Công ty nào có lợi nhuận từ smartphone ngang ngửa Apple?

Công ty nào có lợi nhuận từ smartphone ngang ngửa Apple?

Theo PhoneArena, trong báo cáo lợi nhuận quý 3 vừa qua, Samsung cho biết đã thu về 13 tỉ USD, trong khi Apple thu về 11 tỉ USD. Trong khi đó, tuy chỉ đạt nửa lợi nhuận so với Apple nhưng khi nói đến tỷ suất lợi nhuận từ smartphone, dường như Huawei lại ngang bằng với Apple, trong khi vị trí của Samsung thấp hơn.
Cách đây vài năm, CEO Huawei đã mạnh mẽ tuyên bố rằng công ty Trung Quốc này đang từng bước tiến tới sự hưng thịnh và theo đuổi Apple trong bài toán thị phần. Như là kết quả của quá trình này, smartphone hàng đầu của Huawei đã nâng cấp cả về tính năng lẫn giá thành với mức trên 600 USD. Điều này mang đến cho công ty tỷ suất lợi nhuận khá cao, lên đến 42% - tương đương với Apple. Mặt khác, Samsung lại hào phóng hơn trong việc cắt giảm tỷ suất lợi nhuận bằng cách giảm giá phân phối cho các nhà bán lẻ.
Công ty nào có lợi nhuận từ smartphone ngang ngửa Apple? - ảnh 1
Huawei đang học theo mô hình kinh doanh của Apple nên có tỷ suất lợi nhuận khá cao Ảnh: PhoneArena
Trước đó, một nhà phân phối điện thoại lớn ở Ấn Độ đã phàn nàn rằng, Apple đã cắt giảm lợi nhuận trên iPhone X từ 6,5% xuống 4,5% cho các nhà bán lẻ lớn. Và nếu khách hàng thanh toán bằng thẻ (thường phổ biến), lợi nhuận giảm xuống trong khoảng 1,5-2%. Apple cung cấp rất ít lợi nhuận cho chúng tôi. Với mức lợi nhuận thấp, các nhà bán lẻ chẳng khác nào làm việc không công cho Apple.
Ý kiến trên là hoàn toàn có lý do khi mà các thương hiệu lớn của Trung Quốc như Oppo, và Samsung đều được biết đến khi chia sẻ lợi nhuận cho các đối tác phân phối ở mức 12-15%, gấp 2 hoặc 3 so với những gì Apple chi cho nhà phân phối.
Ở động thái khác, mặc dù số lượng điện thoại có giá trên 600 USD mà Huawei bán ra thua xa so với Apple và Samsung nhưng 3,6 triệu máy bán ra trong nửa đầu năm 2017 vẫn nhiều hơn so với Sony, LG và những công ty khác.
Công ty nào có lợi nhuận từ smartphone ngang ngửa Apple? - ảnh 2
Mate 10 Pro của Huawei đang nhận được các đánh giá cao từ giới chuyên môn Ảnh: một hãng tin quốc tế
Ngoài việc xây dựng sản phẩm dựa trên cách làm của Apple như sử dụng chip Kirin do chính công ty sản xuất, kỷ luật cao về bán hàng và quản lý, Huawei đang chứng tỏ mình là một nhà sản xuất điện thoại đáng phải theo dõi. Từ một kẻ yếu thế, công ty đã tung ra thị trường một Mate 10 Pro thực sự nổi bật so với gần như toàn bộ sản phẩm cao cấp còn lại.
Bản thân Huawei cũng không giấu tham vọng khi cho rằng Mỹ là một thị trường đầy hấp dẫn cho hãng. Khi công ty có một sản phẩm thật sự tốt, lúc đó thị trường Mỹ sẽ đón nhận thương hiệu một cách nồng nhiệt.
Với những gì đang diễn ra, thị trường smartphone chắc chắn sẽ rất đáng xem giữa những "ông lớn" như Apple, Samsung và Huawei, nơi mọi thứ có thể thay đổi trong khoảng 12-18 tháng nữa.

Kiến Văn

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận