT.

Tại buổi làm việc, ông Lê Hồng Quang cho biết: “Tôi là một người sinh ra và lớn lên ở Việt Nam nên hiểu các điều kiện của Việt Nam. Tôi cũng đã có 30 năm sống và làm việc tại Slovakia. Vì vậy, tôi sẽ thúc đẩy sự hợp tác của hai nước. Tôi cũng là người đầu tiên gây dựng Đại sứ quán Slovakia tại Việt Nam năm 2008. Tại thời điểm tháng 10/2008, khi khai trương Đại sứ quán Slovakia ở Việt Nam, kim ngạch thương mại của hai nước chỉ đạt 70 triệu USD, nhưng đến năm 2015 đã đạt 1,8 tỷ USD”.

Ông Lê Hồng Quang cho biết, theo kế hoạch, tháng 7 tới, Thủ tướng Slovakia sẽ có chuyến thăm và làm việc với Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc sau khi Slovakia chính thức đảm nhận vai trò Chủ tịch Châu Âu .  Từ 19 – 22/6, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn sẽ tới thăm và làm việc tại Slovakia. Đây là chuyến xuất ngoại đầu tiên trên cương vị người đứng đầu Bộ TT&TT của Bộ trưởng Trương Minh Tuấn. Cũng trong thời điểm này sẽ diễn ra diễn đàn CNTT – truyền thông giữa Việt Nam và Slovakia. Bốn doanh nghiệp CNTT-TT lớn như Viettel, VNPT, FPT, MobiFone sẽ tham dự diễn đàn này.

Cũng tại buổi làm việc này, ông Lê Hồng Quang cho biết, FPT đã mua một công ty công nghệ ở Slovakia. Ông Quang cũng bày tỏ mong muốn sớm có một nhà mạng Việt Nam tham gia thị trường viễn thông của Slovakia như; Viettel hoặc MobiFone, VNPT. Hiện ông đang cố gắng để Viettel có thể tham gia vào thị trường Slovakia, qua đó có thể là cánh cửa để Viettel tiến vào được thị trường châu Âu. Hiện Slovakia có khoảng 5.000 người Việt, phần lớn là các du học sinh ở lại.

Ghi nhận ý kiến này, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đề nghị ông Lê Hồng Quang sẽ tiếp tục làm cầu nối để phát triển tốt hơn mối quan hệ giữa hai nước Việt Nam - Slovakia trong lĩnh vực CNTT – viễn thông trong vai trò hai vai vừa là người Việt vừa là cố vấn của Thủ tướng Slovakia. Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết, trong 3 mạng di động lớn của Việt Nam thì hiện mới có Viettel đầu tư ra nước ngoài, nhưng chưa đầu tư được sang thị trường Châu Âu. Vì vậy, rất cần sự hỗ trợ để các doanh nghiệp viễn thông của Việt Nam đầu tư sang được thị trường này.  

Tại buổi làm việc này, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cũng cho biết Việt Nam là nước có nhiều cơ quan báo chí nhất trong khu vực với 67 đài phát thanh truyền hình, gần 1.000 cơ quan báo chí, hiện nay đang sắp xếp lại các cơ quan báo chí. Việt Nam cũng mong muốn được trao đổi kinh nghiệm quản lý báo chí với Slovakia.

Cố vấn người Việt của Thủ tướng Slovakia mời Viettel, MobiFone, VNPT sang đầu tư

Chủ tịch FPT họp với FPT Slovakia

Năm 2014, FPT đã mua lại Công ty RWE IT Slovakia chính thức đổi tên FPT Slovakia và trở thành công ty 100% vốn của FPT Software. FPT đặt mục tiêu duy trì hoạt động của IT Slovakia sau đó tìm cách mở rộng dịch vụ khách hàng ở các thị trường Mỹ, Nhật, Châu Âu… Trong lịch sử ngành IT Việt Nam trước đây đã có một số vụ mua bán nhưng đều là công ty IT nước ngoài mua công ty Việt Nam như CSC mua Paragon Solutions, NEC Soft với Sáng Tạo hoặc các quỹ đầu tư mua cổ phần các công ty IT Việt Nam. Đây là lần đầu tiên một công ty IT Việt Nam mua một công ty IT nước ngoài, lại là một công ty châu Âu. Trong thương vụ lần này, FPT đã đánh bại một đối thủ Top 3 của Ấn Độ để giành thắng lợi.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận